Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Các Linh mục và các Giám mục là những người được xức dầu của Thiên Chúa – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 27.01.2014

Các Linh mục và các Giám mục là những người được xức dầu của Thiên Chúa – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 27.01.2014

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Giáo hội không muốn bị hiểu lầm như là một tổ chức nhân loại. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh điều đó trong bài giảng của Ngài tại Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Hai hôm nay. Sự xức dầu trao ban cho các Giám mục và các Linh mục sức mạnh của Thánh Thần, tạo nên sự khác biệt. Đức Thánh Cha đã biết ơn một cách rõ ràng đối với các Linh mục đã thực hiện sứ vụ của họ một cách hoàn toàn âm thầm.

Với sự liên hệ đến các bài đọc trong ngày nói về việc những bộ tộc của Israel đã tuyển cho David làm vua như thế nào, Đức Thánh Cha nói rằng, nếu không có sự xức dầu tấn phong thì David chỉ trở thành lãnh đạo của một buổi hòa nhạc  hay của một cộng đồng chính trị. Nhưng trong sự xức dầu, Thần Khí của Thiên Chúa ngự xuống trên David và ở lại bên ông: Đấng được xức dầu được tuyển chọn bởi chính Thiên Chúa. Điều đó cũng có hiệu lực cả với các Giám mục và các Linh mục trong Giáo hội:

„Các Giám mục không được tuyển chọn để lãnh đạo một tổ chức, mà nó được gọi là những bộ phận của Giáo hội, các ngài được xức dầu, các ngài có Thánh Thần của Thiên Chúa, Đấng ở với các Ngài. Tất cả các Giám mục chúng tôi cũng đều là những tội nhân, nhưng chúng tôi là người được xức dầu. Tất cả chúng tôi đều muốn trở nên một cái gì đó thánh thiện hơn mỗi ngày, cũng như trở nên một cái gì đó trung tín hơn đối với sự xức dầu này. Và đó cũng là điều mà Giáo hội biểu lộ cũng như tạo nên sự hiệp nhất của mình: cá nhân Giám mục nhân danh Chúa Giê-su Ky-tô – không phải vì ngài được tuyển chọn giữa muôn người, nhưng là vì ngài được xức dầu.“  

Sự xức dầu này làm cho các Giám mục và Linh mục gần gũi với Thiên Chúa, nhờ sức mạnh ấy, các ngài có thể sống trong sự phục vụ con người. Vì thế, người ta phải nghĩ tới các Giám mục và các Linh mục như là những người được xức dầu thánh hiến – Đức Thánh Cha nhấn mạnh:

„´Nhưng thưa Cha, con đã đọc trong một tờ báo rằng, một Giám mục đã làm cái này và một Linh mục đã làm cái kia!` ´Vâng, điều đó Cha cũng đã đọc, nhưng hãy nói cho Cha biết, liệu trong những tờ báo ấy cũng có những thông tin về những điều mà nhiều Linh mục đã và đang làm trong nhiều Giáo xứ của thành phố cũng như trong nhiều quốc gia không, có thông tin về rất nhiều những việc bác ái mà các ngài thực hiện đối với những người chung quanh cũng như rất nhiều những công việc dành cho Giáo dân của các ngài không?`´À, không có ạ!` Như vậy thì đâu còn phải là thông tin nữa. Cha luôn nói thế này: một cây cổ thụ mà đổ xuống thì nó tạo ra một tiếng ầm còn lớn hơn cả một cánh rừng đang lớn lên. Hôm nay chúng ta hãy suy nghĩ tới sự xức dầu của vua David, nó sẽ có ích đối với chúng ta rất nhiều trong việc nghĩ tới các Giám mục cũng như các Linh mục rất khiêm tốn của chúng ta, và rồi hãy cầu nguyện cho các ngài. Xin cám ơn các ngài vì hôm nay đã cùng hiện diện ở đây!“

(rv 27.01.2014 ord)
Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét