Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Thánh Lễ khai mạc Tuần Chầu và Lễ Quan Thầy Đệ Nhất của Giáo xứ Thánh Mẫu

Thánh Lễ khai mạc Tuần Chầu và Lễ Quan Thầy Đệ Nhất của Giáo xứ Thánh Mẫu

Vào chiều ngày cuối năm Dương Lịch hôm nay, Giáo xứ Thánh Mẫu đã long trọng cử hành Thánh Lễ khai mạc Tuần Chầu và Lễ Quan Thầy Đệ Nhất của mình. Mặc dù tiết trời không được đẹp và ấm áp, nhưng trước khi Thánh Lễ khai mạc diễn ra, Giáo xứ Thánh Mẫu vẫn tổ chức một buổi cung nghinh tượng Đức Mẹ một cách rất long trọng chung quanh Giáo xứ.
Đúng vào lúc 16g30, cuộc cung  nghinh Đức Mẹ được bắt đầu. Theo truyền thống, đi đầu đoàn cung nghinh vẫn là hai lá cờ lớn và Thánh Giá nến cao. Tiếp đến là các đoàn hội với đủ mọi sắc màu. Cuộc cung nghinh đã bắt đầu từ sân thượng cuối nhà thờ và đi về hướng Đông tới bờ sông giáp danh với Giáo xứ Quần Cống, sau đó đi về hướng Nam, vòng qua hướng Tây rồi lại trở về sân thượng cuối nhà thờ. Cuộc cung nghinh tượng Đức Mẹ kết lúc vào lúc 17g20.

Thánh Lễ khai mạc đã diễn ra ngay sau khi cuộc cung nghinh Đức Mẹ kết thúc. Tuy nhiên, trước khi Ca Đoàn hát Ca Nhập Lễ với bài ca ca tụng Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, thì ban kèn đồng của bốn Giáo xứ và Giáo họ - Thánh Mẫu, Nghiệp Đạt, Đa Phúc và Nghiệp Đoài - đã đồng cử lên một bản nhạc hết sức hùng hồn và hoành tráng.

Chủ sự Thánh Lễ khai mạc này là Cha Giu-se Phạm Quốc Điêm, Chánh Văn Phòng Tòa Giám Mục Bùi Chu. Cùng đồng tế với Ngài là 10 Linh mục khác, trong đó có cha nguyên chánh xứ Thánh Mẫu Đa-minh Phan Duy Hán, cha chánh xứ Quần Cống Giu-se Vũ Viết Hà, và cha bản hương Thánh Mẫu Gio-an Đỗ Duy Môn.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế đã gửi lời chào nồng nhiệt tới mọi thành phần dân Chúa. Sau đó Ngài nói rằng, cộng đoàn đang ở trong một khoảnh khắc hết sức đặc biệt vì chỉ còn một ít tiếng đồng hồ nữa thôi, năm cũ sẽ qua đi và năm mới sẽ tới. Ngài mời gọi các tín hữu hãy tham dự Thánh Lễ một cách sốt sắng để tạ ơn Chúa về năm cũ và cầu xin Chúa ban bình an xuống cho thế giới, cho Giáo hội và cho Giáo xứ trong năm mới.

Thánh Lễ đã diễn ra như thường lệ.

Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, chị Maria Đỗ Thị Bình đã đọc Bài Đọc I. Đó là bài trích sách Dân Số nói về lời chúc lành của Thiên Chúa trên dân Israel. Thánh Vịnh Đáp Ca đã được hát lên bởi Ca Đoàn với câu đáp: Nguyện xin Chúa xót thương và ban phúc lành cho chúng con! Ông nguyên quản Giu-se Trần Văn Tuyền đã đọc Bài Đọc II. Đó là Bài Đọc được trích từ thư của Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi cho tín hữu Ga-la-ta, nói về việc các tín hữu không còn phải là nô lệ nữa nhưng đã trở thành những người con của Thiên Chúa nhờ vào Người Con độc nhất của Ngài.

Cha Giu-se Trần Thiên Tĩnh đã công bố và chia sẻ Lời Chúa. Trong bài giảng của mình, vị giảng thuyết đã nói về việc sùng kính Đức Mẹ, đặc biệt là sùng kính Đức Mẹ với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Theo Ngài, Lễ Kính Đức Mẹ Thiên Chúa đã có ngay từ thời thế kỷ thứ 4 rồi. Tuy nhiên, trong lịch sử cũng đã có rất nhiều những cuộc tranh luận liên quan tới tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Vị giảng thuyết đã kể một câu chuyện mang tên Cô Bé Lọ Lem để giải thích cho biết vì sao Thiên Chúa lại chọn Đức Maria làm Mẹ mình. Vị giảng thuyết kể rằng, Hoàng Tử yêu cô bé Lọ Lem vì không những cô ấy xinh đẹp mà còn tốt lành đạo đức nữa. Hoàng Tử  muốn cưới cô ấy làm vợ và có ý định sau này sẽ  phong cho cô ấy làm Hoàng Hậu. Sau đó vị giảng thuyết đặt câu hỏi: Tại sao Mẹ là một nữ tỳ hèn mọn mà Thiên Chúa lại chọn Mẹ làm Mẹ của mình? Và cũng chính vị giảng thuyết đưa ra câu trả lời: Đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể. Sau đó vị giảng thuyết nêu ra các nhân đức của Mẹ, chẳng hạn như sự khiêm nhường, đức tin, và lời đáp xin vâng trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Không có bất kỳ thụ tạo nào xin đẹp cho bằng Đức Mẹ. Vị giảng thuyết cho biết rằng, có rất nhiều bài hát ca tụng Đức Mẹ; có nhiều bức tranh nổi tiếng về Đức Mẹ. Kết thúc bài giảng, vị giảng thuyết xác định rằng, chúng ta tôn vinh Mẹ cũng có nghĩa là làm theo thánh ý của Chúa. Việc chúng ta mừng lễ và cung nghinh Đức Mẹ hôm nay đã thể hiện tấm lòng con thảo của chúng ta đối với Mẹ.

Sau bài giảng là phần tuyên xưng đức tin. Cả cộng đoàn đã cùng nhau hát Kinh Tin Kính với cung trọng theo truyền thống của Giáo Phận Bùi Chu.

Bà Maria Trần Thị Nhường (Giáo họ Hạ Linh, giáo xứ Liên Thủy) đã lên đọc lời nguyện tín hữu.

Thánh Lễ lại tiếp tục diễn ra như thường lệ.

Sau lời nguyện kết Lễ và trước khi ban phép lành cuối Lễ, cha chủ tế đã thay mặt cho các cha hiện diện để chúc mừng Lễ Quan Thầy và Tuần Chầu Cha xứ và toàn thể Giáo xứ Thánh Mẫu. Sau đó ông phó chánh trương Phê-rô Trần Viết Tịch đã thay mặt cho Giáo xứ có đôi lời cám ơn cha chủ tế, quý cha và quý khách xa gần. Trong khi đó ông nguyên phó chánh trương Giu-se Trần Tiến Hiệp đã mang một bó hoa tươi lên tặng cha chủ tế.

Sau khi cha chủ tế ban phép lành cuối Lễ và đọc lời giải tán, cộng đoàn vẫn còn rán ở lại nhà thờ để cùng với Ca Đoàn hát lên bài ca: Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh. v.v…

Chưa hết, trước khi rời khỏi khu vực Thánh Đường, mọi người còn tiến về khu Hang Đá Bê-lem để viếng Chúa Hài Đồng.
Bài tường thuật: Xuân Tuyết; Hình ảnh: Khánh Ngô

1 nhận xét: