Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Giáo Phận Đà-lạt: Một Ngôi Nhà Thờ Vừa Được Khánh Thành Và Cung Hiến Mang Nét Văn Hóa Châu Mạ

Vào lúc 9 giờ 30 sáng Thứ Sáu, 16/5/2014 Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Dalat đã về Giáo họ Đạ Nghịch (Dà Lơ-Ngềt) thuộc Giáo xứ Tân Bùi, Hạt Bảo Lộc để dâng Thánh lễ Khánh thành và Cung Hiến ngôi nhà thờ vừa được xây dựng xong. Cùng trong đoàn đồng tế có Cha Phaolô Lê Đức Huân - Tổng Đại diện và 42 Cha trong giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có đại diện giáo dân các giáo xứ bạn và các ân nhân xa gần.

Ngôi nhà thờ Đạ Nghịch được Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Quản xứ Tân Bùi cho xây dựng lên để dành riêng cho người dân tộc Mạ thuộc Giáo họ Phaolô. Cách đây đúng 4 năm (05/5/2010) Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Giám mục Giáo phận Dalat đã làm phép diện tích xây dựng và đặt viên đá đầu tiên.

Buôn Đạ Nghịch là 6 buôn quy tụ về sau năm 1975, gồm các buôn Bơsuđăng Lú, Bơsu Dạ Lào, Tơngrơ Lùng, Bơ Trú, Bơ Nao, Bơ Trộ và BLào Brẻh. Ngôi nhà thờ mới này được hoàn thành sẽ giúp cho 262 hộ Công Giáo với 1.144 nhân danh tại Đạ Nghịch này có nơi tụ họp cầu nguyện thuận lợi, một ngôi nhà thờ mang nét kiến trúc, bài trí mang những nét văn hóa đặc trưng của người Mạ. Từ tháp chuông mang hình dạng cây nêu đến các bục, bệ thờ cũng như những hoa văn trang trí đều rất gần gũi với giáo dân nơi đây.

Được biết trong quá trình xây dựng ngôi nhà thờ này, giáo dân trong buôn Đạ Nghịch đã tham gia 5.757 ngày công và đóng góp được hơn 3 trăm triệu đồng, tiền do tiết kiệm từ mỗi gia đình từ năm 2008. Qua việc làm này có thấy được sự khát khao, mong mỏi và lòng yêu mến Thiên Chúa ở nơi đây biểu lộ cao như thế nào.

Như trong lời cám ơn của vị đại diện: xin cám ơn quý ân nhân xa gần, những người quan tâm đến việc truyền giáo cho những người dân tộc thiểu số... trong việc đóng góp xây dựng ngôi nhà thờ này. Một ngôi nhà thờ mang nét văn hóa hội nhập. Để giáo dân nơi đây cảm thấy mọi thứ đều gần gũi với mình nhất là thấy được Thiên Chúa rất gần gũi với con người.

Tin: Thành Trung; ảnh: Minh Thụy (nguồn: simonhoadalat.com)

1 nhận xét:

  1. Vào lúc 9 giờ 30 sáng Thứ Sáu, 16/5/2014 Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Dalat đã về Giáo họ Đạ Nghịch (Dà Lơ-Ngềt) thuộc Giáo xứ Tân Bùi, Hạt Bảo Lộc để dâng Thánh lễ Khánh thành và Cung Hiến ngôi nhà thờ vừa được xây dựng xong. Cùng trong đoàn đồng tế có Cha Phaolô Lê Đức Huân - Tổng Đại diện và 42 Cha trong giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có đại diện giáo dân các giáo xứ bạn và các ân nhân xa gần. đã hy sinh công đức đúng là con chiên của Chúa. chắc Chúa rất vui

    Trả lờiXóa