Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Năm về đời sống Thánh Hiến: Rượu Mới trong Bầu Da Mới

Năm về đời sống Thánh Hiến: Rượu Mới trong Bầu Da Mới

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Trong tháng 11 vừa qua, các Bề Trên của các Dòng Tu đã thể hiện một niềm vui đột ngột đối với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô về việc Ngài công bố sẽ dành một năm để suy tư về Đời Sống Dòng Tu. Đức Hồng Y João Braz de Aviz Tổng Trưởng Thánh Bộ về Đời Sống Thánh Hiến đã công bố như thế về cuộc gặp gỡ trong tháng 11, mà trong cuộc gặp gỡ ấy, Đức thánh Cha đã lần đầu tiên nói về năm (dành cho Đời Sống Thánh Hiến).

Bắt đầu với mùa Vọng năm 2014, năm về Đời Sống Thánh Hiến – rốt cục cũng giống như năm Thánh về Đức Tin – sẽ được đặt dưới một chủ đề.
„Chúng tôi xin nói rằng, sự công bố này có một tầm quan trọng hoàn toàn hiển nhiên đối với chúng tôi, cũng như là một cái gì đó thật cần thiết. Tất cả chúng tôi đều rất vui mừng vì đó là một phần của Giáo hội, gây ra sự lo lắng và trong đó có những khó khăn. Vì thế mà nó rất quan trọng trong việc đặt bình diện này của Giáo hội cũng như đặt các Ky-tô hữu sống đời tận hiến vào trong trung tâm điểm. Nhưng việc chọn năm 2015 còn có một lý do khác, chẳng hạn như có sự kiện rằng, trong năm đó, chúng ta sẽ mừng kim khánh 50 năm ngày ban hành văn kiện „Perfectae Caritatis“ (Đức Ái Hoàn Hảo), đây là văn kiện của Công Đồng Chung vatican II, văn kiện này đã mời gọi việc căn tân cuộc sống Thánh Hiến.“
Ngày hôm nay, văn kiện nêu trên cũng vẫn còn có thể góp phần để căn tân đổi mới đời sống Thánh Hiến – Đức Hồng Y người Bra-xin cho biết. Người ta sẽ chờ đợi nhiều về năm mang chủ đề ấy.

„Vâng, chúng tôi cũng nhìn về tương lai. Năm về đời sống Thánh Hiến cũng sẽ có thể giúp chúng ta rất nhiều trong vấn đề này: Rượu Mới trong Bầu Da Mới. Không phải là để dập tắt sự than phiền về những vấn đề, nhưng để nhóm lên niềm vui và và sự phong phú mới của cuộc sống với điều mà cuộc sống Thánh Hiến có thể trao cho chúng ta. Đó là con đường mà chúng ta muốn đi lên.“

Đức Hồng Y, người không phải là một Tu Sĩ Dòng, đã được Đức Bê-nê-đíc-tô XVI bổ nhiệm làm Tổng Trưởng Bộ Các Dòng Tu vào năm 2011. Cuộc tranh luận về các Nữ Tu trên nước Mỹ, cũng như vấn đề về việc con số các tu sĩ đang giảm xuống tại châu Âu đều trực tiếp thuộc về lãnh vực công việc của Ngài.

„Vì thế, lúc này đây chúng ta phải bắt đầu suy tư một cách cụ thể về sự thay đổi của năm về Đời Sống Thánh Hiến. Chúng tôi muốn phản ứng lại những vấn nạn mà Đức Thánh Cha đã thường xuyên hướng về các Ky-tô hữu sống đời Thánh Hiến. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã tổng kết lại khoảng năm chục những vấn nạn theo loại này. Chúng tôi muốn trả lời từng bước cho những vấn nạn đó trong năm suy tư về đời sống Thánh Hiến. Sẽ có sự gặp gỡ  bởi các Bề Trên Dòng, các nhà đào tạo và những nam nữ đại diện khác, nhưng có thể chúng tôi sẽ nói về những điều ấy nhiều hơn nữa trong tiến trình diễn ra của năm ấy.“

Trong buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung vào trưa Chúa Nhật vừa rồi – tức ngày về Đời Sống Thánh Hiến – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đánh giá cao đời sống dòng tu như là „Ân Sủng của Thiên Chúa“; những người được thánh hiến cho thiên Chúa  chính là „Men đối với sự lớn lên của một thế giới công bình và huynh đệ“, mà thế giới ấy đang chia tách những người nghèo và những người nhỏ bé – Đức Thánh Cha nói.

Vào sáng thứ Bảy vừa qua, để chuẩn bị cho năm về Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Cha đã đón tiếp Đức Hồng Y Braz de Aviz cùng với vị thư ký của Thánh Bộ Tu Sĩ là Đức Tổng Giám Mục José Rodríguez Carballo trong cuộc hội kiến. 

(rv 03.02.2014 ord)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét