Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Ông Bà Tổ Tiên Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp ngày Mồng 4 Tết Giáp Ngọ

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Ông Bà Tổ Tiên Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp ngày Mồng 4 Tết Giáp Ngọ
Ngay từ thời xa xưa, người Việt Nam Công Giáo nói chung, vẫn coi ngày mùng 2 Tết là dịp rất đặc biệt để hướng về các bậc tiền nhân trong tâm tình Uống nước nhớ nguồn. Người ta dành những cảm xúc thật sâu lắng, hoà trong nỗi nhớ niềm thương và lòng biết ơn đối với các ngài. Lời ca tri ân và tâm tình cầu nguyện trở nên một nét đẹp riêng của người Công giáo đối với tiền nhân trong ngày đầu năm mới.

Cùng hòa với truyền thống chung đó, ngày mồng 02 Tết hàng năm, các tín hữu của các Giáo xứ và Giáo họ thuộc Tứ tộc Miền Nghiệp đều quy tụ về Thánh Địa, là nơi an nghỉ của các vị tiền nhân trong Tứ Tộc mình để hiệp dâng Thánh Lễ. Đây là dịp để mọi người cùng nhau dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa về những ơn lành và phúc bình an mà Người đã thương ban nhờ lời cầu bầu của các vị Tiên Tổ; đồng thời cầu nguyện cho những người đã khuất.
Năm nay cũng vậy, vào ngày mồng 02 Tết vừa qua, Cha Đa-minh Phan Duy Hán – Chính xứ Thánh Mẫu và Cha Gio-an Đỗ Duy Môn – người con của quê hương Thánh Mẫu đã cùng với các tín hữu của Giáo xứ dâng Thánh Lễ tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp để cầu cho Ông Bà Tổ Tiên. Đại đa số những người tham dự Thánh Lễ này đều thuộc Giáo xứ Thánh Mẫu.
Dịp tết Giáp Ngọ năm nay, Thánh lễ chung của Tứ Tộc miền Nghiệp được cử hành trọng thể vào ngày mùng 4 Tết, thay vì mùng 2 như thông lệ hàng năm.
Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng hôm nay, mùng 4 Tết, các thánh đường miền Tứ Tộc vang lên những hồi chuông thật dài, như lời mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tập trung để cùng tiến ra Thánh Địa tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho Tiền Nhân. Khác biệt đôi chút với thông lệ hàng năm, năm nay bà con giáo dân không quy tụ trước thềm mỗi thánh đường và làm thành đoàn để rước ra Thánh Địa, nhưng lại đi riêng từ các gia đình. Mỗi người mang trong mình những cảm xúc khác nhau, nhưng cùng hướng về các bậc Tiền Nhân là những người thân thương quý mến đã an nghỉ, để tỏ lòng biết ơn và hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho các Ngài, trong tâm tình của những ngày đầu năm mới.
Đúng 9 giờ 30, Thánh lễ cầu nguyện cho Tiền Nhân tại Thánh Địa Tứ Tộc miền Nghiệp được bắt đầu, do Cha Giuse Vũ Văn Hà, Chính xứ Quần Cống chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Đaminh Ngô Văn Viễn, cha Giuse Phạm văn Quyến, là những người con quê hương Tứ Tộc.
Mặc dù trong việc tổ chức Thánh lễ có một vài điều chưa được như ý, nhưng để thể hiện tinh thần hiệp nhất và liên đới Tứ Tộc, mọi thành phần Dân Chúa, nhất là ban hành giáo của bốn Giáo xứ và Giáo họ thuộc Tứ Tộc đã nhiệt tình cộng tác và tham dự sốt sắng.
Bước vào Thánh lễ, cha Giuse chủ sự đã ngỏ lời với Cộng đoàn hiện diện: “Kính thưa quý ông bà và anh chị em, mùa Xuân đã tràn ngập trên quê hương, đất nước chúng ta. Chúng ta đang được hưởng những ngày tuyệt vời nhất trong năm. Dịp đầu năm chúng ta thể hiện chữ hiếu đối với các đấng bậc. Chúng ta quan tâm đến nhau, trao hiến cho nhau tình cảm thân thương nhất, chúc mừng nhau, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Trong năm mới, điều mà chúng ta không quên trong những ngày đầu năm này là chúng ta tưởng nhớ, cầu nguyện và tri ân các đấng bậc tiền nhân, ân nhân, thân nhân của chúng ta. Chúng ta vây quanh những phần mộ của những người thân yêu của chúng ta, trong tứ tộc của chúng ta tại nơi thánh địa này để chúng ta cầu nguyện cho các ngài, chúng ta thắp lên một nén hương, chúng ta dâng lên Chúa một lời cầu nguyện, đặc biệt chúng ta hiệp dâng với của lễ chính Đức Giê-su Kitô để cầu nguyện cho các ngài, nghĩa cử tốt đẹp nhất. Chúng ta giờ đây hợp với quý Cha Quê hương dâng Thánh Lễ này để chúng ta cầu nguyện, để chúng ta xin ơn trong năm mới và để của lễ của chúng ta được Chúa thương và chấp nhận, chúng ta thành tâm sám hối, nài xin lòng nhân từ tha thứ của Chúa để xứng đáng cử hành màu nhiệm thánh”.
Phụng vụ lời Chúa trong thánh lễ hôm nay là phụng vụ dành cho ngày Mồng Hai Tết - Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ. Một vị thuộc Giáo họ Nghiệp Đoài đọc bài đọc I; 
một vị thuộc Giáo họ Đa Phúc đọc bài đọc II. 
Ca đoàn hát Đáp Ca với Thánh Vịnh 127. Cha bản hương Giu-se Phạm văn Quyến công bố Tin Mừng và chia sẻ Lời Chúa.
Trong tâm tình của Năm Phúc Âm Hoá đời sống Gia đình, trọng tâm bài giảng của Cha Giu-se bản hương là việc trả lời cho câu hỏi: Gia đình là gì? Ngài triển khai bài giảng bằng việc trả lời câu hỏi trên. Trong đó ngài nhấn mạnh gia đình là nơi để ra đi và cũng là nơi để trở về. Gia đình là cộng đoàn yêu thương, là cộng đoàn phục vụ, là cộng đoàn sống Tin Mừng v.v. Sau đó ngài liên hệ đến gia đình chung của Tứ Tộc và kêu gọi các bạn trẻ chung sức xây dựng một ngôi nhà tứ linh tại Đất Thánh Tứ Tộc như là một biểu tượng chung của một đại gia đình Tứ Tộc Miền Nghiệp.
Sau khi Cha Giu-se kết thúc bài giảng, một vị thuộc giáo họ Nghiệp Đạt đã lên đọc lời nguyện tín hữu. Mọi người sốt sắng dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện đầu năm, nhất là cho các bậc Tiền Nhân đang an nghỉ nơi Thánh Địa này. 
 
Phần Phụng vụ Thánh Thể được cử hành thật trang trọng và cảm động. Giữa nơi Thánh Địa, hình ảnh diễn tả về mầu nhiệm các thánh cùng Thông Công trong Giáo Hội đã được làm nổi bật hẳn lên: con cái nơi trần gian hiệp với Giáo hội nơi Thiên Quốc cùng tiến dâng hy tế Thánh Thể.
Trước khi Thánh Lễ kết thúc, ông Chánh Đa-minh Trần Văn Thơ – Chánh Trương xứ Thánh Mẫu – đã đại diện cho tứ tộc có đôi lời thân thưa với các đấng bậc tiền nhân, cám ơn quý Cha và quý cộng đoàn.
Thánh Lễ kết thúc, mọi người đã đi tới các phần mộ của những người thân yêu của mình kính viếng, cầu nguyện, cùng dâng những nén hương trầm, hoà với tấm lòng thành kính và niềm xúc động trào dâng.
BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét