Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

„Đức Ái Ky-tô giáo không giống như tình yêu trong phim truyền hình“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô thứ Năm 09.01.2014

„Đức Ái Ky-tô giáo không giống như tình yêu trong phim truyền hình“ – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô thứ Năm 09.01.2014

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Đức Ái Ky-tô giáo luôn luôn là một cái gì đó cụ thể, vì nó được được nhận biết „trong hành động và công việc hơn là trong lời nói“. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhắc nhớ như thế trong Thánh Lễ sáng thứ Năm hôm nay tại nguyện đường Thánh Marta.

Đức Ái Ky-tô giáo không không dẫn tới những chuyện có tính tiểu thuyết lãng mạn, nhưng là sự giúp đỡ đối với những người thân cận – Đức Thánh Cha nói. Một ví dụ cụ thể: xắn tay áo lên và kính trọng những người nghèo trong lúc giúp đỡ họ. Tất cả những thứ khác đều không có gì để làm với Đức Ái Ky-tô giáo – Đức Thánh Cha bổ sung.
Dựa vào thư thứ nhất của Thánh Gio-an mà trong đó Thánh Nhân giải thích về tầm quan trọng của tình yêu đồng loại, Đức Thánh Cha nói:
„Chúng ta ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong chúng ta: đó quả thực là đời sống Ky-tô. Vì thế, nó không dẫn tới việc thỏa hiệp với tinh thần thế tục, không đặt mình trên sự hời hợt và nông cạn, không đi theo các ngậu tượng tiền bạc, và không sa vào sự kiêu căng. Không, không: nó phải dẫn tới việc lưu lại trong Thiên Chúa. Ngài đáp lại điều đó bằng cách Ngài lưu lại trong chúng ta. Dù rằng Ngài lưu lại trong chúng ta trước tiên. Chúng ta thường xua đuổi Ngài ra khỏi cõi lòng chúng ta và do đó chúng ta không thể hoàn toàn lưu lại trong Ngài. Nhưng Chúa Thánh Thần luôn luôn ở lại trong chúng ta.“
Sau đó, Đức Thánh Cha đã bổ sung sự trình bày có vẻ khó hiểu này bằng một ví dụ cụ thể: lưu lại trong Thiên Chúa không đơn giản chỉ là „một cảm giác đẹp“.
„Chúng ta hãy lưu ý tới Tình Yêu được mô tả bời Thánh Gio-an Tông Đồ, đó không phải là Tình Yêu mà nó được biểu diễn trong các bộ phim truyền hình! Không! Nó là một cái gì đó hoàn toàn khác. Đức Ái Ky-tô giáo luôn luôn có một tính chất đặc biệt: nó rất cụ thể. Chính Chúa Giê-su đã nói một cách rất cụ thể khi Ngài nói về Đức Ái. Ngài nói rằng, người ta cần phải cho những người đói ăn, viếng thăm những kẻ yếu đau, và những việc rất cụ thể tiếp theo. Đức Ái là cái gì đó cụ thể, và Ky-tô giáo cũng cụ thể. Nếu thiếu tính cụ thể này, người ta sẽ sống trong một thế giới Ky-tô giả mạo, vì người ta sẽ không hiểu được để thấy sứ điệp Ky-tô giáo ở đâu. Những sự giả mạo này cũng đã từng có, chẳng hạn như trường hợp của các Tông Đồ khi các ông nhìn thấy trong Chúa Giê-su một tinh thần ảo và không nhìn thấy sự cụ thể của Thiên Chúa.“
Bài Tin Mừng của ngày hôm nay tường thuật lại điều đó khi các Tông Đồ thấy Chúa Giê-su đi trên mặt biển để đến với họ. „Tâm hồn đã bị hóa đá của các ông“ – Đức Thánh Cha nói rõ từng lời – đã không hiểu được rằng, đó chính là Chúa, Đấng trước đõ đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều.
„Như vậy, tiêu chuẩn đầu tiên chính là Đức Ái thông qua những công việc chứ không phải lời nói. Lời nói sẽ bị ngăn cản bởi những trận gió! Hôm nay tôi hiện hữu nhưng ngày mai tôi không hiện hữu nữa. Tiêu chuẩn thứ hai đó là sự cụ thể rằng, trong Đức Ái mọi việc phải dẫn tới việc trao hiến chứ không phải chiếm đoạt. Ai yêu, người ấy cho đi… Người ấy trao tặng những tặng phẩm chẳng hạn như cuộc sống hay chính bản thân mình cho Thiên Chúa cũng như cho tất cả những người khác. Ai không yêu, ai ích kỷ, người ấy muốn chiếm đoạt tất cả và luôn luôn trông đợi một cái gì đó từ người khác. Tuy nhiên, thay vào đó, chúng ta phải mở rộng con tim của chúng ta ra, và đừng bao giờ khép kín cửa lòng chúng ta lại giống như các Tông Đồ đã làm. Mọi sự phải dẫn tới việc lưu lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa lưu lại trong chúng ta cũng như ở lại trong Tình Yêu.“  
(rv 09.01.2014 mg)
Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét