Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Những Điều Kỳ Diệu Trong Cuộc Sống

NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU TRONG CUỘC SỐNG
Cuộc sống xung quanh ta có bao điều kỳ diệu. Thiên Chúa sáng tạo nên vạn vật và phú bẩm cho chúng những sắc thái, hình hài và ý nghĩa khác nhau, nhiều khi hỗ tương và cộng hưởng để làm nên một bản hoà tấu vô cùng phong phú của đất trời. Điều kỳ diệu của cuộc sống luôn ở quanh ta, cuộc sống ban tặng những hạt mưa dịu mát làm lòng con người bỗng trở nên êm đềm, sâu lắng, đem đến một chút nắng soi sáng tâm hồn con người trở nên ấm áp. Cuộc sống đưa con người đến gần nhau hơn, mang tình người đến với nhau sưởi ấm trái tim ta trở nên đầy nhiệt huyết.

Cuộc sống mang đến cho ta những điều kỳ diệu riêng biệt, mỗi một sự kỳ diệu là một ngọn lửa nhỏ sưởi ấm trái tim ta trở nên tràn đầy sức sống mãnh liệt. Có điều, ta đã mở hồn mình để cảm nghiệm, để rung động trước những điều kỳ diệu xung quanh mình, trong chính cuộc sống thường nhật hay chưa!

Thiên Chúa đã sáng tạo những khung cảnh tuyệt diệu của thiên nhiên đưa con người lạc vào xứ sở thần tiên, biến những nụ hoa thành rừng hoa muôn sắc khiến con người thêm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống hơn.

Mỗi lần chiêm ngắm những nụ hoa e ấp, những cánh hoa tươi nở và những bông hoa đua hương khoe sắc, tôi lại cảm thấy như nhận ra một nét đẹp diệu kỳ mà Thiên Chúa đã tặng ban cho cuộc sống của con người. Những nụ hoa chúm chím trong nắng sớm, những bông hoa nở rộ lúc chiều tà,… đều làm cho cuộc sống của chúng ta thêm hương sắc và phong phú hơn. Những điều kỳ diệu mà hương sắc ấy mang lại đủ để trái tim ta rộn nhịp trước sự tĩnh lặng của cuộc sống.

Chằng phải duy tâm nhưng ai ai cũng công nhận rằng hoa có “tâm hồn”, có “ngôn ngữ” riêng. Hương sắc của hoa đã tạo nên một ngôn ngữ riêng và được cảm, được hiểu tùy theo nét văn hóa của mỗi dân tộc.

Hoa làm tô điểm thêm cho vẻ đẹp phong phú của cuộc sống này, lại mang nhiều ý nghĩa cao đẹp. Những khi có tâm trạng gì đó, buồn hay vui, yêu đời hay chán nản, người ta lại ngắm nhìn một loại hoa nào đó rồi chìm đắm vào trong hương thơm cũng như suy tưởng về loài hoa đó. Ngồi một mình, để cho lòng tĩnh lại, ngắm hoa và nghe những lời hoa thầm thì với bạn. Này là những cánh hoa trắng muốt, thoang thoảng một làn hương đưa. Này là những cánh hoa mầu sắc diễm lệ tinh khôi. Này là những nụ hoa e ấp… Một khoảnh khắc tỉnh lặng bình yên, một khoảnh khắc lại ngỡ là vô tận. Dường như ta ngắm hoa ta không có ý niệm về thời gian. Hoa cứ bình thản nở, đẹp tinh khiết rạng rỡ ngay trong phút giây hiện tại này, không đắn đo về ngày hôm qua hay ngày mai.

Thế giới lặng yên của cỏ hoa là cả một kho ẩn ngữ vô tận mà Thiên Chúa đã sáng tạo cho trần gian này. Như con người, hoa cũng có tiếng nói riêng của mình – chỉ khác một điều, lời của hoa là lời-không-lời. Có bao nhiêu loài hoa thì cũng có bấy nhiêu ngôn ngữ, bấy nhiêu nét đẹp, làm nên nét phong phú diễm lệ mà Thiên Chúa trao gửi cho cuộc sống con người. Với tôi, mỗi loài hoa là một quyển sách quý mà khi mở ra chúng ta có thể tìm thấy những ý nghĩa thật đẹp, thậm chí qua đó ta cảm nhận được những ký ức và những trang đời mà ta đã đi qua, những kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào, những hình bóng thân thương gắn bó trong cuộc đời.

Có những loài hoa mộc mạc giản dị mà chứa đựng cả một triết lý sống. Nơi sa mạc khô cằn cát đá, khó có loài cây nào sinh sống, thế mà người ta lại được tận mắt chứng kiến những bông hoa đủ màu sắc nở trên sườn núi cát bỏng nắng cháy – những bông hoa Xương Rồng. Chúng đã dạy cho con người một bài học thật sâu sắc về nghị lực sống.

Chúng ta hãy thử quan sát những bông hoa dại bé nhỏ mọc ven đường hay bên các bờ suối, mé sông. Chúng vẫn đẹp lắm chứ, bình thản nở hết sức mình, chẳng băn khoăn ngần ngại, không câu nệ đắn đo. Chính vì thế mà chúng đẹp. Vậy là nhờ biết cảm nhận ngôn ngữ của hoa mà ta sống hạnh phúc hơn, biết bằng lòng với những gì mình có và biết yêu thương trân trọng con người và cuộc sống hơn.

Hoa hướng con người đến tình yêu dành cho nhau. Đó là tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống, tình yêu con người. Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã viết: Tình yêu chân thật giống như bông hoa nở trên vách núi cao. Không có ai bông hoa vẫn toả hương khoe sắc. Có người đến thưởng lãm, bông hoa cũng vẫn toả hương khoe sắc. Gặp người tốt chăm bón hoa vẫn tỏa sắc khoe hương. Bị người xấu tàn phá hoa vẫn khoe hương tỏa sắc.

Thật vậy, hoa diễn tả và tô điểm vẻ đẹp cùng ý nghĩa của cuộc sống. Hoa góp phần làm cho đời sống tâm hồn của con người thêm phong phú. Hoa có mặt trong mọi sinh hoạt của đời sống thường nhật của con người. Khi hạnh phúc cũng như lúc buồn khổ, đều có những loài hoa mà người ta có thể gửi đến cho nhau như một cách san sẻ nỗi niềm.

Chẳng biết từ bao giờ mà con người đặt ra ngôn ngữ của loài hoa và cũng từ đó con người bị lệ thuộc vào nó. Tùy hoàn cảnh, tùy vào sở thích người nhận, tùy vào tâm trạng người trao mà người ta chọn những loài hoa cho phù hợp. Hoa tuy vô tri cuộc sống tuy ngắn ngủi nhưng đã sống thật sự có ý nghĩa cho đời vì chính nó góp phần làm cầu nối cho con người hiểu nhau, thương nhau và gần nhau hơn.

Trong đời sống tôn giáo, hoa đã trở nên một hình ảnh thật quen thuộc. Mỗi loài hoa mang những ý nghĩa khác nhau trong tâm thức của mỗi người tín hữu. Vẻ đẹp tinh khiết thuần hậu của bông hoa huệ ngoài đồng, vẻ đài các sang trọng mà thắm thiết của những bông hoa hồng… tất cả làm nên những ý nghĩa thật phong phú cho đời sống tâm linh.

Các bình hoa trong thánh đường làm tăng thêm vẻ trang trọng của cung thánh trong buổi cử hành Phụng vụ hay kinh nguyện, giúp tín hữu hướng tâm hồn về Thiên Chúa trong cầu nguyện. Hoa có tác dụng nhãn quan giúp ta hân hoan tham dự phụng vụ cho sốt sắng. Hoa giúp trang trí cho cung thánh mát dịu và gần gũi với thiên nhiên.

Truyền thống dâng lên Đức Mẹ những đoá hoa tươi thắm trong tháng Năm thật tốt đẹp và mang nhiều ý nghĩa. Các tín hữu Công giáo trong các xứ đạo đã thánh hóa tập tục trên khi tổ chức những cuộc rước kiệu hoa và cầu nguyện cho mùa màng phong phú.

Tháng Hoa về, khắp các nhà thờ Công giáo ở Việt Nam, dù tại các thành thị hay miền nông thôn xa xôi, những tâm tình dâng lên Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vẫn thật nồng ấm, thể hiện qua những đoá hoa dâng kính. Các tín hữu Công giáo đã mượn chính những cảnh sắc thiên nhiên, những đoá hoa tươi đẹp đó để như gói ghém trọn tâm tình của mình dâng lên Đức Mẹ. Người ta đi cắt các cành cây xanh tươi đang nở hoa, đưa về trang hoàng trong các nhà thờ và đặc biệt các bàn thờ dâng kính Đức Mẹ.

Khi chiêm ngắm và suy nghĩ về các loài hoa mà thiên nhiên đã trao tặng cho cuộc sống con người, tôi miên man nghĩ tới một loài hoa đặc biệt, không thể thiếu trong đời sống người tín hữu: Hoa nhân đức. Hãy tô điểm cuộc đời của mình bằng những cánh hoa với làn hương thơm ngát của nhân đức. Đó là biết làm đẹp cho mình và cho thân. Đó là biết toả hương thơm cuộc đời mình cho bản thân và thế giới hôm nay. Có như thế thì môi trường sống, gia đình, xứ đạo, xã hội mà ta đang sống mới thực sự trở nên như những vườn hoa, những bình hoa, những lẵng hoa tươi thắm chất chứa đầy hương thơm của tình người, ấm áp sự chia sẻ, niềm đồng cảm và yêu thương.

Hoa nhắc nhở chúng ta ý thức mình là hình ảnh của Thiên Chúa – vẻ đẹp không gì có thể sánh ví được. Hoa thức tỉnh chúng ta biết quay về với Thiên Chúa là Tình yêu để được đắm chìm trong đại dương yêu thương của Người. Hoa nhắc nhở chúng ta thân phận con người phù dung như bông hoa sớm nở chiều tàn, nhờ đó ta biết quý trọng từng khoảnh khắc trong cuộc đời sao cho ý nghĩa và hoa lòng mình toả ngát hương thơm.

CB.09-06-2012
Giuse Trần Ngọc Huấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét