Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Cha Lombardi: „Bảo vệ trẻ em là ưu tiên hàng đầu.“

Cha Lombardi: „Bảo vệ trẻ em là ưu tiên hàng đầu.“

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Vatican: Vào thứ Bảy hôm qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã thành lập một hội đồng để bảo vệ các trẻ em vị thành niên trước vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công Giáo. Trong số các thành viên của hội đồng cũng có một nạn nhân của sự lạm dụng tình dục đến từ Ai-len.

Với công việc này, Đức Thánh Cha đã làm rõ rằng, việc bảo vệ trẻ em vị thành niên được kể vào trong số những trách nhiệm ưu tiên của Giáo hội – Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican giải thích rõ như vậy.

Trong sự ý thức rằng, Giáo hội đóng vai trò quyết định trong lãnh vực này, nên hội đồng bảo vệ trẻ em sẽ tìm ra các phương sách. Về vấn đề này, vấn đề sẽ vừa đi tới sự phòng ngừa, vừa đi tới sự theo dõi hành vi lạm dụng cũng như đi tới một quy tắc ứng xử – Cha Lombardi cho biết.

Trách nhiệm ưu tiên của hội đồng này, trước hết là việc vạch ra các quy tắc mà chúng sẽ ấn định về chức năng cũng như những quyền hạn.

„Vì thế, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giải thích rằng, Giáo hội đánh giá công cuộc bảo vệ trẻ vị thành niên như là một ưu tiên tối thượng. Trong sự xác tín rằng, trong vấn đề này, Giáo hội phải đóng vai như một người tiên phong, và nhờ thế Giáo hội sẽ đi tới được những vấn đề bằng nhiều những phương cách khác nhau: lĩnh vực giáo dụ để ngăn ngừa, các quy định trong pháp luật hình sự đối với việc lạm dụng tình dục trẻ em, quyền và nghĩa vụ trong luật dân sự và Giáo hội, sự phát triển của một bộ quy tắc ứng xử cộng đồng. Bằng phương cách này, cộng với ơn trợ giúp của Thiên Chúa, hội đồng bảo vệ trẻ em sẽ hỗ trợ sứ mạng của Đức Thánh Cha trong việc thi hành trách vụ thánh thiêng, hầu bảo đảm cho công cuộc bảo vệ thanh thiếu niên.“

Những thành viên tiếp theo của hội đồng bảo vệ trẻ em đã được công bố hồi tháng 12 sẽ là Đức Hồng Y Sean Patrick O`Malley người Bosten, cũng như nữ cựu thủ tướng Ba-lan, bà Hanna Suchocka. Thêm vào đó còn có luật sư người Ý và cũng là chuyên viên Giáo Luật, ông Claudio Papale, người đã làm việc cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin trong những trường hợp lạm dụng tính dục, nữ giáo sư tâm thần học đã về hưu Sheila Hollins, người Luân-đôn, Tu sĩ Dòng Tên người Argentina đang dậy học tại Rô-ma và cũng là nhà Thần Học Luân Lý, Cha Humberto Migeul Yanez, cũng như bà Catherine Bonnet người Pháp.

Theo công bố của Tòa Thánh Vatican, Hội Đồng bảo vệ trẻ em cần phải được bổ sung thêm các thành viên khác đến từ nhiều vùng miến khác nhau trên thế giới.

(rv/kna 23.03.2014 mc)

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét