Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

„Thói giả hình đang phá hoại Giáo Hội“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 14.01.2014

Thói giả hình đang phá hoại Giáo Hội“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 14.01.2014

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đề cập tới việc Chúa Giê-su để cho mình được chứng thực như thế nào. Dựa vào một ví dụ của Tin Mừng (Mc.1, 21-28), Đức Thánh Cha đã nêu rõ trong bài giảng của Ngài tại nguyện đường Thánh Mar-ta rằng, thói giả hình làm cho con người rời xa Đức Tin:

„Những người như thế thì mập mờ. Nó luôn luôn được biểu lộ nơi những luật sĩ và những người Pha-ri-siêu! Điều đó không phải là thật sao khi họ trừng phạt người ta một cách dã man? ´Các ngươi phải làm điều này và điều kia`, họ nói như thế với những người nghèo. Nhưng Chúa Giê-su thì lại nói với những kẻ ấy: ´Khốn cho các ngươi hỡi những luật sĩ và bọn Pha-ri-siêu, các ngươi chính là những kẻ giả hình! Các ngươi đóng kín cửa trời không cho những người khác vào.` Chúa Giê-su nói với họ như thế! ´Chính các ngươi đã không muốn vào Nước Trời; nhưng các ngươi cũng không muốn cho người khác vào trong khi họ muốn vào!` … Vấn đề là như thế. Biết bao người nghĩ rằng, Đức Tin là như thế…“

Đức Thánh Cha cảnh báo mọi người trước việc hiểu về Đức Tin giống như các luật sĩ. Trái lại, bài Tin Mừng hôm nay đã nêu rõ, Đức Tin cần phải được chứng thực như thế nào, hay nói một cách cụ thể giống như Chúa Giê-su đã thực hiện: „Con người đã bị gây rất ngạc nhiên bởi giáo huấn của Ngài; vì Ngài dậy dỗ giống như một người có toàn quyền năng từ Thiên Chúa, không hề giống như cách dậy của các luật sĩ.“ Sự khác biệt không nằm ở chỗ Chúa Giê-su đã dậy dỗ về một cái gì đó mới mẻ, nhưng nó là cách giảng dậy của Ngài – Đức Thánh Cha nhấn mạnh: „Đó là độ tinh ròng của Tin Mừng.“ Dựa vào Phụng Vụ Lời Chúa trong ngày, Đức Thánh Cha đã đưa ra một ví dụ tiếp theo đối với việc hiểu sai về Đức Tin:

„Chúng ta hãy cầu xin Chúa để những bài đọc trong Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta sống cuộc sống của mình với tư cách là những Ky-tô hữu: mỗi người theo cách riêng của mình. Chúng ta không được phép nói xuông, không được giả hình như những kinh sư và Phar-ri-siêu. Chúng ta không được phép tham nhũng như những người con của tư tế Ê-li. Chúng ta cũng không được phép trở thành những con người nửa vời như chính tư tế Ê-li, nhưng chúng ta phải trở nên như Chúa Giê-su, Đấng hăng say tìm kiếm con người, Đấng muốn cứu độ và chữa lành con người, Đấng yêu thương con người và nói với họ: ´Nếu Ta làm những điều bé nhỏ này thì hãy chỉ nghĩ đến một điều rằng, Thiên Chúa yêu thương ngươi là ngần nào, Ngài là Cha của ngươi!` Đó là giáo huấn mới mà Thiên Chúa đòi hỏi từ chúng ta. Chúng ta hãy khẩn khoản cầu xin cho được ơn ấy.“

Đặc biệt, trong mối liên hệ này, Đức Thánh Cha đã cảnh báo một cách mạnh mẽ về việc „đắm mình trong quyền lực và tiền bạc“, cũng như về việc sa vào tình trạng Ky-tô hữu tham nhũng, - Giáo dân tham nhũng, Linh mục tham nhũng, đặc biệt là các Giám mục tham nhũng bởi một „tâm lòng tham nhũng“. Sự bội phản phát triển từ việc tham ô đó, giống như trường hợp của Giu-đa – Đức Thánh Cha giải thích. Trái lại, Tin Mừng của Thiên Chúa chính là Tình Yêu, Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta.
(rv 14.01.2014 sta)
Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét