Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Cuộc Họp Thống Nhất Xây Dựng Công Trình Nhà Tiếp Linh Tại Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp

Cuộc Họp Thống Nhất Xây Dựng Công Trình Nhà Tiếp Linh Tại Nghĩa Địa Tứ Tộc Miền Nghiệp

Vào lúc  08 giờ 00 ngày 21 tháng 01 năm 2018, tại Nhà Giáo Lý của Giáo họ Nghiệp Đạt, Giáo xứ Quần Cống, đã diễn ra một cuộc họp về việc xây dựng công trình nhà Tiếp Linh tại nghĩa địa Tứ Tộc Miền Nghiệp.
Thành phần được mời (triệu tập) đến cuộc họp này gồm các vị thuộc các ban hành giáo tân cựu của Giáo xứ Thánh Mẫu và của ba Giáo họ miền Nghiệp, Giáo xứ Quần Cống, cũng như một số các vị cao niên thuộc Tứ Tộc Miền Nghiệp.

Mặc dù số lượng người được mời khá đông, nhưng chỉ có một số ít các vị đến tham dự cuộc họp thôi, cụ thể là những vị sau:

Giáo họ Nghiệp Đạt gồm có: Ông Trùm Thắng (chủ trì cuộc họp), ông Trùm-Cố Liệu, ông Trùm Nhi, ông Trùm Hùng, ông Trùm Hà, ông Bạ Hân, ông Ký Tuyến và ông Trưởng Bảng.

Giáo xứ Thánh Mẫu gồm có: Ông Chánh Việt, ông Chánh Tuyên (ông Chánh Tuyên chỉ tham dự chừng 5 phút thôi. Sau khi khai mạc cuộc họp, ông đã lấy lý do có điện thoại để ra ngoài và không quay lại cuộc họp nữa), ông Chánh Đoàn, ông Phó Chánh Oanh, ông Phó Chánh Chất, ông Bạ Bản, ông Ký Chỉnh, ông Quản – Cố Năng và ông Trưởng Định.

Giáo họ Đa Phúc gồm có: Ông Trùm Kiệm, ông Trùm Liêm, ông Trùm Tuân, ông Trùm Khả và ông Ký Hiểu.

Giáo họ Nghiệp Đoài gồm có: Ông Trùm Hưởng và ông Trùm Cử.

Xin nói thêm rằng sở dĩ nhiều người được mời nhưng đã không đến tham dự cuộc họp là vì những người ấy cảm thấy lấn cấn hay không hiểu về tờ Giấy Mời. Sự lấn cấn hay gây khó hiểu của tờ Giấy Mời nằm ở chỗ là, người đứng ra mời và ký tên dưới Giấy Mời đã không có được sự chính danh ngôn thuận, cụ thể ở đây là ông Giu-se Đỗ Duy Thắng.

Sở dĩ nói Ông Giu-se Đỗ Duy Thắng, tức người đứng ra mời, không có được sự chính danh ngôn thuận, là vì:

1.Xét theo góc độ tổ chức Giáo xứ, Giáo họ, thì ông Giu-se Thắng chỉ là một ông Trùm của một Giáo họ lẻ. Ông này không có đủ tư cách để mời hoặc triệu tập các ông Chánh Trương của một Giáo xứ đến họp. Xét về cấp bậc, ông Giu-se Thắng chỉ tương đương với các ông trưởng Giáo khu của một Giáo xứ, cụ thể là chỉ tương tương với ông trưởng Đĩnh, ông trưởng Đổng, hoặc ông trưởng Khương v.v…, của giáo xứ Thánh Mẫu mà thôi.

2.Xét về góc độ Tứ Tộc Miền Nghiệp: ông Giu-se Thắng chỉ được bà con thuộc Giáo họ Nghiệp Đạt bầu lên làm Trùm của Giáo họ này. Không phải vì ông làm Trùm của Giáo họ Nghiệp Đạt mà ông có thể nghiễm nhiên trở thành Tộc trưởng hoặc Trưởng ban Thường trực của Tứ Tộc Miền Nghiệp được. Không ai trong Tứ Tộc Miền Nghiệp đã bầu ông Thắng lên làm Trưởng ban hay Tộc trưởng của Tứ Tộc này.

3. Xét về góc độ khác như họ hàng, tuổi tác, kinh nghiệm, tri thức v.v., thì ông Giu-se Thắng chỉ là cháu, là con, là em, và là học trò của các vị được mời, được triệu tập mà thôi.

Như vậy, việc ông Thắng tự nhận mình là Tộc trưởng hay Trưởng ban thường trực của Tứ Tộc Miền Nghiệp là một hành vi tiếm quyền và là điều cần phải xét lại.

Hơn nữa, một số người được mời nhưng đã không tham dự, vì họ sợ mang tiếng “chưa làm đã ăn” vì trên giấy mời có ghi rõ: “11h00’: bế mạc hội nghị và kính mời đại biểu dùng cơm trưa”.

Bên cạnh đó, việc mời các thành phần tham dự đã không tuân theo bất cứ một tiêu chí nào. Chẳng hạn như trong trường hợp ông Cố Năng, ông Cố Tiến, ông Trưởng Truột, ông Trưởng Định, ông Bạ Bản, hay ông Trưởng Bảng v.v., thì không biết những vị này đã được xếp vào thành phần nào!? Nếu xếp các vị này vào số các vị cao niên thì không ổn, bởi ở Tứ Tộc Miền Nghiệp còn có nhiều vị cao niên hơn. Nếu xếp các vị trên vào số những người khôn ngoan, thì cũng không ổn, bởi trong Tứ Tộc Miền Nghiệp còn có nhiều vị khôn ngoan hơn v.v…

Nói tóm lại, vì sự lộn xộn từ sự bát nháo trong việc không chính danh ngôn thuận đến việc mời mọc một cách vô tội vạ, nên nhiều vị đã từ chối không đến tham dự cuộc họp trên. Mà nếu vị nào có đi thì chẳng qua cũng chỉ vì sự miễn cưỡng mà thôi. Có vị cảm thấy miễn cưỡng đến độ chỉ tham dự có dăm phút rồi lấy lý do để rút, chẳng hạn như trường hợp của ông Chánh Tuyên thuộc Giáo xứ Thánh Mẫu.

Dù vậy, cuộc họp vẫn diễn ra như dự kiến. Trong cuộc họp, người ta tự chia ra thành ba “phe”. Một phe quyết tâm xây nhà Tiếp Linh, phe thứ hai thì đề nghị mở rộng đường vào Nghĩa Địa thay vì xây dựng nhà Tiếp Linh, và phe thứ ba thì muốn theo phe thứ hai nhưng lại tỏ ra ba phải.

Phe quyết tâm xây nhà Tiếp Linh gồm những vị như ông Chánh Việt, ông Chánh Đoàn, ông Phó Chánh Chất, và ông Trùm Thắng v.v. Phe này đề nghị xây nhà Tiếp Linh và chặt hết hàng cây xanh chung quanh khu vực trung tâm Nghĩa Địa. Như là một đại diện tiêu biểu cho phe này, ông Chánh Đoàn khẳng định rằng, phải quyết tâm xây dựng cho bằng được nhà Tiếp Linh. Ông cũng “phán” rằng, kinh phí thì đi quyên góp từng gia đình một trong Tứ Tộc Miền Nghiệp chứ không bổ bán.

Người nổi bật nhất của phe thứ hai là ông Trùm Hà. Ông này muốn giữ nguyên hiện trạng vì khu vực trung tâm Nghĩa Địa mới được đổ bê tông cách đây chỉ có một năm thôi. Thay vào đó, ông Trùm Hà đã đề xuất việc mở rộng đường ra Nghĩa Địa.

Phe thứ ba, hay cũng có thể gọi là phe “ba phải”, gồm những ông còn lại, điển hình là ông Trùm-Cố Liệu, ông Trùm Hưởng. Ông Trùm-Cố Liệu đưa ra ý kiến rằng, các ông xây nhà Tiếp Linh thì cũng nên giữ lại hàng cây; còn ông Trùm Hưởng thì nói rằng: thôi thì trông chờ hết vào ông Chánh Việt và ông Chánh Đoàn.

Cuối cùng, hội nghị đã thống nhất theo ý kiến của Phe thứ nhất, và thông qua đồ án xây nhà Tiếp Linh. Có ba đồ án thiết kế được đưa ra, một đồ án có tổng dự toán một tỷ, một đồ án có tổng chi phí 750 triệu, và một đồ án có tổng dự toán 700 triệu. Cuối cùng, đồ án 750 triệu do ông Phó Chánh Chất đề xuất đã được chọn và thông qua.

Ngày động thổ được dự kiến vào ngày 15/12 âm lịch sắp tới.

Hội nghị kết thúc vào lúc 11h30 cùng ngày. Sau đó các vị hớn hở kéo về nhà ông Trùm Thắng để ăn tiệc.

Cũng xin bổ sung thêm một vài chi tiết bên lề cuộc họp như sau: ông Chánh Đoàn đã phát biểu rằng, cứ tổ chức làm nhà Tiếp Linh đi, nếu dân có chửi thì cứ để họ chửi mấy ông thuộc ban cựu, vì mấy ông cựu đều ký biên bản cả rồi.

Trong khi đó thì ông Trùm Hùng đã đặt câu hỏi rằng, các ông muốn lên voi hay xuống “lừa” thì tùy các ông.


Văn Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét