Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

„Hãy can đảm và đi đến với Tòa Cáo Giải“ – Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô trong cuộc hội kiến chung ngày 19.02.2014

Hãy can đảm và đi đến với Tòa Cáo Giải“ – Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô trong cuộc hội kiến chung ngày 19.02.2014

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Trong cuộc hội kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói về Bí Tích Hòa Giải. Giống như dầu được thoa cho bệnh nhân, Tòa Cáo Giải là một „Bí Tích của sự chữa lành“. „Nếu tôi đi đến Tòa Cáo Giải thì có nghĩa là tôi muốn được khỏe mạnh: được khỏe mạnh trong tâm hồn và trong trái tim đối với một cái gì đó mà tôi đã thực hiện và nó không ở trong trật tự“ – Đức Thánh Cha nói. Người ta không thể tự trao cho mình sự thứ tha tội lỗi – Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

„Tôi không thể nói: Tôi tha tội cho tôi. Chỉ được xin ơn tha thứ nơi một người khác, và trong Tòa Cáo Giải chúng ta xin Chúa Giê-su tha thứ. Ơn tha thứ không phải là một kết quả do những cố gắng của chúng ta, mà là một quà tặng, một Ân Sủng của Chúa Thánh Thần. Ơn tha thứ đổ đầy sự khoan hậu và ân sủng trên tâm hồn chúng ta, những hồng ân này tuôn trào một cách vô tận từ Thánh Tâm rộng mở của Chúa Ky-tô chịu đóng đinh và phục sinh.“ 

Trong suốt quá trình diễn ra, việc cử hành Bí Tích Giao Hòa được chuyển giao từ hình thức công cộng sang hình thức cá nhân, tức việc xưng tội – Đức Thánh Cha nói. Nhưng điều đó không được phép làm quên đi nét đặc trưng của Giáo Hội, mà nét đặc trưng ấy chính là „mối liên hệ sống động“ của Giáo hội. Trên thực tế, đó chính là mối hiệp thông Ky-tô giáo, „tức nơi mà ở đó Chúa Thánh Thần tỏ cho thấy sự hiện diện của Ngài, Đấng tái tạo những con tim trong Tình Yêu và hợp nhất tất cả trong một.“

„Và vì thế sẽ là không đủ nếu chỉ cầu xin Chúa thứ tha trong linh hồn và trong con tim, nhưng cần thiết phải xưng thú các tội lỗi riêng của mình với các thừa tác viên của Giáo hội một cách khiêm tốn và đầy lòng tín thác. Trong việc cử hành Bí Tích này, vị Linh mục không chỉ đại diện Thiên Chúa, mà còn đại diện cho cộng đoàn Giáo hội nữa, mà cộng đoàn ấy tự nhận thức về mỗi thành viên của mình trong sự mỏng giòn, cộng đoàn nghe thấy được sự thôi thúc nơi sự thống hối của thành viên ấy, cộng đoàn giao hòa thành viên ấy với chính mình, cộng đoàn khích lệ và đồng hành cùng với người ấy trên con đường trở lại và trên sự trưởng thành về mặt nhân bản cũng như trên bình diện Ky-tô giáo.“

Lúc này đây một người nào đó có thể cãi lại rằng, anh ta đến xưng tội một cách trực tiếp với chính Chúa. Đúng vậy, người ta có thể xưng thú các lầm lỗi của mình và xin ơn tha thứ trước mặt Thiên Chúa – Đức Thánh Cha nói. Nhưng tội lỗi của chúng ta cũng chống lại những người anh em và những người chị em của chúng ta, cũng như chống lại cả Giáo hội nữa. Vì thế thật cần thiết phải xin Giáo hội và anh chị em của mình – qua trung gian cá nhân của vị Linh mục - tha thứ cho. Cảm thấy xấu hổ về những tội lỗi riêng của mình làm cho chúng ta được khiêm tốn và như vậy là một điều tốt – Đức Thánh Cha nói.

„Vị Linh mục đón nhận lời xưng thú bằng Tình Yêu và sự trìu mến, Ngài nhân danh Chúa để tha tội. Xét trên bình diện nhân bản thì cũng thật tốt trong việc nói với người anh em về những điều mà chúng đang đè nặng trong lòng mình. Đừng sợ hãi trước việc đến với Tòa Cáo Giải! Khi người ta đứng xếp hàng để đến với Tòa Cáo Giải, thì người ta cảm thấy xấu hổ, nhưng khi kết thúc việc xưng tội thì người ta lại đi ra với sự tự do, với niềm hạnh phúc lớn lao, đẹp đẽ và an lòng, vì đã được tha thứ bởi một người.“

Bao nhiêu thời gian đã trôi qua kể từ lúc anh chị em đến với Tòa Cáo Giải lần cuối cùng? – Đức thánh Cha hỏi: hai ngày, hai năm hay 40 năm?

„Nếu nhiều thời gian đã trôi qua thì anh chị em đừng làm mất thêm một ngày nào nữa: hãy đến ngay với Tòa Cáo giải, vị Linh mục sẽ rất kiên nhẫn. Và Chúa Giê-su cũng kiên nhẫn như thế! Chúa Giê-su sẽ đón nhận bạn với nhiều Tình Yêu. Hãy can đảm và đi tới Tòa Cáo Giải. Việc cử hành Bí Tích Cáo Giải được ví như việc được đón nhận vào trong một cái ôm, cái ôm từ lòng khoan dung khôn cùng của Thiên Chúa Cha.“ 

(rv 19.02.2014 gs)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét