Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Vài Ghi Nhận Trong Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương

Vài Ghi Nhận Trong Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương

Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương như vỡ òa vì niềm vui hứng khởi của lớp người từ Nam chí Bắc qui tụ về đây. Họ hiện diện để chia vui và dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với cộng đoàn Đan viện vì những ơn lành Ngài đã ban cho: 7 tân phó tế và 7 tân linh mục, trong đó có Tân Phó Tế Phao-lô Trần Văn Can, người Thánh Mẫu. Đồng thời, họ chúc mừng và cầu nguyện cho 2 linh mục kỷ niệm 25 năm, ngày mà các ngài được Thiên Chúa cắt đặt lên hàng khanh tướng. Có thể nói, niềm vui “kép” này như dấu chỉ về lòng thương xót của Chúa được thể hiện cách rõ ràng và cụ thể, sống động và cá biệt trên từng khuôn mặt của mọi người và từng thành viên trong gia đình Đan viện. Niềm vui và lòng biết ơn ấy được gói gém trọn vẹn trong thánh lễ hôm nay cùng với hiến lễ vô giá của chính Đức Kitô, vị tư tế đời đời của Thiên Chúa Cha. Ước mong những tâm tình này được Chúa Cha vui nhận và chúc lành cho từng người hiện diện cũng như những người vắng mặt trong sự hiệp thông với niềm vui của cộng đoàn phụng vụ.

Thánh lễ truyền chức Linh mục và phó tế diễn ra lúc 9h00, ngày 30 tháng 06 năm 2016 do Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo Phận Đà Lạt chủ sự tại nguyện đường của Đan viện. Cùng đồng tế với Đức Cha Antôn, có Viện Phụ Gioan Maria Vianney Nguyễn Tri Phương và cha Stanislao Phạm Xuân Lộc (mừng kỷ niệm 25 năm, ngày thụ phong linh mục), quý Viện Phụ, quí Cha thuộc giáo phận Đà lạt, quý cha khách và quý cha đến từ các Đan viện thuộc Hội dòng Xitô Thánh gia.

Tham dự thánh lễ truyền chức, có rất đông tu sĩ thuộc nhiều Hội dòng khác nhau cùng với đông đảo quý khách là thân nhân, ân nhân, bạn hữu... qui tụ trong nguyện đường Đan viện để chung chia niềm vui với quý tân chức và Đan viện. 

Khởi đầu thánh lễ, ca đoàn các thầy hát ca khúc "Tôi mừng vui" của tác giả linh mục Kim Long. Nội dung bài thánh ca như mời gọi mọi người sống tâm tình tạ ơn nơi đền thánh Chúa: Nơi đây, mọi người như được kín múc tận nguồn ơn cứu độ và lòng thương xót của Ngài. Với giọng nhạc trang nghiêm và đầy sức sống của nhạc sĩ tài ba này, cộng đoàn tiếp tục cất lên lời ca bài Tình yêu Thiên Chúa: “… con linh mục Chúa, vui lên bàn thánh, đáp tình Chúa mến thương…”. Trong lúc đó, 14 Đan sĩ là các tiến chức Linh mục và phó tế cùng đoàn đồng tế "hùng hậu" với gần 100 linh mục tiến lên cung thánh trong niềm hân hoan của dân Thiên Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn: xin mọi người hiệp thông và cầu nguyện với những biến cố lớn lao đánh dấu lòng thương xót của Chúa được thể hiện qua cộng đoàn Châu Sơn này.

Sau phần công bố Lời Chúa, ngài tiếp tục chia sẻ với cộng đoàn với tình người cha trong Giáo phận. Ngài đề cao vai trò tư tế của vị linh mục, người trung gian chuyển cầu cho mọi người theo gương Chúa Giêsu – Đấng đã tự nguyện hiến mình trên thánh giá làm của lễ đền tội cho nhân loại. Đồng thời, ngài cũng nhắc các tân phó tế trong vai trò phục vụ bàn thờ như Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ trong bữa tiệc ly. Và cả hai (linh mục và phó tế) cần phục vụ trong yêu thương, từ đó, tạo nên sự hiệp nhất như các chi thể hợp nhất nên một thân thể với Đức Kitô là Đầu. Tiếp theo, ngài nhấn mạnh đến đặc sủng của đan sĩ linh mục với tư cách là hội dòng thuộc quyền Giáo Hoàng. Có thể nói, sự hiện diện của Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn tại Đơn Dương trong Giáo phận Đà Lạt là hoa trái phát sinh từ nguyện vọng của Cha Tổ phụ Henri Denys Cố Thuận – Đấng sáng lập Hội dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Và với một loạt những biến cố lập dòng từ nhà mẹ (Phước Sơn) đến nhà con (Châu Sơn), Đức Cha đã đề cao linh đạo: Cầu nguyện và lao động, như một nhắc nhở từng đan sĩ luôn ôm ấp toàn thể thế giới vào trái tim của mình để từng lời kinh tiếng hát là lời tán dương chúc tụng Thiên Chúa thay mặt cho Giáo hội dâng lên Ngài.

Thánh lễ diễn ra thật khoan thai và trang nghiêm sau hơn 2 tiếng với các phần liên quan đến các nghi thức của một thánh lễ phong chức Linh mục và phó tế. Kết thúc thánh lễ với phần cộng đoàn nhận phép lành từ các tân chức linh mục. Với tâm tình khiêm tốn, Đức Cha rời khỏi “ngai tòa” cùng hòa nhập với cộng đoàn tín hữu đón nhận phép lành của Chúa. Qua đó, mọi người nhận ra phong cách gần gũi và trìu mến của vị mục tử cùng với lòng khiêm tốn, cúi đầu để đón nhận mọi hồng ân Chúa ban. Niềm vui được tiếp tục dành cho nhau khi quý khách chung vui trong bữa tiệc liên hoan tại sân trước của Học viện Thần học.

Một điều còn đọng lại nơi những người hiện diện hôm nay là lòng khiêm tốn khi đón nhận lòng thương xót Chúa tại khuôn viên đền Ngài.

Ước mong Năm Thánh lòng thương xót này như một cơ hội giúp các Giám mục luôn sống lòng thương xót như Cha, các linh mục ý thức mình là dụng cụ của lòng thương xót Chúa, các phó tế là những người loan truyền lòng thương xót Chúa, các đan sĩ là chứng nhân của lòng thương xót Chúa, và mọi tín hữu là hoa trái của lòng thương xót Chúa trong xã hội tục hóa hôm nay. 

Eymard An Mai Đỗ + Mai Thi, O.Cist.

1 nhận xét: