Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Chi-lê: Một Linh mục bị Đức Thánh Cha bắt hồi tục

Chi-lê: Một Linh mục bị Đức Thánh Cha bắt hồi tục

Hiện tại, nguyên Linh mục Fernando Karadima của Tổng Giáo Phận Santiago de Chile không còn là một Giáo sĩ nữa: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khai trừ vị nguyên Linh mục này ra khỏi hàng Giáo sĩ.

Một trong những Scandal lớn nhất mà nó đã đẩy Giáo hội Công giáo tại Chi-lê vào một cơn khủng hoảng trầm trọng, luôn gắn liền với danh xưng Karadima. Vị Linh mục xứ được coi là có nhiều tài năng tại Providencia – một quận giầu có của thủ đô Chi-lê - đã lạm dụng tình dục các trẻ vị thành niên trong nhiều năm liền nhưng không hề bị gây phiền hà, lý do nằm ở chỗ là ông ta được che chắn bởi những người có trách nhiệm trong Giáo hội.

Một quyết định đem đến sự bình yên cho Giáo hội

Vào chiều thứ Sáu vừa qua, văn phòng báo chí Tòa Thánh Vatican đã loan báo rằng, thông qua một sắc lệnh được ký vào hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khai trừ Linh mục Karadima ra khỏi bậc Giáo sĩ. Ngài „đã đưa ra quyết định bất thường này trước lương tâm của mình cũng như nhằm đưa đến sự bình yên của Giáo hội“. Ngay trong ngày thừ Sáu vừa qua, Linh mục Karadima cũng đã được thông báo cho biết về quyết định trên của Đức Thánh Cha.

Chiếu theo Giáo Luật khoản 331, việc bị cho hồi tục là hình phạt cao nhất mà Giáo hội Công giáo có thể áp dụng đối với một Linh mục hay một Giám mục. Ông Greg Burke – phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican – giải thích rằng, trong trường hợp của ông Karadima, Đức Thánh Cha đã hành động „với tư cách là một mục tử, một người cha, nhằm đưa đến sự bình yên cho toàn Dân Chúa“. „Việc ông Fernando Karadima bị khai trừ khỏi bậc Giáo sĩ là một bước đi tiếp theo trong đường lối có tính nhất quán và đầy cương quyết của Đức Thánh Cha đối với nạn lạm dụng tình dục.

Trường hợp rất nghiêm trọng, và gây ra nhiều thiệt hại

Ở đây, chúng ta đang đứng trước một trường hợp rất nghiêm trọng… Những tội ác nặng nề của Karadima đã gây ra nhiều thiệt hại và bất thường tại Chi-lê.“

Một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của các vụ lạm dụng tình dục tại Chi-lê, đó là Juan Carlos Cruz, đã cám ơn Đức Thánh Cha trong một phản ứng đầu tiên đối với quyết định này. „Karadima – người mắc chứng loạn dục với trẻ em – đã bị loại khỏi hàng Giáo sĩ. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, vào một lúc nào đó, mình sẽ có thể được trải qua ngày này. Ông ta đã hủy hoại cuộc sống của nhiều người“ – Cruz, người đang sống tại Philadelphia, đã viết như thế trên trang Twitter của mình.

Trường hợp của Giám mục Barros

Một trong những cộng sự viên của ông Karadima là Linh mục Juan Barros. Ông này đã được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô bổ nhiệm làm Giám mục của Giáo phận Osorno mặc dầu các nạn nhân của ông Karadima đã gọi ông là kẻ đồng lõa và là kẻ ém nhẹm các sự việc. Trong chuyến công du tới Chi-lê vào đầu tháng Giêng năm 2018, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã tận mắt chứng kiến những phản đối nhắm vào Giám mục Barros, và điều này đã phủ một cái bóng rất mạnh trên chuyến công du đó.

Sau này Đức Thánh Cha mới cử một đại diện đặc biệt tới Chi-lê, và đã yêu cầu các Giám mục của nước này tới Rô-ma để bàn về cuộc khủng hoảng. Trong cuộc họp đó, tất cả các Đức Giám mục Chi-lê đều trình bày với Đức Thánh Cha sự từ chức của mình. Từ đó tới nay, Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Barros và của một số Giám mục khác.

(Theo vatican news – 28.09.2018, 16:03)

Minh An CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét