Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

„Phân định chứ không phải là tương đối hóa!“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 20.01.2014

Phân định chứ không phải là tương đối hóa!“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 20.01.2014

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Sự tự do của người Ky-tô hữu chỉ ra cho thấy sự sẵn sàng phục tùng của họ đối với Lời Chúa. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế nơi bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ sáng thứ Hai hôm nay tại nguyện đường Thánh Mar-ta thuộc nhà khách của tòa thánh Vatican. Lời Thiên Chúa không nhất thiết tương hợp với những mong đợi của chúng ta, Lời Chúa thì „sống động“, „tự do“ và „mới mẻ“ – Đức Thánh Cha nói.

„Tin Mừng là một điều mới mẻ. Sự mạc khải cũng là một điều mới mẻ. Thiên Chúa của chúng ta là một vị Thiên Chúa luôn luôn thực hiện những điều mới mẻ, và đòi hỏi chúng ta sự tuân phục đối với những điều mới mẻ của Ngài. (…) Chúng ta có thể tự hỏi: Tôi có vâng phục Lời Thiên Chúa không, hay tôi lại luôn làm một cái gì đó để chống lại Lời Thiên Chúa? Tôi có sẵn sàng để mình chạy tới Lời của Thiên Chúa thông qua một cái gì đó giống như một chiếc bình thót cổ dùng để chưng cất, và cuối cùng đi tới một cái gì đó hoàn toàn khác như Thiên Chúa muốn hay không?“

Ở đây, Đức Thánh Cha đã ám chỉ tới dụ ngôn của Chúa Giê-su về rượu mới trong vò cũ. Sự mở ra đối với Lời Thiên Chúa có nghĩa là làm cho mình trở nên mới – Đức Thánh Cha nhắc nhở. Sự phản kháng lại đối với ý muốn của Thiên Chúa có nghĩa là chống lại những „lời tiên đoán“ và „tôn thờ ngẫu tượng“ – Đức Thánh Cha bổ sung. Cũng tại đây, Đức Thánh Cha viện dẫn một ví dụ cụ thể về thánh Phao-lô. Với sự tự do đích thực, Thánh Nhân đã không có gì để làm. Và Đức Thánh Cha khẳng định:

„Sự tự do và sự tuân phục Ky-tô giáo chính là sự sẵn sàng phục tùng đối với Lời Thiên Chúa, điều ấy có nghĩa là thủ đắc sự can đảm hầu trở nên những chiếc vò mới đối với rượu mới, mà rượu mới ấy luôn luôn đến. Điều này có nghĩa là can đảm để phân định: Cha nói là phân định chứ không phải là tương đối hóa đâu nhé! Phải luôn luôn phân định và biện biệt xem Chúa Thánh Thần đang thực hiện điều gì trong lòng tôi, Ngài đang muốn điều gì trong lòng tôi, Ngài đem tôi đi tới đâu trong lòng của tôi. Và rồi vâng phục. Biện biệt và tuân phục. Hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng của của sự tuân phục đối với Lời Thiên Chúa. Đây là Lời quyền năng và sống động, Lời phân định cảm nghĩ của con tim.“
(rv 20.01.2014 pr)
Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét