Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Giáo xứ Thánh Mẫu: Tóm Tắt Diễn Tiến “Cuộc Họp” Ngày 22 Tháng 12 Năm 2016

Giáo xứ Thánh Mẫu: Tóm Tắt Diễn Tiến “Cuộc Họp” Ngày 22 Tháng 12 Năm 2016
Ảnh:

Vào tối ngày 22 tháng 12 năm 2016 vừa qua, Cha xứ Vinh-sơn Mai Văn Bảo đã triệu tập một “cuộc họp” ngoại thường để bàn về việc bầu Hội Đồng Mục Vụ Khóa 2017-2021 của Giáo xứ Thánh Mẫu. “Cuộc họp” nêu trên đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ của Giáo xứ.

Ngoài Cha xứ là người chủ tọa, “cuộc họp” này còn có sự tham dự của các vị thuộc Ban Thường Vụ đương nhiệm, các Trưởng các Giáo khu, hai ông Nguyên Chánh Trương và ông Trưởng Bột.

Mở đầu cuộc họp, Cha xứ đã chào thăm tất cả các tham dự viên, sau đó Ngài giới thiệu nghị sự cuộc họp như sau:

-Vấn đề ứng cử viên cho các chức vụ trong  Hội Đồng Mục Vụ Khóa 2017-2021 do bốn Giáo khu đưa ra;

-Ngoài các ứng cử viên do các Giáo khu đưa ra, có nên giới thiệu thêm các ứng cử viên khác nữa không?

-Những ai có quyền cử tri: bất cứ ai từ 18 tuổi trở lên hay mỗi hộ gia đình cử một người?

Ngoài ra, Cha xứ còn nhấn mạnh rằng, nội dung của “cuộc họp” này sẽ được ghi vào biên bản.

Sau lời mở đầu và giới thiệu nghị sự của Cha xứ, hầu hết các tham dự viên đều đưa ra ý kiến của mình. Ông nguyên Chánh Việt là người đưa ra ý kiến đầu tiên. Ông đã đề cử một loạt các Chánh Trương cho ba khóa liên tiếp. Theo đó:

-Ông Trương Trần Thế Đoàn sẽ làm Chánh Trương khoá 2017-2021.

-Ông Trần Tiến Nhượng sẽ làm Chánh Trương khoá  2022-2026.

-Ông Trần Thế Đảng làm Chánh Trương khóa 2027-2031.

Và ông Nguyên Chánh Việt giải thích rằng, lý do ông đưa ra đề nghị nói trên là vì ông Trương Trần Thế Đoàn đã từng tham gia phục vụ Giáo xứ với tư cách là Trương Hội Kèn, do đó, để ông Trương Trần Thế Đoàn làm Chánh Trương trước ông Trần Tiến Nhượng; ông Trần Thế Đảng có nhiều đóng góp cho Giáo xứ, nên sau khi ông Trần Tiến Nhượng kết thúc nhiệm kỳ, thì ông Trần Thế Đảng sẽ thay thế.

Ngoài ra, ông nguyên Chánh Việt còn cho rằng, các Giáo khu đã làm việc thiếu nghiêm túc khi giới thiệu các ứng cử viên. Vì thế, cách làm việc thiếu nghiêm túc đó đã dẫn tới chuyện giới thiệu ra các ứng cử viên thiếu tư cách. Và để chứng minh cho sự thiếu tư cách của các ứng cử viên đã được giới thiệu, Ông nguyên Chánh Việt đã nêu đích danh trường hợp của hai ứng cử viên cho chức phó Chánh Trương và Thủ Quỹ do Giáo khu Thánh Giu-se giới thiệu, cũng như ứng cử viên cho chức Phó Chánh Trương do Giáo khu Thánh Gia đề cử. Vì thế, bên cạnh việc đề cử ba vị Trùm Chánh cho ba khóa liên tiếp, ông nguyên Chánh Việt còn đề nghị thêm ông Trưởng Chất làm Phó Chánh Trương, và ông Trương Đổng làm Thủ Quỹ…

Tuy nhiên, ông Nguyên Chánh Trương Trần Tiến Tuyên lại có quan điểm khác. Theo ông  Nguyên Chánh Trương Tuyên thì làm cái gì cũng phải có quy tắc của nó. Vì thế, việc ứng cử hay bầu cử các chức vụ trong Ban Thường Vụ Giáo xứ cũng phải có quy tắc.

Về vấn đề quy tắc, ông Phó Chánh Trương Trần Quốc Tịch cho biết: Ban Thường Vụ đương nhiệm đã đệ trình lên Cha xứ Bản Quy Tắc Bầu Cử Ban Thường Vụ Giáo xứ rồi. Ông nói thêm rằng, bây giờ chúng ta sống trong thời đại văn minh, nên bất cứ làm việc gì chúng ta cũng cần phải làm theo quy tắc, quy chuẩn một cách rõ ràng; làm việc mà thiếu quy tắc thì chỉ đưa Giáo xứ đi xuống, chỉ đưa Giáo xứ tới chỗ lạc hậu.

Tiếp đến là ý kiến của ông Chánh Trần Văn Thơ. Ông đề nghị rằng, “cuộc họp” này không nên được ghi thành biên bản, bởi vì Cha xứ triệu tập “cuộc họp” này một cách đột ngột, không thông báo cho các tham dự viên biết trước mục đích và chương trình của “cuộc họp”, trong khi chúng ta làm gì cũng nên làm trong tinh thần nghiêm túc bao nhiêu có thể, cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Sau đó, ông đề nghị không viết biên bản “cuộc họp”, mà chỉ coi đây như là một buổi uống nước nói chuyện thôi. Dù vậy ông cũng nêu thắc mắc với Cha xứ rằng, chỉ còn ít ngày  nữa thôi là đến ngày bầu cử các chức vụ trong Ban Thường Vụ khóa tới rồi mà Ban Thường Vụ đương nhiệm vẫn chưa nhận được danh sách các ứng cử viên. Ông cũng không quên nhắc tới Bản Quy Tắc Bầu Cử Hội Đồng Mục Vụ mà ông Phó Chánh Tịch đã nêu trên. Ông cho biết rằng, Ban Thường Vụ Đương Nhiệm vẫn đang chờ đợi sự phản hồi của Cha xứ về Bản Quy Tắc đó.

Sau đó là ý kiến của ông Trưởng Bột. Ông nói rằng, các cụ ngày xưa tổ chức bầu bán các chức vụ trong Giáo họ, Giáo xứ  rất kỹ càng; các ứng cử viên phải được sàng lọc rất kỹ rồi mới bầu. Trong khi đó cuộc bầu cử này xem ra có vẻ đang làm ngược: ngày kia bầu rồi mà các vị trong Ban Thường Vụ vẫn chưa có danh sách các ứng cử viên là không được.

Tiếp đến là ý kiến của ông Trưởng Trần Tiến Viễn. Ông cho biết rằng, ông đã đến nhà ông Trưởng Chất ba lần để vận động ông Chất làm ứng cử viên cho chức Phó Chánh Trương với tư cách là người do Giáo Khu Thánh Giu-se giới thiệu, nhưng cả ba lần ông Trưởng Chất đều từ chối. Vì thế, ông Trưởng Viễn đề nghị, không đưa ông Trưởng Chất ra làm ứng cử viên cho chức Phó Chánh Trương nữa.

Tương tự, ông Trưởng Tuyền nói rằng, ông cũng đã nhiều lần đến nhà ông Trưởng Đổng để vận động ông Trưởng Đổng làm ứng cử viên cho chức Phó Chánh Trương, với tư cách là người do Giáo Khu Thánh Phê-rô giới thiệu, nhưng ông Trưởng Đổng vẫn từ chối.

Sau khi ông Trưởng Tuyền dứt lời, ông cựu Chánh Tuyên liền phát biểu ngay rằng, cả ông Trưởng Viễn và ông Trưởng Tuyền đều bịa đặt ra chuyện đã đến vận động ông Trưởng Chất và ông Trưởng Đổng ra làm ứng cử viên cho chức Phó Chánh Trương. Vì thế, ông Chánh Tuyên đề nghị cứ tiếp tục giới thiệu hai ông này.

Về ứng cử viên cho các chức vụ trong Ban Thường Vụ, ông Trưởng Đĩnh nói rằng, những vị nào trước đây đã nắm giữ các chức vụ trong Giáo xứ nhưng vẫn chưa đóng tiền “viên chức”, thì sẽ không được làm ứng cử viện cho các chức vụ trong Ban Thường Vụ sắp tới.

Cha xứ quay sang hỏi ông Chánh Thơ: ông Chánh thấy những ý kiến đó thế nào? Và ông Chánh Thơ trả lời rằng, nếu chúng ta làm việc theo đúng quy tắc thì chẳng có gì phải bàn cãi tranh luận nhiều. Nhưng vì chúng ta không chịu đi theo một quy tắc nào cả, nên chúng ta cứ cãi nhau mãi mà vẫn không đi tới hồi kết. Không có quý tắc thì chẳng ai bảo được ai, chẳng ai nghe ai. Vì thế, đề nghị Cha xứ dành ra một buổi để bàn với Ban Thường Vụ đương nhiệm về quy tắc làm việc đã, bởi nếu chưa có quy tắc thì không thể bàn tới những chuyện khác được.

Sau ý kiến của ông Chánh Thơ, ông Nguyên Chánh Tuyên đề nghị rằng, Ban Thường Vụ đương nhiệm và Cha xứ nên bàn bạc thêm với nhau về vấn đề Quy Tắc Bầu Cử. Về phía mình, “Ban Cựu chúng tôi xin đề cử ông Chánh Việt tham dự cuộc họp với các ông và Cha xứ” trong quá trình bàn bạc đó.

Sau ý kiến của ông nguyên Chánh Tuyên, ông Chánh Thơ nói rằng, Cha xứ và Ban Thường Vụ đương nhiệm sẽ bàn với nhau, và chỉ khi nào cần thì Ban Thường Vụ đương nhiệm mới mời đến các ông trong “Ban Cựu”.

Khi ông Chánh Thơ vừa dứt lời thì ông nguyên Chánh Việt nói rằng, kể từ ngày mai các vị trong Ban Thường Vụ đương nhiệm sẽ không còn quyền hạn gì nữa.

Mọi người lần lượt đứng lên ra về và không đưa ra bất cứ một quyết định hay một tuyên bố chung nào.

Để kết thúc bài tường thuật này chúng tôi cũng xin được mở ngoặc để nói thêm rằng, trong Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh tối thứ Bảy ngày 24 tháng 12 vừa qua, sau khi ban Phép Lành cuối Lễ, Cha xứ Vinh-sơn Mai Văn Bảo đã tuyên bố công khai rằng, có một vài người đã phát biểu thiếu suy nghĩ và thiếu cẩn trọng, nên đã khiến cho nhiều người hoang mang lo lắng, vì không biết Ban Thường Vụ đương nhiệm có còn quyền hạn nữa hay không. Do đó, Cha tuyên bố rằng, Ban Thường Vụ đương nhiệm vẫn còn nguyên quyền hạn và trách nhiệm cho tới hết ngày mồng 01 tháng Giêng năm 2017, tức ngày Ban này mãn nhiệm.

Trước Thánh Lễ nêu trên, Cha xứ Vinh-sơn cũng đã ký Bản Quy Tắc Bầu Cử do Ban Thượng Vụ đương nhiệm trình lên. Hy vọng Bản Quy Tắc này sẽ sớm được công bố.

Thành Tâm

2 nhận xét:

  1. cuộc họp quá kém không có tổ chức,khi có cha xứ lãnh đạo.
    Xấu hổ cho giáo xứ Thánh Mẫu

    Trả lờiXóa