Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

„Luôn luôn mở ra trước giọng nói của Thiên Chúa“: lời ĐTC Phan-xi-cô nói trong ngày quốc tế về Đời Sống Thánh Hiến

Luôn luôn mở ra trước giọng nói của Thiên Chúa“: lời ĐTC Phan-xi-cô nói trong ngày quốc tế về Đời Sống Thánh Hiến

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
„Chúa Giê-su ở trong trung tâm điểm“ – Đức thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh điều đó trước nhiều ngàn Tu Sĩ vào hôm Chúa Nhật vừa rồi trong Thánh Lễ kỷ niệm ngày quốc tế về Đời Sống Thánh Hiến.

Đức Thánh cha Gio-an Phao-lô II đã lồng ngày quốc tế về đời sống Thánh Hiến vào trong ngày Lễ kính nhớ việc Đức Maria dâng Chúa Giê-su trong đền thờ.
Biến cố hiến thánh người con đầu lòng của Chúa Giê-su được kính nhớ trong ngày Lễ này, khi Ngài được đức Maria – mẹ Ngài đưa vào đền thờ, và tại đó Ngài được nhận biết là Đấng Messia bởi cụ già Si-mê-on.
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khẳng định trong bài giảng của Ngài rằng, cuộc gặp gỡ này chính là một cuộc gặp gỡ của những người trẻ với những người lớn tuổi.
„Đó là cuộc gặp gỡ giữa những người trẻ mà họ đang tràn ngập niềm vui mừng trước việc tuân giữ lề luật của Thiên Chúa với những người lớn tuổi – những người cũng đang rất vui mừng nhưng trước tác động của Chúa Thánh Thần. Đó là cuộc gặp gỡ duy nhất giữa thói lệ (sự trung thành với luật dòng) và lời tiên đoán, mà nơi lời tiên đoán này, những người trẻ trung thành với giới luật và những người lớn tuổi trở nên Ngôn Sứ! Đó là điều có vẻ tương phản. Nhưng trong thực tế, khi chúng ta vượt qua được điều đó, sự trung thành đối với lề luật sẽ được gây xúc động bởi chính Chúa Thánh Thần, và lời tiên đoán sẽ chuyển động trên chính con đường mà nó được ấn định thông qua lề luật. Vì thế, ai là người có thể cảm nhận về Chúa Thánh Thần hơn Đức Maria? Cũng như ai là người đã vâng phục trước tác động của Chúa Thánh Thần cho bằng Đức Maria?“
Trong ánh sáng của cảnh tượng này – một cảnh tượng được trình bày bởi Tin Mừng theo Thánh Lu-ca, Đức Thánh Cha cũng hướng cái nhìn về đời sống Thánh Hiến như là một cuộc gặp gỡ với Chúa Ky-tô:

„Ngài chính là Đấng đã đến với chúng ta, được hướng dẫn bởi Đức Maria và Thánh Giu-se, và chúng ta chính là những người đi đến với Ngài, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần. Nhưng Ngài ở nơi trung tâm tiểm. Ngài thôi thúc tất cả, Ngài dẫn chúng ta đi vào trong đền thờ, đi tới với Giáo hội, nơi đó chúng ta có thể gặp gỡ, nhận biết, đón nhận và ôm ghì lấy Ngài. Trái lại, Chúa Giê-su đến với chúng ta nơi sự gặp gỡ bên trong Giáo hội, và nói theo một cách khác, thông qua đoàn sủng của mỗi Hội Dòng: Thực sự là điều tốt đẹp trong việc hình dung ra điều ấy khi chúng ta nghĩ tới ơn gọi của mình! Sự gặp gỡ của chúng ta với Chúa Ky-tô được phát sinh thông qua đoàn sủng của một nam chứng nhân hay một nữ chứng nhân trong Giáo hội. Điều đó vẫn luôn gây kinh ngạc cho chúng ta và khiến chúng ta phải không ngừng biết ơn.“

Trong đời sống Thánh Hiến, người ta cũng sống sự gặp gỡ giữa những người trẻ và những người lớn tuổi, giữa sự trung thành với lề luật và lời tiên đoán – Đức Thánh Cha nói tiếp:

„Chúng ta đừng nhìn những điều ấy như là hai thực tại được đặt đối kháng với nhau! Thay vào đó, chúng ta hãy để cho mình được gây xúc động bởi Chúa Thánh Thần về cả hai bình diện. Chỉ dấu cho điều này chính là niềm vui: Niềm vui trong việc trân trọng, niềm vui trong việc tuân thủ lề luật; và nó là niềm vui được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần, không bao giờ rơi vào sự xơ cứng lì lợm hay sự khép kín, nhưng luôn luôn rộng mở đối với giọng nói của Thiên Chúa: Đấng nói, mở và dẫn dắt chúng ta; Đấng mời gọi chúng ta đi về hướng chân trời…“

Sẽ là điều rất tốt đối với những người lớn tuổi khi họ chuyển giao sự khôn ngoan của mình cho những người trẻ; và cũng sẽ là điều rất tốt đối với những người trẻ khi họ đón nhận và tiếp tục gánh vác sự phong phú về những kinh nghiệm và sự khôn ngoan của những người lớn tuổi – đừng bao giờ đem cất giấu tất cả vào trong viện bảo tàng, nhưng hãy tiếp túc mang vác chúng đến với tất cả những thách đố đang được đặt ra cho cuộc sống chúng ta. Đó cũng là điều rất tốt trong việc tiếp tục gánh vác sự phong phú ấy hầu duy trì lợi ích cho chính những gia đình mang chiều kích tinh thần cũng như cho toàn thể Giáo hội – Đức Thánh Cha nói như thế để khép lại bài giảng của Ngài.

(rv 02.02.2014 sta)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét