Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

„Ngợi khen Thiên Chúa thì hoàn toàn miễn phí“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 28.01.2014

„Ngợi khen Thiên Chúa thì hoàn toàn miễn phí“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 28.01.2014

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã cảnh báo thái độ cao ngạo tôn giáo đối với một số các tín hữu mà họ thực hiện việc cầu nguyện của họ với những điệu bộ xa lạ với niềm vui. „Nếu chúng ta tự nhốt mình lại trong những nghi thức thì sự cầu nguyện của chúng ta sẽ trở nên nguội lạnh và khô khan“ – Đức Thánh Cha giải thích.

Trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba hôm nay tại nguyện đường Thánh Mar-ta, Đức Thánh Cha đã liên hệ đến bài đọc thứ nhất của Phụng Vụ Lời Chúa theo ngày; bài đọc này tường thuật lại  việc vua Đa-vít đã nhảy múa với sự hết lòng hết dạ trước nhan Chúa“ khi  Hòm Bia Giao Ước trở về. Lời cầu nguyện ngợi khen được trù định cho tất cả mọi Ky-tô hữu – Đức Thánh Cha nói.
„Chúng ta ngợi khen Thiên Chúa về sự cao cả của Ngài, vì Ngài là Đấng toàn năng! Chúng ta nói với Ngài về muôn điều tốt đẹp. ´Ấy nhưng mà thưa cha, con không thể làm điều đó…` Nhưng chẳng lẽ cậu không gào lên sao khi mà đội banh của cậu đã ghi được một bàn thắng vào lưới đối phương, và rồi sau đó chẳng lẽ cậu cũng không thể lớn tiếng ngợi khen Chúa được hay sao? Chẳng lẽ cậu không thể đi ra ngoài cách cư xử bình thường của cậu một chút để hát lên sao? Ca ngợi Thiên Chúa thì hoàn toàn miễn phí! Không cần phải xin để cho được ca ngợi, cũng chẳng cần phải cám ơn vì chúng ta đã ca ngợi!“

Đức Thánh Cha mời gọi tất cả những ai đang tham dự Thánh Lễ  hãy tự kiểm điểm xem, lời kinh ca ngợi riêng của họ đã diễn ra như thế nào: „Tôi có thực sự hiểu về việc ca ngợi Thiên Chúa không? Khi tôi cầu nguyện bằng kinh Vinh Danh hay kinh Thánh Thánh Thánh, phải chăng là tôi đã chỉ thực hiện điều đó bằng môi miệng mà không thực hiện với cả tấm lòng? “ Niềm vui của việc ngợi ca – Đức Thánh Cha nói – chính là niềm vui của một đại Lễ. Cụ bà Sa-ra cũng đã thực hiện điều ấy, cụ đã nhảy múa vì vui mừng trước việc chào đời của I-sa-ac con trai của cụ. Trái lại, bà Mi-kon, con gái của vua Sa-ul, đã quở mắng vua Da-vít về chuyện mà niềm vui của ông đã thể hiện: về điều này, cô ta không phải là một mẫu gương tốt – Đức Thánh Cha nói.

„Cha tự hỏi, từ trong thâm tâm của mình, chúng ta có hay coi thường những con người giản dị và tốt lành mà họ vẫn ca tụng Thiên Chúa về tất cả những gì đang xảy đến cho họ, một cách hồn nhiên, vì họ không được dậy dỗ và không có được những cách ứng xử theo nghi thức không? Coi thường thực sự. Kinh Thánh nói, vì sự coi thường này mà Mi-kon đã bị ở lại mãi trong tình trạng  không có khả năng sinh nở trong suốt cuộc đời của bà. Lời Thiên Chúa trong đoạn văn này có ý nghĩa gì? Lời ấy có ý nghĩa rằng, niềm vui và lời cầu nguyện làm cho chúng ta trở nên phong nhiêu. Ai ngợi khen Thiên Chúa, ai cầu nguyện bằng sự ca khen, ai vui sướng khi hát kinh Vinh Danh và kinh Thánh Thánh Thánh trong Thánh Lễ, người ấy chính là một người nam hay một người nữ phồn vinh.“  

(rv 28.01.2014 gs)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét