Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Đức Thánh Cha: Các Giám mục không được chạy theo sự nghiệp, quan tâm đến tiền bạc hay thỏa hiệp với tinh thần thế tục.

Đức Thánh Cha: Các Giám mục không được chạy theo sự nghiệp, quan tâm đến tiền bạc hay thỏa hiệp với tinh thần thế tục.

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc –chuyển ngữ từ nguồn:
Vatican City (AsiaNews) - Đối với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “một người mục tử có nghĩa là người tin tưởng vào ân sủng và sức mạnh đến từ Thiên Chúa mọi ngày”, mặc dù chúng ta yếu đuối. Nó cũng có nghĩa là “thận trọng, cảnh giác” về chính mình và đoàn chiên, bởi “thiếu thận trọng, thiếu cảnh giác” như chúng ta đã biết - “thiếu thận trọng, thiếu cảnh giác” làm cho người Chủ chăn thiếu tận tình, sao lãng, hay quên, và thậm chí hay cáu kỉnh. Nó quyến rũ người mục tử bằng những triển vọng của sự nghiệp, nó lôi kéo bằng tiền bạc và bằng sự thỏa hiệp với tinh thần thế gian. Nó làm cho vị mục tử lười nhác, thành kẻ quan liêu, tự cho mình là trung tâm đối với các tổ chức, đoàn hội và các cơ cấu hơn là sự thánh thiện đích thực của Dân Chúa. Điều nguy hiểm là, giống như Thánh Phê-rô Tông đồ, chúng ta có thể chối Chúa, dù là chính thức hành động hay là nói thay mặt Ngài, việc ấy làm lu mờ sự thánh thiện của Giáo Hội Mẹ, làm cho Giáo Hội ít sinh hoa trái hơn”.

Đối với ĐTC – ngài phát biểu chiều nay tại Hội nghị Hội đồng giám Mục Italia lần thứ 65, đây là điều mà các mục tử nên là. Trong suy tư về việc các giám mục nên làm gì và tâm hồn các ngài nên trở thành cái gì, ĐTC cảnh báo về sự nguy hiểm của “tính trần tục” và lưu ý rằng, câu trả lời đích thực nằm ở trong các câu hỏi mà Đức Giê-su đã hỏi Thánh Phê-rô, đó là “anh có yêu mến Thầy không?, anh có phải là bạn hữu của tôi không?

Vào cuối buổi Phụng vụ Lời Chúa tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô, ĐTC Phan-xi-cô và các Giám mục Italia đã lặp lại lời tuyên xưng đức tin của mình. Là Giám mục Rô-ma, Đức Thánh Cha, theo một cách nào đó, cũng thuộc Hội đồng Giám mục này: ‘Tôi, giám mục, chia sẽ cùng với các hiền đệ’.

Bài suy tư của ĐTC được đưa ra trước 300 giám mục có mặt, bắt đầu với câu hỏi của Chúa Giê-su với Thánh Phê-rô. “Câu hỏi này được gửi đến cho tôi và mỗi người trong chúng ta. Nếu chúng ta có thể tránh phản ứng lại quá vội vàng và hời hợt, nó sẽ thúc đẩy chúng ta nhìn vào bên trong, trở lại với chính mình. ‘Anh có yêu mến Thầy không?’, ‘Anh có là bạn hữu của tôi không?’. Đức Ky-tô nhìn vào con tim và trở thành người ăn mày tình yêu và chất vấn chúng ta về một điều duy nhất – điều thực sự thiết yếu, tiền đề và điều kiện [nào để cho phép chúng ta] chăm sóc đoàn chiên, Hội Thánh của Người. Mỗi người mục tử phải dựa trên sự mật thiết này với Thiên Chúa; sống nhờ Người là thước đo của sự phục vụ Giáo Hội của chúng ta, được thể hiện bằng sự sẵn sàng vâng phục, khiêm hạ và hoàn toàn từ bỏ mình đi”.

Như vậy, kết quả của lòng yêu mến Thiên Chúa là cho đi mọi thứ - hoàn toàn mọi thứ, thậm chí chính mạng sống của mình vì Người. Đây nên là điều để phân biệt thánh chức mục tử của chúng ta; nó là một sự sát hạch mà nó chỉ ra cho thấy mức độ chúng ta đã ôm lấy món quà mà chúng ta đã nhận được trong sự đáp lại tiếng gọi của Đức Giê-su; chúng ta đã gắn bó bản thân chúng ta với các tín hữu và cộng đoàn, mà đã được trao phó cho chúng ta, đến mức nào. Chúng ta không phải là những sự biểu hiện của một cơ cấu hay một nhu cầu tổ chức. Thậm chí với sự phục vụ của uy quyền của chúng ta, chúng ta được mời gọi để trở nên một dấu chỉ của sự hiện diện và hành động của Chúa Phục Sinh, sao cho để có thể xây dựng cộng đoàn bằng lòng nhân hậu đầy tình huynh đệ. Không phải điều này sẽ bị lấy đi hay được ban tặng vì tình yêu, nhưng thực tế, khi nó không được nuôi dưỡng bằng tình yêu, nó sẽ trở nên phai nhạt và nguội tắt.

Chúng ta, các hiền đệ, là ai trước mặt Thiên Chúa? Các thử thách của chúng ta là gì? Thiên Chúa đang nói với chúng ta điều gì qua các thử thách này? Chúng ta đang cậy nhờ vào điều gì để vượt qua chúng? Như trường hợp của Thánh Phê-rô, câu hỏi thành tâm và không ngừng của Đức Giê-su có thể làm chúng ta buồn, với nhận thức rõ hơn về sự yếu đuối trong tự do của chúng ta, bị bao vây bởi trăm nghìn điều khó khăn bên trong cũng như bên ngoài – điều thường làm cho chúng ta bối rối, thất vọng và thậm chí mất niềm tin”.

Những điều này chắc chắn không phải là các cảm giác và thái độ mà Thiên Chúa muốn gợi lên; hơn là, [chúng là những xúc cảm] Kẻ thù, Ma qủy đã lợi dụng để chia rẽ chúng ta trong sự đắng cay, oán trách và nản lòng.”

Đức Giê-su, Mục tử Tốt lành, không làm nhục chúng ta hoặc không ruồng bỏ chúng tra trước lòng thương xót. Tình yêu của Chúa Cha nói trong Người – Đấng ủi an và đỡ nâng; Đấng làm cho chúng ta đi từ sự tan vỡ bị gây ra do xấu hổ trước thực thể của sự tin tưởng; Đấng phục hồi sự can đảm và tái giao phó trách nhiệm, và trao cho chúng ta sứ vụ này”.

Là một người mục tử cũng có nghĩa là sẵn sàng đi giữa và đi sau đoàn chiên, có khả năng lắng nghe những vấn đề thầm kín của những người đang phải chịu đau khổ, và giúp đỡ những ai đang sợ hãi không dám nói; cẩn trọng nâng đỡ, tái đảm bảo và tạo ra sự hy vọng. Thông qua chia sẻ bằng sự khiêm hạ, niềm tin của chúng ta luôn luôn trở nên mạnh mẽ hơn. Vì thế, chúng ta hãy loại bỏ mọi hình thức kiêu căng, và khom mình hướng về những người mà Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta chăm sóc. Trong số những người này, chúng ta hãy dành một chỗ đặc biệt cho các linh mục của chúng ta; đặc biết đối với các linh mục, trái tim của chúng ta, đôi tay của chúng ta và cánh cửa của chúng ta phải luôn luôn rộng mở”.

Thưa các hiền đệ, việc tuyên xưng đức tin mà chúng ta cùng nhắc nhau không phải là một hành động có tính hình thức; đó là chúng ta đang nhắc lại sự đáp trả của chúng ta đối với lời kêu gọi “Hãy theo Thầy” - đó là câu kết thúc của Tin Mừng theo Thánh Gio-an. Nó làm chúng ta, dẫn cuộc đời chúng ta theo kế hoạch của Thiên Chúa và phó thác hoàn toàn vào Đức Giê-su. Từ đó, nhận thức rõ và mang lấy các suy nghĩ, mong đợi và nhu cầu của Dân Chúa trong thời đại của chúng ta”.

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc –chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét