Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Đức Thánh Cha dâng Lễ cầu cho Đức Cố Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc, ngày 08.03.2018


Đức Thánh Cha dâng Lễ cầu cho Đức Cố Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc, ngày 08.03.2018

Vào sáng thứ Năm ngày mồng 08 tháng 03 vừa qua, cùng với các Đức Giám Mục Việt Nam và nhiều tín hữu khác, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cử hành một Thánh Lễ tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican để cầu nguyện cho Đức Cố Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Giáo phận Sài-gòn, người vừa mới qua đời cách đột ngột tại Rô-ma trong lúc cùng với các Đức Giám Mục bản hương thực hiện chuyến viếng thăm Ad-limina tại Vatican.

Thay vì thực hiện một bài giảng như thông lệ, Đức Thánh Cha đã xin những người đang cùng cử hành và tham dự Thánh Lễ với Ngài hãy cầu nguyện cho vị Tổng Giám Mục quá cố.

Đức Cố Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc qua đời khi mới 73 tuổi. „Cái chết đầy bất ngờ và bi ai của Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc trong lúc chúng tôi đang thực hiện chuyến viếng thăm Ad-limina, đã làm cho chúng tôi vô cùng xúc động“ – Đức Cha Giu-se Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, đã nhân danh các Đức Giám Mục Việt Nam để phát biểu như thế. Hiện tại, các Đức Giám Mục Việt Nam đang có mặt tại Rô-ma để thực hiện chuyến viếng thăm Ad-limina như hãng thông tấn Fides của Tòa Thánh Vatican loan tin.

Sự quan phòng của Thiên Chúa đã muốn gọi Đức Tổng Giám Mục về với Ngài“ – Đức Cha Giu-se bổ sung. „Trong giây phút này, mặc dầu vô cùng đau buồn về việc mất đi một người anh em rất thân yêu, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa: chúng tôi đang cố gắng hiểu cho được điều mà Thiên Chúa đang muốn nói với chúng tôi qua biến cố này“ – Đức Cha Giu-se cho biết tiếp như thế về cái chết đột ngột của vị Tổng Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Sài-gòn.

Đức Cha Giu-se Đinh Đức Đạo cho biết thêm rằng, tại Tổng Giáo Phận Sài-gòn, „công việc mục vụ của Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc hướng tới việc thúc đẩy sự hiệp thông và hiệp nhất giữa những thành phần khác nhau của Giáo hội địa phương, và áp dụng điều đó vào trong cuộc sống hằng ngày. Cũng có nhiều di dân và người nghèo đang sinh sống tại Tổng Giáo Phận này, nên thông qua hoạt động mục vụ của mình, Ngài đã cố gắng dấn thân để làm cho người khác đặc biệt lưu tâm hơn tới những di dân, và thúc đẩy một nền văn hóa chào đón“.

Như hãng Fides cho biết, thành phố Sài-gòn đang phải đối diện với hiện tượng di dân: ngày càng có nhiều người từ nông thôn kéo về thành phố này, và con số những người di dân đó có thể được ví nhưng một dòng lũ. Nguyên tại Sài-gòn đã có tới khoảng 7 triệu cư dân rồi, nhưng trong những năm vừa qua còn có thêm hơn hai triệu người từ các nơi khác đổ về đây nữa, trong đó có khoảng 10% là người Công giáo. Trong sự cộng tác với tổ chức Caritas của Giáo phận, Đức Tổng Giám Mục Phao-lô đã cố gắng điều phối các công việc của Giáo hội địa phương, của các Cộng đoàn Dòng Tu, các Giáo xứ và các phong trào Giáo dân để đem đến sự giúp đỡ tốt nhất cho các di dân nói trên.

(theo fides/vatican news – 08.03.2018, 10:27)

Đam Trần CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét