Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Lạm dụng tình dục: Nguyên Hồng Y Theodore McCarrick bị khai trừ khỏi hàng Giáo Sĩ

Lạm dụng tình dục: Nguyên Hồng Y Theodore McCarrick bị khai trừ khỏi hàng Giáo Sĩ

Vào sáng thứ Bảy vừa qua, văn phòng báo chí Tòa Thánh Vatican đã công bố một quyết định. Theo đó, nguyên Hồng Y Theodore McCarrick đã bị khai trừ khỏi hàng Giáo sĩ. Vị nguyên Hồng Y này sẽ không được phép thi hành thừa tác vụ Linh mục cách công khai nữa, nhưng phải sống trong cầu nguyện và thống hối. Trước đó, vào tháng 07 năm 2018, vị nguyên Giáo sĩ này đã bị loại khỏi Hồng Y đoàn. Nguyên nhân dẫn tới hình phạt nêu trên là vì những vụ lạm dụng tình dục mà vị nguyên Giáo sĩ này đã phạm phải trước đây.

Vào ngày 11 tháng Giêng vừa qua, Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin đã hoàn tất một quá trình tố tụng theo Giáo Luật đối với nguyên Hồng Y Theodore McCarrick – thông cáo Báo Chí của Tòa Thánh cho biết. Tuy nhiên, đương sự đã kháng án, và vào ngày 13 tháng 02 vừa rồi, đơn kháng án nêu trên đã bị bác bỏ. Quyết định liên quan tới Theodore McCarrick đã có tính dứt khoát. Vì thế, vị nguyên Hồng Y này sẽ không thể kháng án thêm một lần nữa.

Đức Thánh Cha xác nhận quyết định

Quyết định của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin liên quan tới Theodore McCarrick đã được trình lên Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, và Ngài đã phê chuẩn quyết định đó. Vào ngày 15 tháng 02 vừa rồi, nguyên Hồng Y Theodore McCarrick đã được thông báo cho biết quyết định liên quan đến mình.

Theodore McCarrick nguyên là Tổng Giám Mục của Washington từ năm 2001 tới năm 2006. Ông bị cho rằng, từ những năm 1970 tới 1990, đã quan hệ tình dục với nhiều ứng sinh Linh mục, và đã lạm dụng tình dục với ít nhất 2 trẻ vị thành niên. Hiện tại ông đang sống trong một Tu Viện của Dòng Phan-xi-cô và không được phép thi hành thừa tác vụ Linh mục của mình nữa.

Diễn tiến của vụ việc Theodore McCarrick

Vào tháng 09 năm 2017, Tổng Giáo Phận New York đã báo cáo với Tòa Thánh về những lời cáo buộc của một người nhắm vào Theodore McCarrick. Nguyên đơn cho rằng, vào những năm 70 của thế kỷ trước, khi ông còn là một thiếu niên, ông đã bị Theodore McCarrick lạm dụng tình dục. Đức Thánh Cha đã giao lại vụ việc cho Tổng Giáo Phận New York thẩm tra. Và sau đó, những tài liệu tương ứng đã được chuyển tới cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin. Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, vào tháng 6 năm 2018, Đức Hồng Y Pietro Parolin – Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh – đã đưa ra một chỉ thị, theo đó, nguyên Hồng Y McCarrick sẽ không được phép thi hành thừa tác vụ Linh mục của mình cách công khai nữa. Trong quá trình điều tra, vì thấy được những dấu hiệu vô cùng nghiêm trọng, nên vào ngày 28 tháng 07 năm 2018, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã loại McCarrick ra khỏi Hồng Y Đoàn, và ra lệnh cho vị nguyên Hồng Y này phải thể hiện một cách công khai nghĩa vụ „phải tiến hành một cuộc sống trong cầu nguyện và sám hối“.

Vào ngày mồng 06 tháng 10 năm 2018, Tòa Thánh đã đưa ra một thông cáo có nội dung như sau: „Kể cả những vụ lạm dụng tình dục, lẫn việc bưng bít chúng, đều không thể được tha thứ, và vì thế, bất kể hành vì nào của các Giám mục, hoặc là chính họ đã phạm phải tội ác trên, hay đã che đậy những tội ác ấy, cũng đều là một hình thức không thể chấp nhận được của chủ nghĩa Giáo Sĩ trị.“ Và Tòa Thánh cũng đã xác nhận và củng cố thêm lời „kêu gọi khẩn thiết“ sau đây của Đức Thánh Cha: „Hãy cùng chống lại tai ương nặng nề của sự lạm dụng tình dục cả trong lẫn ngoài Giáo hội, và hãy ngăn cản đừng để cho những tội ác như thế tiếp tục xúc phạm đến những con người vô tội và dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng xã hội nữa“. Hướng về cuộc hội nghị của các vị Chủ Tịch các Hội Đồng Giám Mục trên toàn thế giới từ ngày 21 tới ngày 24 tháng 02 năm 2019 tại Vatican, Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican đã nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong bức thư mà Ngài đã gửi cho toàn Dân Chúa như sau: „Cách thức duy nhất để phản ứng lại tệ nạn mà nó đã liên lụy đến rất nhiều cuộc đời, chính là việc nhận ra nó như một trách nhiệm mà nó có liên hệ đến tất cả chúng ta với tư cách là Dân Chúa. Niềm ý thức mình là thành phần của một Dân chung, và của một lịch sử chung, sẽ tạo điều kiện cho chúng ta nhận ra những tội lỗi của mình cũng như những khiếm khuyết của quá khứ với một sự mở ra theo hướng thống hối, mà nó cho phép chúng ta canh tân bản thân mình từ trong ra ngoài“ (Thư ngày 20.08.2018).

Nguyên Hồng Y McCarrick là ai?

Theodore McCarrick sinh ngày mồng 07 tháng 07 năm 1930 tại New York, USA. Ông được thụ phong Linh mục vào năm 1958. Trên con đường tiến thân, trước tiên ông làm việc trong lãnh vực giáo dục, và vào năm 1977, được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá của Tổng Giáo Phận quê nhà. Vào năm 1981, ông được bổ nhiệm làm Giám Mục chính Tòa của tân Giáo phận Metuchen. Vào năm 1986, ông trở thành Tổng Giám Mục của Newark. Từ năm 2001 tới năm 2006, ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục của Giáo phận thủ đô Washington. Vào tháng 02 năm 2001, Theodore McCarrick được Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tấn phong làm Hồng Y. Ông rất nổi tiếng nhờ vào việc tham gia trong lãnh vực xã hội cộng với khuôn mặt ngoại giao của mình cũng như những mối quan hệ mà ông có được với các chính trị gia cũng như với những nhà hoạt động xã hội khác. Điều tai quái nằm ở chỗ là, trong thời gian ông làm Tổng Giám Mục của Washington, ông được coi là chiến sĩ kiệt xuất trong việc chống lại nạn lạm dụng tình dục. Không những thế, ông còn tham gia hay đích thân thẩm tra các vụ việc liên quan đến các Linh mục bị tố cáo lạm dụng tình dục người khác.

Những lời tố cáo đã được công bố từ trước tới nay nhắm vào vị nguyên Hồng Y trên đều có liên quan đến thời gian từ năm 1970 tới năm 1990, có nghĩa là trước khi ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của Washington.

(theo vatican news/kann – 16.02.2019, 09:57)

Minh Trần CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét