Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

„Thánh Giá luôn luôn nằm trên cuộc hành trình của người Ky-tô hữu“ – bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 04.03.2014

Thánh Giá luôn luôn nằm trên cuộc hành trình của người Ky-tô hữu“ – bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 04.03.2014

Joseph Trần  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Ngày hôm nay còn có nhiều vị tử đạo trong Giáo hội hơn là thời khai sinh Ky-tô giáo. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra lời chỉ dẫn như thế nơi bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba hôm nay tại Casa Santa Marta.

Thật không khó khăn gì trong việc nghĩ đến những cuộc bách hại các Ky-tô hữu ở thời Giáo hội sơ khai, hay nghĩ tới các tín hữu bị giết hại trong những trại tập trung, nhưng sự tử đạo cũng vấn phổ biến trong thời đại hôm nay. „Thánh giá“ – Đức Thánh Cha nói – „luôn nằm trên cuộc hành trình của người Ky-tô hữu“.
„Vì thế gian không chấp nhận thần tính của Chúa Ky-tô. Họ không chấp nhận việc loan báo Tin Mừng, và họ cũng không chấp nhận những mối phúc. Sự bách hại xảy ra với những lời, những điều đơm đặt mờ ám, những lời vu khống, như nhà tù… Nhưng chúng ta thì lại hay đãng trí. Chúng ta hãy nghĩ tới nhiều những Ky-tô hữu của những thập niên trước đây, trong những trại tập trung, những nhà tù của Đức Quốc xã và của chế độ cộng sản: rất nhiều! Chỉ đơn giản vì họ là những Ky-tô hữu. Nhưng ngày hôm nay cũng không tốt hơn. Thực ra thì chúng ta có thể nói: ´Nhưng ngày hôm nay chúng ta có một nên văn hóa phát triển và không có những vấn đề ấy.` Tuy nhiên, những điều ấy cũng vẫn đang có! Và Cha xin nói với anh chị em rằng, ngày hôm nay còn có nhiều người phải chịu tử đạo hơn là thời kỳ nguyên thủy của Giáo hội.“ 
„Bất cứ ai phải bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ và con cái hay ruộng đồng vì Thầy và vì Tin Mừng, người ấy sẽ nhận lại được gấp trăm“ – Chúa Giê-su nói như thế trong bài Tin Mừng của ngày hôm nay. Và „phúc cho anh em, nếu anh em bị ngược đãi và bị bách hại vì Thầy cũng như bị vu khống với đủ cách đủ kiểu. Anh em hãy vui mừng và hoan hỷ: vì phần thưởng của anh em sẽ rất lớn lao trên Thiên Đàng“ – đó là nội dung được rút ra từ bài giảng trên núi. Sự bị bách hại chính là một mối phúc – Đức Thánh Cha nói. Nó có giá trị đối với rất nhiều những người anh em và những người chị em; tức những Ky-tô hữu không được phép sở hữu Kinh Thánh, và phải cử hành Thánh Lễ một cách bí mật.

„Họ bị kết án vì họ làm dấu Thánh Giá trên mình. Đó là con đường của Chúa Giê-su. Nhưng đó là con đường tràn ngập niềm vui, vì Thiên Chúa không bao giờ bắt chúng ta phải thực hiện những điều quá mức với điều mà chúng ta có thể thực hiện được. Cuộc sống Ky-tô hữu không phải là ưu thế thương mại, không phải là con đường công danh: nó chỉ đơn giản là việc đi theo Chúa Giê-su. Và khi chúng ta đi theo Chúa Giê-su thì rồi một cái gì đó sẽ xảy ra. Chúng ta hãy nghĩ – vì đây là điều rất tốt cho chúng ta! – tới rất nhiều những người anh em và những người chị em, họ là những người đang sống trong thời đại chúng ta hôm nay! – nhưng họ không thể cầu nguyện chung với nhau, vì họ bị bách hại, và họ không thể đi dự Lễ, vì họ bị cấm làm điều đó!“

(rv 04.03.2014 gs)


Joseph Trần  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét