Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Đức Thánh Cha thành lập ban thư ký ủy ban tài chánh cho Tòa Thánh Vatican

Đức Thánh Cha thành lập ban thư ký ủy ban tài chánh cho Tòa Thánh Vatican

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Tòa Thánh Vatican trù liệu một cơ quan quản lý thuộc cấp trung ương đối với tất cả các trường hợp liên quan tới tài chánh. Vào thứ Hai hôm nay, thông qua một sắc lệnh với tựa đề Fidelis Dispensator et prudnes Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã thành lập ban ´Segreteria di Economia` (Ban thư ký ủy ban tài chính), một cơ quan với quyền hạn trên tất cả các công việc thuộc về kinh tế và tài chánh, của cả phủ Quốc Vụ Khanh Vatican lẫn Tòa Thánh. Việc thành lập này là quyết định thuộc thể chế đầu tiên trong việc cải tổ Giáo Triều mà nó đã được công bố bởi Đức Thánh Cha với việc thành lập Hội Đồng Hồng Y.

Lãnh đạo của cơ quan này sẽ là Đức Hồng Y George Pell người Úc, Ngài là thành viên của Hội Đồng gồm 8 vị Hồng Y. Cơ quan này sẽ thay thế ủy ban tài chánh thuộc các Đức Hồng Y mà nó vẫn đang tồn tại từ trước tới giờ. Với sự thành lập này, các công việc thuộc lãnh vực tài chánh cũng như việc quản lý chúng nên được đơn giản hóa và hợp lại thành một – Tòa Thánh Vatican cho biết như thế. Những thay đổi cũng nên thúc đẩy sự tham gia của các chuyên viên tài chánh có kinh nghiệm và ngoại trú, ngoài ra những tiêu chuẩn quốc tế chính đáng cũng nên được cải biến trong bộ phận kế toán và ban quản lý.

Sẽ có một hội đồng bổ sung cho ban thư ký, hội đồng này sẽ bao gồm 8 vị giáo sĩ và 7 chuyên viên tài chánh lành nghề. Hội đồng này sẽ hội họp thường xuyên và triển khai những nguyên tắc chỉ đạo đối với công việc của ban thư ký. Đồng thời hội đồng cũng sẽ xác định vai trò tương lai của ban quản lý tài sản Tòa Thánh APSA cũng như vai trò của ủy ban tài chánh IOR.

Bên cạnh vị chủ tịch với tư cách là người lãnh đạo và vị thư ký đối với các công việc hằng ngày, cũng sẽ có một kiểm toán viên, vị này có quyền và có nghĩa vụ kiểm tra vào bất cứ thời gian nào đối với bất cứ cơ quan nào của Tòa Thánh cũng như phủ Quốc Vụ Khanh Vatican. Ban thư ký và vị chủ tịch nên bắt đầu công việc ngay lập tức như có thể - văn phòng báo chí Vatican kết luận. Như là lần đầu tiên, các quy chết nên được thảo ra cho các tân cơ quan của Tòa Thánh Vatican.

(rv 24.02.2014 ord)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét