Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Cái gì đang diễn ra trong lòng chúng ta? - Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô thứ Ba ngày 07.01.2014

Cái gì đang diễn ra trong lòng chúng ta? - Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô thứ Ba ngày 07.01.2014

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Một Ky-tô hữu có thể phân định giữa điều đến từ Thiên Chúa và điều đến từ các ngôn sứ giả. Trong Thánh Lễ vào sáng thứ Ba hôm nay của Ngài tại nhà khách Thánh Marta – tức ngày đầu tiên trong năm mới này Ngài dâng Lễ tại đây, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói một lần nữa nơi bài giảng của Ngài về sứ vụ và sự khiêm hạ.

„Hãy lưu lại trong Chúa“ – Thánh Gio-an Tông Đồ đã lập lại điều đó hầu như thường xuyên trong các tác phẩm của Ngài mà từ đó, những bài đọc trong những ngày này cũng được sử dụng. Vì thế, đó là điều cần thiết trong việc „phân định các thứ thần khí“, cũng như phân định xem liệu người ta có còn lưu lại trong Thiên Chúa nữa không hay người ta đang tích cực trong việc tự rời xa Ngài. Trong lòng mỗi người thường có nhiều mong muốn cũng như nhiều suy nghĩ; nhưng những mong muốn và những suy nghĩ nào dẫn chúng ta tới Thiên Chúa, thì chúng ta phải kiểm tra để nhận ra, như Thánh Gio-an nói.
„Nếu nó thẳng đường với Thiên Chúa thì đó là điều tốt, ngoài ra thì không… . Chúng ta phải nhìn cho chính xác các thứ thần khí, bởi có rất nhiều ngôn sứ giả, họ đến từ thế gian. Các tiên tri, các lời tiên tri hay các đề nghị: ´Tôi muốn làm điều này`. Nhưng điều đó không đưa bạn tới Thiên Chúa, nó làm bạn xa cách Ngài. Vì thế, cần sự thức tỉnh. Một Ky-tô hữu là một người nam hay một người nữ thức tỉnh trong Thiên Chúa. Thỉnh thoảng tâm lòng chúng ta xem ra có vẻ giống với tất cả những điều mà chúng đến rồi lại đi trong một phiên chợ làng: Có một cái gì đó của tất cả. Không! Chúng ta phải thử xem cái gì đến từ Chúa và cái gì không, để nhờ đó có thể luôn ở lại trong Thiên Chúa.“
Thánh Gio-an đã giới thiệu một sự cân nhắc thật đơn giản được coi như chuẩn mực – Đức Thánh Cha nói: Mỗi thần khí, qua mỗi sự chuyển động nội tâm cũng như mỗi sự suy nghĩ mà chúng cho biết Chúa Giê-su Ky-tô chính là Thiên Chúa làm người, thì chúng đến từ Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là tuyên xưng rằng, Thiên Chúa đã tự hủy chính bản thân mình đến nỗi chấp nhận chết trên thập giá. Vì thế, người ta phải chú tâm để biết cái gì đang diễn ra trong lòng mình.
„Con tim của chúng ta thường ở trên đường, mà tại đó thì mọi sự đều có thể xảy ra… Điều đó có giá trị để tôi luyện và thử thách. Tôi có không ngừng chỉ chọn lựa những gì đến từ Thiên Chúa hay không? Tôi có biết đâu là chuẩn mực đích thực để kiểm tra những suy nghĩ cũng như những ước muốn của tôi để quyết định không? Chúng ta không được phép quên rằng, tiêu chuẩn này chính là việc trở thành người của Ngôi Lời. Đó là Lời trở nên xác phàm: đó là Chúa Giê-su Ky-tô! Chúa Giê-su Ky-tô đã trở thành người, Thiên Chúa trở thành người, đã tự hủy mình ra không, đã làm cho mình trở nên bé nhỏ vì Tình Yêu để phục vụ tất cả chúng ta. Và Thánh Gio-an Tông Đồ đã trao cho chúng ta một quà tặng để nhận biết xem cái gì đang diễn ra trong tâm hồn chúng ta để rồi có thể phân định một cách khôn ngoan, cái gì đến từ Thiên Chúa và cái gì không.“
(rv 07.01.2014 ord)
Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét