Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Đức Thánh Cha: Đức Gio-an XXIII – Một vị Giáo Hoàng Thánh Thiện đã từ bỏ chính mình hằng ngày cho ý định của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha: Đức Gio-an XXIII – Một vị Giáo Hoàng Thánh Thiện đã từ bỏ chính mình hằng ngày cho ý định của Thiên Chúa.

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Vatican City (AsiaNews) - “Nguồn mạch thánh thiện của Đức Thánh Cha Gio-an”, “nguồn bình an mà ngài gieo trồng trên toàn thế giới” nằm trong “sự trao phó, từ bỏ mình hằng ngày cho ý định của Thiên Chúa”. Đây là “một bài học cho tất cả chúng ta và cũng cho Giáo Hội trong thời đại của chúng ta. Nếu chúng ta buông mình để Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta, nếu chúng ta dẹp bỏ sự ích kỷ của chúng ta để có chỗ cho lòng yêu mến Thiên Chúa và ý định của Ngài, thì chúng ta sẽ tìm được bình an, sẽ là những người kiến tạo hòa bình và sự bình an, hòa bình sẽ trải rộng xung quanh chúng ta”.

Năm mươi năm sau ngày mất của ĐTC Gio-an XXIII, hôm nay người kế vị của ngài đã nhấn mạnh rằng: “sự hướng dẫn khôn ngoan và đầy tình phụ tử” của ngài, và “tình yêu của ngài đối với truyền thống và nhận thức của Giáo Hội về nhu cầu canh tân không ngừng, khả năng tiên tri về việc triệu tập Công đồng Va-ti-can II và dành cuộc đời của mình cho sự thành công của Công dồng, vẫn là những mốc quan trọng trong lịch sử của Giáo Hội thế kỷ XX và là ngọn đèn soi sáng cho hành trình phía trước”.

Hàng ngàn người quê hương – tỉnh Bergano (Ý) của ĐTC Gio-an XXIII đã đến tham dự Lễ giỗ của ngài tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô. Vào cuối Thánh Lễ do ĐTGM Francesco Beschi cử hành, ĐTC đã hòa mình vào với những người tham dự Thánh Lễ.

“Chính xác cách đây năm mươi năm” - ĐTC Phan-xi-cô nói, “ngay giây phút này, Chân phúc Gio-an XXIII đã rời bỏ thế gian. Những người, giống như Cha đây, ở một độ tuổi nhất định, vẫn còn nhớ như in về sự chấn động này lan ra khắp mọi nơi vào những ngày này. Quảng trường Thánh Phê-rô trở nên một nơi tôn nghiêm, ngày và đêm mở cửa đón tiếp các tín hữu ở mọi lứa tuổi, ở mọi điều kiện xã hội, trong sự bối rối và cầu nguyện cho ĐTC. Toàn thể thế giới đã thừa nhận trong con người ĐTC Gio-an là một người mục tử và là một người cha: một người mục tử bởi vì ngài là cha. Điều gì đã làm ngài trở nên như thế? Làm sao ngài có thể chiếm được trái tim của rất nhiều người như thế, thậm chí cả những người không Công giáo?”

“Cha muốn bắt đầu với cụm từ bình an, hòa bình bởi vì đây là đặc điểm rõ ràng nhất mà người ta đã nhận thấy nơi ĐTC Gio-an: Angelo Roncalli là một người có thể thông truyền sự bình an, hòa bình; một sự bình an tự tại, trong sáng và thân thiện; một sự bình an mà, cùng với việc được bầu làm Giáo Hoàng, được thể hiện trên toàn thế giới và người ta gọi là “sự tốt lành” của ngài.

ĐTC đã lưu ý rằng, Thánh I-nhã, người sáng lập Dòng Tên - “nhưng Cha không có ý định quảng bá điều này cho ngài” - ĐTC nói - đã liệt kê ra nhiều các phẩm chất mà một người bề trên phải có, cuối danh sách liệt kề này có nói: “nếu vị ấy không có đủ tất cả những phẩm chất này, thì hãy để vị ấy ít nhất có thiện chí.”

“Điều này” - ĐTC nhắc lại - “không còn nghi ngờ gì nữa là một dấu hiệu phân biệt nhân cách của ngài – điều làm cho ngài có thể xây dựng được các tình bạn bền vững ở mọi nơi và đặc biệt nổi bật trong thánh chức của ngài với tư cách là Người đại diện của ĐTC (Pi-ô XII) mà ngài đã đảm trách gần ba thập kỷ, thường xuyên liên hệ với các môi trường và các thế giới đã tách ra khỏi Giáo Hội hoàn vũ – nơi mà ngài được sinh ra và nhào nặn. Đó là ở trong những môi trường mà ngài đã chứng tỏ một sự đan kết hiệu quả giữa các mối quan hệ và là một người kiến tạo sự hiệp nhất, trong và ngoài cộng đoàn Giáo Hội, cởi mở đối thoại với các Ky-tô hữu của các Giáo Hội khác, với các thành viên của Đạo Do Thái và Hồi giáo và với nhiều người có tinh thần thiện chí khác. Thực tế, ĐTC Gio-an đã truyền tải hòa bình bởi vì ngài có một tấm lòng hòa bình, hoa quả của một công việc bền bỉ, lầu dài và đầy thử thách của ngài, một nỗ lực đã để lại rất nhiều dấu ấn trong tiểu sử của ngài: Hành trình của một Linh hồn. Ở đó chúng ta có thể nhìn thấy thầy chủng sinh, linh mục, giám mục Roncalli đấu tranh trên con đường dẫn tới từng bước tinh luyện trái tim”.

“Ở đây, chúng ta tiếp tục đến với cụm từ thứ hai và có tính quyết định: “vâng phục”. Nếu bình an là dấu hiệu phân biệt bề ngoài, thì vâng phục đã tạo nên tâm tính bên trong của ngài: vâng phục, quả thực, là khí cụ để có được sự bình an. Thứ nhất, vâng phục đối với Đức Gio-an có nghĩa là một cái gì đó rất giản dị và cụ thể: thực hiện các công việc phục vụ trong giáo Hội mà các vị bề trên của ngài yêu cầu ngài làm, mà không tìm kiếm bất cứ thứ gì cho chính mình, không trốn tránh bất cứ điều gì đòi hỏi nơi mình, thậm chí khi vâng phục có nghĩa là rời bỏ quê hương của mình để đến với những thế giới còn xa lạ với ngài, ở lại nhiều năm tại những nơi rất hiếm người Ky-tô giáo.”

“Con đường mục tử” - ĐTC nhấn mạnh - của ngài đã trải qua với vai trò là một nhà ngoại giao tại Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Hi Lạp, Pháp, sau này trở thành giám mục Venice, và cuối cùng làm giám mục Rô-ma. “Tuy nhiên, thông qua sự vâng phục này, linh mục và giám mục Roncalli cũng sống một đời sống đức tin thâm sâu hơn – đời sống này có thể được gọi là, như ngài thường vẫn nói, trao phó cho Ý định của Thiên Chúa. Ngài luôn nhận ra rằng, trong đức tin, đường đời của ngài rõ ràng được dẫn đưa bởi người khác, bở ý muốn của họ hoặc trên cơ sở của tính nhạy cảm tinh thần của chính họ, Thiên Chúa đã thiết lập một dự án của riêng Ngài”. Gio-an XXIII “là một nhà lãnh đạo, một người được dẫn dắt bởi Thần Khí”.

Sâu xa hơn nữa, thậm chí thông qua sự trao phó hàng ngày cho ý định của Thiên Chúa, ĐTC Gio-an tương lai đã sống một cuộc đời thanh sạch, điều này cho phép ngài có thể từ bỏ chính mình để gắn chặt với Đức Ky-tô, vì thế làm nổi bật sự thánh khiết của ngài mà ngày nay giáo Hội đã công nhận.”

“Đây là một bài học cho tất cả chúng ta và cũng cho Giáo Hội của thời đại chúng ta. Nếu chúng ta để cho Chúa Thánh Thần dẫn dắt, nếu chúng ta loại bỏ sự ích kỷ trong chúng ta để nhường chỗ cho lòng mến Thiên Chúa và cho ý định của Ngài, thì chúng ta sẽ tìm thấy sự bình an, chúng ta sẽ là những người kiến tạo hòa bình và sự bình an sẽ trải rộng xung quanh chúng ta. Năm mươi năm sau ngày mất của ngài, sự hướng dẫn khôn ngoan và đầy tình phụ tử” của ĐTC Gio-an XXIII, tình yêu của ngài đối với truyền thống và nhận thức của Giáo Hội về nhu cầu canh tân không ngừng, khả năng tiên tri về việc triệu tập Công đồng Va-ti-can II và dành cuộc đời của mình cho sự thành công của Công dồng, vẫn là những mốc quan trọng trong lịch sử của giáo Hội thế kỷ XXI và là ngọn đèn soi sáng cho hành trình nằm ở phía trước”.

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://www.asianews.it/news-en/Pope:-John-XXIII,-the-good-pope's-daily-abandonment-to-God's-will-is-a-lesson-for-the-Church-of-our-time-28100.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét