Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Tòa Thánh Vatican: Cuộc thảo luận sâu rộng về những người ly dị tái hôn

Tòa Thánh Vatican: Cuộc thảo luận sâu rộng về những người ly dị tái hôn


Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Các Đức Hồng y tập trung tại Rô-ma đã thảo luận một cách sâu rộng và đa chiều với đề tài về những người ly dị tái hôn. Đức Hồng y Reinhard Marx Tổng Giám của München và Freising đã công bố như thế sau cuộc trở về của Ngài từ Công Nghị Hồng y, mà Công Nghị này đã diễn ra hồi tuần trước trong tình trạng cửa đóng then cài tại Vatican.

Những câu hỏi mục vụ đã được thảo luận giữa các Hồng y cùng sự hiện diện của Đức Thánh Cha với sự trải rộng, chính là một cái gì đó rất mới mẻ - Đức Hồng y Marx nhấn mạnh. Đức Hồng y Walter Kasper đã trình bày với bài thuyết trình đầy xung lượng của ngài „khúc dạo đầu“ về một cuộc thảo luận, mà cuộc thảo luận này sẽ không nhanh chóng đi đến kết thúc, sẽ không có chuyện một quyết định đã được tiên liệu. Giờ đây, các nhà Thần Học khác cũng phải tham gia vào điều đó.
Đức Hồng y Marx cho rằng không có nhiều ý nghĩa trong việc giữ kín bài thuyết trình của Đức Hồng y Kasper về vấn đề mục vụ chăm sóc gia đình. Văn bản này đề cập tới 200 vấn đề, và nó sẽ được công bố trong một ít ngày nữa – Đức Hồng y Marx nói trong cuộc nói chuyện với các ký giả vào hôm thứ Ba. Sau cùng thì Đức Thánh Cha sẽ có quyết định về một tài liệu được công bố.
Đức Thánh Cha đã ủy thác cho Đức Hồng y Kasper việc trình bày trước các Đức Hồng y về đề tài gia đình. Sau đó Đức Thánh Cha đã khen về một „Thần Học sâu sắc“ của bài thuyết trình. Nền tảng Thần Học trong bài thuyết trình khoảng hai tiếng đồng hồ của Đức Hồng Y Kasper thì không thể bị bác bỏ - Đức Hồng y Marx cho biết. Trong phần thảo luận về phần hai của bản thuyết trình, khoảng một nửa trong số một trăm vị Hồng y có mặt đã tự bày tỏ quan điểm.
Trong phần hai này, Đức Hồng y Kasper đã là người đặt ra những vấn nạn trước tiên – Đức Hồng y Marx giải thích. Vấn đề đối với Ngài ở đây không phải là một tiếng KHÔNG dứt khoát, cũng chẳng phải là một tiếng CÓ mang tính bao trùm trước việc cho chịu Mình Thánh Chúa đối với những người ly dị tái hôn. Giữa những thái cực này chắc chắn còn có nhiều con đường hơn nữa đối với những giải quyết cho từng trường hợp riêng phải được tìm kiếm. Xét về khía cạnh Thần Học, Đức Hồng y Kasper đã biện hộ cho việc tiếp tục hòan thiện giáo huấn của Giáo hội từ trước tới nay về gia đình, không hề có chuyện đoạn tuyệt với nó. Đó là điều mà có thể Công Đồng Vatican II (1962-1965) đã chứng tỏ. 

Đức Hồng y Marx cho biết rằng, Ngài đã ủng hộ sự đánh giá này với sự phát biểu của riêng Ngài. Sự bất hòa hòa hợp trong đời sống vợ chồng, theo những bằng chứng của Kinh Thánh thì „không phải là công việc mang tính luân lý của con người, mà là một sự tiên báo“. Các Bí Tích cũng không được bị hiểu lầm như là „phương tiện đưa vào khuôn phép“. Nó phải dẫn tới vấn đề, không được khước từ „phương dược này“ đối với những người được yêu cầu tuân hành những nghĩa vụ đạo đức trong khi họ đã bước vào cuộc hôn nhân thứ hai. Đích đến không phải là một quy tắc mới mà là một sự quan sát có tính giúp đỡ của các Linh Mục xứ để có cách cư xử với những trường hợp như vậy. 
(kna/rv 26.02.2014 gs) 
Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét