Cuộc Họp Thống Nhất
Xây Dựng Công Trình Nhà Tiếp Linh Tại Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp
Vào lúc 08 giờ 00 ngày 21 tháng 01 năm 2018, tại Nhà Giáo Lý của Giáo họ Nghiệp Đạt, Giáo xứ Quần Cống, đã diễn ra một cuộc họp về việc xây dựng công trình nhà Tiếp Linh tại nghĩa địa Tứ Tộc Miền Nghiệp.
Thành phần được mời (triệu tập) đến cuộc họp này gồm các vị thuộc các ban
hành giáo tân cựu của Giáo xứ Thánh Mẫu và của ba Giáo họ miền Nghiệp, Giáo xứ
Quần Cống, cũng như một số các vị cao niên thuộc Tứ Tộc Miền Nghiệp.
Mặc dù số lượng người được mời khá đông, nhưng chỉ có một số ít các vị đến
tham dự cuộc họp thôi, cụ thể là những vị sau:
Giáo họ Nghiệp Đạt gồm có: Ông Trùm Thắng (chủ trì cuộc họp), ông Trùm-Cố
Liệu, ông Trùm Nhi, ông Trùm Hùng, ông Trùm Hà, ông Bạ Hân, ông Ký Tuyến và ông
Trưởng Bảng.
Giáo xứ Thánh Mẫu gồm có: Ông Chánh Việt, ông Chánh Tuyên (ông Chánh Tuyên
chỉ tham dự chừng 5 phút thôi. Sau khi khai mạc cuộc họp, ông đã lấy lý do có
điện thoại để ra ngoài và không quay lại cuộc họp nữa), ông Chánh Đoàn, ông Phó
Chánh Oanh, ông Phó Chánh Chất, ông Bạ Bản, ông Ký Chỉnh, ông Quản – Cố Năng và
ông Trưởng Định.
Giáo họ Đa Phúc gồm có: Ông Trùm Kiệm, ông Trùm Liêm, ông
Trùm Tuân, ông Trùm Khả và ông Ký Hiểu.
Giáo họ Nghiệp Đoài gồm có: Ông Trùm Hưởng và ông Trùm Cử.
Xin nói thêm rằng sở dĩ nhiều người được mời nhưng đã không đến tham dự
cuộc họp là vì những người ấy cảm thấy lấn cấn hay không hiểu về tờ Giấy Mời.
Sự lấn cấn hay gây khó hiểu của tờ Giấy Mời nằm ở chỗ là, người đứng ra mời và
ký tên dưới Giấy Mời đã không có được sự chính danh ngôn thuận, cụ thể ở đây là
ông Giu-se Đỗ Duy Thắng.
Sở dĩ nói Ông Giu-se Đỗ Duy Thắng, tức người đứng ra mời, không có được sự
chính danh ngôn thuận, là vì:
1.Xét theo góc độ tổ chức Giáo xứ,
Giáo họ, thì ông Giu-se Thắng chỉ là một ông Trùm của một Giáo họ lẻ. Ông này
không có đủ tư cách để mời hoặc triệu tập các ông Chánh Trương của một Giáo xứ
đến họp. Xét về cấp bậc, ông Giu-se Thắng chỉ tương đương với các ông trưởng
Giáo khu của một Giáo xứ, cụ thể là chỉ tương tương với ông trưởng Đĩnh, ông
trưởng Đổng, hoặc ông trưởng Khương v.v…, của giáo xứ Thánh Mẫu mà thôi.
2.Xét về góc độ Tứ Tộc Miền Nghiệp:
ông Giu-se Thắng chỉ được bà con thuộc Giáo họ Nghiệp Đạt bầu lên làm Trùm của
Giáo họ này. Không phải vì ông làm Trùm của Giáo họ Nghiệp Đạt mà ông có thể
nghiễm nhiên trở thành Tộc trưởng hoặc Trưởng ban Thường trực của Tứ Tộc Miền
Nghiệp được. Không ai trong Tứ Tộc Miền Nghiệp đã bầu ông Thắng lên làm Trưởng
ban hay Tộc trưởng của Tứ Tộc này.
3. Xét về góc độ
khác như họ hàng, tuổi tác, kinh nghiệm, tri thức v.v., thì ông Giu-se Thắng
chỉ là cháu, là con, là em, và là học trò của các vị được mời, được triệu
tập mà thôi.
Như vậy, việc ông Thắng tự nhận mình là Tộc trưởng hay Trưởng ban thường
trực của Tứ Tộc Miền Nghiệp là một hành vi tiếm quyền và là điều cần phải xét
lại.
Hơn nữa, một số người được mời nhưng đã không tham dự, vì họ sợ mang tiếng
“chưa làm đã ăn” vì trên giấy mời có ghi rõ: “11h00’: bế mạc hội
nghị và kính mời đại biểu dùng cơm trưa”.
Bên cạnh đó, việc mời các thành phần tham dự đã không tuân theo bất cứ một
tiêu chí nào. Chẳng hạn như trong trường hợp ông Cố Năng, ông Cố Tiến, ông
Trưởng Truột, ông Trưởng Định, ông Bạ Bản, hay ông Trưởng Bảng v.v., thì không
biết những vị này đã được xếp vào thành phần nào!? Nếu xếp các vị này vào số
các vị cao niên thì không ổn, bởi ở Tứ Tộc Miền Nghiệp còn có nhiều vị cao niên
hơn. Nếu xếp các vị trên vào số những người khôn ngoan, thì cũng không ổn, bởi
trong Tứ Tộc Miền Nghiệp còn có nhiều vị khôn ngoan hơn v.v…
Nói tóm lại, vì sự lộn xộn từ sự bát nháo trong việc không chính danh ngôn
thuận đến việc mời mọc một cách vô tội vạ, nên nhiều vị đã từ chối không đến
tham dự cuộc họp trên. Mà nếu vị nào có đi thì chẳng qua cũng chỉ vì sự miễn
cưỡng mà thôi. Có vị cảm thấy miễn cưỡng đến độ chỉ tham dự có dăm phút rồi lấy
lý do để rút, chẳng hạn như trường hợp của ông Chánh Tuyên thuộc Giáo xứ Thánh
Mẫu.
Dù vậy, cuộc họp vẫn diễn ra như dự kiến. Trong cuộc họp, người ta tự chia
ra thành ba “phe”. Một phe quyết tâm xây nhà Tiếp Linh, phe thứ hai thì đề nghị
mở rộng đường vào Nghĩa Địa thay vì xây dựng nhà Tiếp Linh, và phe thứ ba thì
muốn theo phe thứ hai nhưng lại tỏ ra ba phải.
Phe quyết tâm xây nhà Tiếp Linh gồm những vị như ông Chánh Việt, ông Chánh
Đoàn, ông Phó Chánh Chất, và ông Trùm Thắng v.v. Phe này đề nghị xây nhà Tiếp
Linh và chặt hết hàng cây xanh chung quanh khu vực trung tâm Nghĩa Địa. Như là
một đại diện tiêu biểu cho phe này, ông Chánh Đoàn khẳng định rằng, phải quyết
tâm xây dựng cho bằng được nhà Tiếp Linh. Ông cũng “phán” rằng, kinh phí thì đi
quyên góp từng gia đình một trong Tứ Tộc Miền Nghiệp chứ không bổ bán.
Người nổi bật nhất của phe thứ hai là ông Trùm Hà. Ông này muốn giữ nguyên
hiện trạng vì khu vực trung tâm Nghĩa Địa mới được đổ bê tông cách đây chỉ có
một năm thôi. Thay vào đó, ông Trùm Hà đã đề xuất việc mở rộng đường ra Nghĩa
Địa.
Phe thứ ba, hay cũng có thể gọi là phe “ba phải”, gồm những ông còn lại,
điển hình là ông Trùm-Cố Liệu, ông Trùm Hưởng. Ông Trùm-Cố Liệu đưa ra ý kiến
rằng, các ông xây nhà Tiếp Linh thì cũng nên giữ lại hàng cây; còn ông Trùm
Hưởng thì nói rằng: thôi thì trông chờ hết vào ông Chánh Việt và ông Chánh
Đoàn.
Cuối cùng, hội nghị đã thống nhất theo ý kiến của Phe thứ nhất, và thông
qua đồ án xây nhà Tiếp Linh. Có ba đồ án thiết kế được đưa ra, một đồ án có
tổng dự toán một tỷ, một đồ án có tổng chi phí 750 triệu, và một đồ án có tổng
dự toán 700 triệu. Cuối cùng, đồ án 750 triệu do ông Phó Chánh Chất đề xuất đã
được chọn và thông qua.
Ngày động thổ được dự kiến vào ngày 15/12 âm lịch sắp tới.
Hội nghị kết thúc vào lúc 11h30 cùng ngày. Sau đó các vị hớn hở kéo về nhà
ông Trùm Thắng để ăn tiệc.
Cũng xin bổ sung thêm một vài chi tiết bên lề cuộc họp như sau: ông Chánh
Đoàn đã phát biểu rằng, cứ tổ chức làm nhà Tiếp Linh đi, nếu dân có chửi thì cứ
để họ chửi mấy ông thuộc ban cựu, vì mấy ông cựu đều ký biên bản cả rồi.
Trong khi đó thì ông Trùm Hùng đã đặt câu hỏi rằng, các ông muốn lên voi
hay xuống “lừa” thì tùy các ông.
Văn Đạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét