Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Một năm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Thầy giáo của Ngài nhìn về cậu học sinh thế nào

Một năm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Thầy giáo của Ngài nhìn về cậu học sinh thế nào

J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Fonte: Jesuitas.org.ar
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã học tiếng Hy-lạp từ Cha Scannone, và cũng từ vị thầy này, Ngài đã để cho mình được say mê với môn văn chương, nhưng sau đó Cha Scannone cũng đã trở thành tấm gương của vị Giáo hoàng trong suy tư Thần học của Ngài.

Cha Juan Carlos Scannone SJ từng là thầy giáo của tu sĩ Mario Bergoglio SJ trong học viện của Dòng Tên tại Buenos Aires. Từ một năm nay, tất nhiên vị Linh Mục 82 tuổi này đã được chất vấn một cách đặc biệt như là người có kinh nghiệm về vị Giáo Hoàng, chẳng hạn như trong những ngày này với tư cách là vị khách tại München. Các đồng nghiệp của chúng tôi tại đài phát thanh thuộc Tổng Giáo phận München đã hỏi Ngài rằng, điều gì nổi bật một cách đặc biệt nơi Bergoglio?

„Ngài là một con người cầu nguyện. Tôi đã nghe một số cộng tác viên nói rằng, Ngài đưa ra những quyết định của mình trong sự cầu nguyện“. Nhưng bên cạnh đó, tiên vàn là những kinh nghiệm về những khu nhà ổ chuột tại thành phố mà trước kia Ngài làm Giám mục, tức những kinh nghiệm đã để lại dấu ấn sâu rộng nơi vị Giáo Hoàng cho mãi tới hôm nay. „Ngài nói rằng, Ngài mong muốn một Giáo hội nghèo đối với người nghèo. Điều đó thực sự là ý tưởng của Ngài“.

Nhưng, nơi những cuộc hội kiến có chiều sâu, Đức Thánh Cha đã không chỉ thực hiện với những người nghèo - Cha Scannone nói. „Một kinh nghiệm khác là sự liên hệ của Ngài đối với tất cả các tôn giáo, đặc biệt là đối với Do-thái giáo, nhưng cũng đặc biệt với cả Hồi giáo nữa. Ngài đã thúc đẩy những cuộc đối thoại liên tôn tại Buenos Aires, đó là một trong những nơi trên thế giới có tổ chức những cuộc đối thoại giữa Ky-tô giáo với Do-thái giáo và Hồi giáo.“

Cha Scannoe phản đối sự chỉ trích cho rằng, Đức Phan-xi-cô là vị Giáo Hoàng của hôm qua và không phải là một nhà thần học: „Tôi không đồng ý với điều đó. Nếu quý vị đọc Thông Điệp Evangelii Gaudium quý vị sẽ thấy ở đó có nhiều điều mới mẻ, đặc biệt là sự liên hệ tới ´các thần học gia quần chúng` người Argentina.“ Cha Scannone cười, vì đó là thần học mà trước tiên nó được liên hệ với danh xưng riêng của Ngài. Sự tái đánh giá về sự đạo đức bình dân cũng như vai tròng của người Giáo dân trong Giáo hội được nhấn mạnh trước tiên ở đó. Điều đó cũng có những khái niệm cơ bản về linh đạo quần chúng cũng như sự thần bí mang tính quần chúng. „Một trong những từ ngữ yêu thích của Đức Thánh Cha đó là dân tộc đang tin, ´dân đang tin của Thiên Chúa`.“

Đức thánh Cha đang mong đợi sự tiến triển của công cuộc cải tổ Giáo Triều cũng như của tinh thần tập thể trong thời gian gần nhất, tất cả những điều đó – tức sự tái đánh giá vai trò của người Giáo dân và của dân Thiên Chúa, cũng như những đánh giá về công cuộc cải tổ - đều đã được Đức Thánh Cha chỉ ra nơi bao lơn của Đền Thờ Thánh Phê-rô trong suốt một năm qua.

(Münchner Kircheninfo 12.03.2014 ord)
J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét