Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tổng Thống Obama hiện diện tại Vatican: Cuộc hội ngộ của hai con người mang niềm hy vọng

Tổng Thống Obama hiện diện tại Vatican: Cuộc hội ngộ của hai con người mang niềm hy vọng

J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
US-Präsident Barack Obama zu Besuch bei Papst Franziskus
Vào sáng thứ Năm hôm nay, Tổng Thống Barack Obama đã cùng gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Vatican. Hồi tháng 7 năm 2009, Tổng Thống Obama cũng đã được tiếp đón bởi Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI hồi đó tại Vatican rồi.
Những con đường bị phong tỏa, nhiều nhân viên an ninh, hàng đoàn xe với đèn chớp và một đoàn cận vệ trong khoảng bốn chục chiếc ô-tô đã cố gắng để Tổng Thống Obama đi vào Vatican mà không ai không nhận ra.

Tiên vàn, các hãng truyền thông của cả Ý lẫn Hoa Kỳ đều thích ví Tổng Thống Obama và Đức Thánh Cha như là những con người mang niềm hy vọng lớn. Vì cuộc cải tổ liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe đang gây tranh cãi, và cuộc thảo luận về sự hợp pháp hóa cho hôn nhân đồng giới, nên chính quyền của ông Obama đang có  sự xung đột với Giáo hội Công giáo. Nhưng vào thứ Tư hôm qua tại Vatican, vấn đề đã được đặt chủ yếu trên những điểm tương đồng. Cha Anthony J. Figueiredo, giám đốc Học Viện Giáo Hoàng Bắc Mỹ tại Rô-ma đã nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican rằng:

„Giáo hội quan tâm tới những giá trị đạo đức, trong trường hợp này là mối quan tâm về một sự hủy hoại gia đình do những đạo luật cho phép hôn nhân đồng giới. Chúng ta tin vào một cái gì đó khác: Tin vào luật được khắc ghi bởi Thiên Chúa trong đáy lòng chúng ta. Nếu chúng ta thực hành theo luật này thì chúng ta sẽ thấy được niềm bình an cũng như niềm vui một cách thực sự. Đó là điều mà cả Giáo hội lẫn Đức Thánh Cha đều muốn. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh về những vấn nạn xã hội của thời đại hôm nay: Sự nghèo túng, đói khát, hòa bình tại Trung Đông và Syria. Hoa Kỳ nhìn Tòa Thánh như là điểm hội tụ về đạo đức, và như thế, nhìn nhận Tòa Thánh là một thứ la bàn dẫn đường về vấn đề luân lý.“

Tiên vàn, cuộc hội kiến này cần xác định những nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại nạn đói nghèo cũng như sự bất bình đẳng đang ngày một tăng.

Sau 50 phút thảo luận, Tổng Thống Obama đã gặp Tổng Thống ý Giorgio Napolitano cũng như Thủ Tướng Ý Matteo Renzi.

Trong chương trình của mình, Tổng Thống Obama cũng có một cuộc du lịch riêng tới hý trường Coloseum.

(rv 27.3.2014 no)

J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét