Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Vatican/Chi-lê: Một Giám Mục và một Tổng Giám Mục bị sa thải khỏi bậc Giáo Sĩ

Vatican/Chi-lê: Một Giám Mục và một Tổng Giám Mục bị sa thải khỏi bậc Giáo Sĩ

Như Tòa Thánh Vatican đã loan báo vào sáng thứ Bảy vừa qua, thì Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã sa thải hai vị Giám mục của Chi-lê khỏi bậc Giáo Sĩ. Đó là nguyên Tổng Giám Mục Francisco José Cox Huneeus và nguyên Giám mục Marco Antonio Órdenes Fernández.

Trước đây ông Francisco José Cox Huneeus từng là Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận La Serena và là thành viên của viện Schönstatt-Patres. Còn ông Marco Antonio Órdenes Fernández thì nguyên là Giám Mục của Giáo phận Iquique. Công bố của Tòa Thánh Vatican giải thích rằng, khoản 21, mục 2, triệt 2 của Tư Sắc Sacramentorum Sanctitatis Tutela được áp dụng cho cả hai trường hợp nêu trên, với tư cách là hậu quả và là hình phạt đối với những vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên cách rõ ràng.

Quyết định của Đức Thánh Cha đã được đưa ra vào hôm thứ Năm vừa qua và không cho phép kháng án.

Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã thông tin cho hai vị nguyên Giám Mục và nguyên Tổng Giám Mục nêu trên biết vào hôm thứ Sáu vừa rồi. Theo văn phòng báo chí Tòa Thánh thì thông tin của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã được chuyển tới tận nơi cho từng vị. Dù bị cho hồi tục, nhưng nguyên Tổng Giám Mục Francisco José Cox Huneeus vẫn được tiếp tục làm thành viên của viện Schönstatt-Patres, vì tổ chức này cho phép cả người phần đời lẫn người có chức Thánh được tham gia.

Francisco José Cox Huneeus làm tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận La Serena, Chi-lê từ năm 1990 tới năm 1997. Nhưng từ lâu rồi, ông bị cáo buộc là đã lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Vào năm 63 tuổi, ông đã từ chức Tổng Giám Mục nhưng không hề cho biết lý do tại sao. Thông thường, các Giám Mục Công giáo chỉ làm đơn xin từ chức khi đến tuổi 75. Từ năm 2002 tới nay, vị nguyên Tổng Giám Mục này sống trong cộng đoàn Schönstattpatres của mình tại Vallendar, Koblenz.

Hồi đầu tháng 08 vừa rồi, theo hướng dẫn của công tố viện Koblenz, phong trào Schönstatt đã đâm đơn kiện vị nguyên Tổng Giám Mục nêu trên vì họ cho rằng, vị nguyên Tổng Giám Mục này đã thực hiện một vụ lạm dụng tình dục vào năm 2004. Tuy nhiên, các cơ quan thi hành pháp luật đã từ chối tiến hành vụ án vì những chứng cứ được đưa ra không đủ thuyết phục, và hành vi của người bị tố cáo được mô tả trong đơn kiện, chưa đủ các yếu tố để cấu thành tội phạm hình sự.

(vatican news/kann - 13 Oktober 2018, 13:15)

Minh Trần CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét