Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Giáo Xứ Thánh Mẫu Hân Hoan Mừng Kính Đức Mẹ La Vang Quan Thầy Đệ Nhị 2009

Giáo xứ Thánh Mẫu – Giáo phận Bùi Chu Hân hoan mừng kính Đức Mẹ Lavang quan thầy năm 2009
Giuse Trần Ngọc Huấn 8/23/2009

BÙI CHU - Trong hai ngày 20 và 21 tháng 8 năm 2009, giáo xứ Thánh Mẫu thuộc giáo phận Bùi Chu đã long trọng tổ chức các nghi lễ mừng kính Đức Mẹ Lavang – quan thầy đệ nhị của giáo xứ.

Giáo xứ Thánh Mẫu nguyên trước đây là giáo họ Nghiệp Thổ - một trong 8 họ lẻ thuộc giáo xứ Quần Cống, được Đức Cha cố Giuse Maria Vũ Duy Nhất tách ra và nâng lên thành giáo họ biệt lập, chuẩn xứ và giáo xứ từ năm 1999. Hiện nay giáo xứ có khoảng trên dưới 1000 nhân danh, sống quy tụ bên nhau giữa một vùng quê trù phú của địa phận Bùi Chu. Linh mục Vinhsơn Nguyễn Tốt Nghiệp được bổ nhiệm làm chính xứ từ năm 2007 đến nay.
Giáo xứ Thánh Mẫu nhận Đức Maria Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng, lễ kính trọng thể vào ngày 1 tháng 1 hằng năm. Ngôi Thánh đường khá đồ sộ với hai cây tháp cao 44m được khánh thành vào ngày lễ Mẹ Mân Côi (7/10/1999) dâng kính Đức Mẹ.
Năm 2002, giáo xứ đã cung nghinh tượng Đức Mẹ Lavang từ trung tâm Thánh Mẫu Lavang về quảng trường phía trước ngôi thánh đường. Pho tượng rất đẹp bằng đá cẩm thạch được chính Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm – Giám mục Bùi Chu – làm phép trọng thể vào dịp lễ Đức Mẹ Lên Trời năm đó. Khi cử hành nghi thức làm phép, Ngài đã ca ngợi đây có lẽ là pho tượng Đức Mẹ Lavang “Đẹp nhất nước Việt Nam này”. Từ đó, giáo xứ Thánh Mẫu đã nhận Đức Mẹ Lavang làm quan thầy đệ nhị của giáo xứ, hằng năm lễ kính vào dịp 14-15/8 với đông đảo giáo dân tham dự rất sốt sắng.
Là một giáo xứ nhỏ bé, mới mẻ, nhưng Thánh Mẫu đã được nhiều người biết đến bởi lòng đạo đức và tinh thần nhiệt thành vì Giáo hội. Giáo xứ Thánh Mẫu có một sự đóng góp đáng kể trong công cuộc đấu tranh cho Công Lý và Hòa Bình trong những diễn biến đáng chú ý tại giáo hội miền Bắc trong thời gian vừa qua. Từ những ngày sôi động tại Tòa Khâm Sứ - Thái Hà đến những hoạt động bác ái, thăm viếng người nghèo… đều có sự tham dự của bà con giáo dân nơi đây – những người đời sống kinh tế tuy còn nghèo, phải bươn chải tha phương nhưng luôn đầy tinh thần đạo đức và sự nhiệt tâm vì Chúa và Giáo hội.
Dịp lễ kính Đức Mẹ Lavang năm nay của giáo xứ Thánh Mẫu được rời vào ngày 20 và 21 tháng 8. Trong ngày lễ chính, 20/8, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Tân Giám mục chính tòa Thái Bình – đã chủ sự thánh lễ trọng thể, với sự đồng tế của gần 30 linh mục và hàng ngàn giáo dân tham dự. Mặc dù trời nắng gắt, nóng bức nhưng cũng không làm giảm đi lòng nhiệt thành và sự yêu mến Đức Mẹ của bà con giáo dân nơi đây. Thánh lễ được cử hành tại Thánh đài Đức Mẹ Lavang của giáo xứ. Trước Thánh lễ, mọi thành phần dân Chúa cùng tham dự cuộc cung nghinh Đức Mẹ quanh khuôn viên nhà thờ, và tham dự buổi tiến hoa đồng tiến của 100 “con hoa” giáo xứ.
Đặc biệt, trong dịp lễ quan thầy đệ nhị hôm nay, giáo xứ Thánh Mẫu có thêm một niềm vui lớn khi Đức Cha Phêrô đã long trọng thánh hiến quả chuông mới cho ngôi thánh đường. Đây là niềm mơ ước lâu nay của bà con giáo dân nơi đây, quả chuông mới nặng gần 2 tấn với trị giá 350 triệu đồng.Trong bài chia sẻ với cộng đồng dân Chúa, Đức Cha Phêrô đã quảng diễn về các hồng ân mà Chúa đã ban cho Đức Mẹ, Ngài kêu mời mọi người hãy luôn sống phó thác trong tay Đức Mẹ, luôn biết chạy đến cùng Mẹ để nhờ người chuyển cầu cho những ơn lành cần thiết. Đức Cha cũng nêu lên tấm gương các bà mẹ công giáo đạo hạnh, đã được giáo hội tuyên phong hiển thánh để làm gương mẫu cho các gia đình, nhất là các bà mẹ công giáo trong giáo xứ, luôn biết bảo vệ hạnh phúc chân chính của gia đình công giáo và đón nhận, giáo dục con cái nên người có ích cho giáo hội và xã hội.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Chánh trương đại diện cho giáo xứ đã nói lên tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa vì muôn ơn lành và bình an Người đã ban cho giáo xứ qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ; đồng thời, ông cũng đại diện giáo xứ bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Phêrô, cha xứ và quý Cha, quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh và cộng đoàn đã luôn đồng hành và cầu nguyện cho giáo xứ.
Trong ngày vui mừng bổn mạng hôm nay, mỗi tâm lòng giáo dân Thánh Mẫu lại thổn thức dâng lên Đức Mẹ lời kinh tự đáy lòng: Lạy Mẹ Maria Thánh Mẫu Lavang, chúng con xin phó thác đời sống trong tay Mẹ, vì chúng con tin rằng: mãi mãi, Mẹ chính là hiền mẫu của lòng chúng con./.

Giuse Trần Ngọc Huấn 8/23/2009






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét