Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Đức Thánh Cha gặp những người mù và những người câm điếc

Đức Thánh Cha gặp những người mù và những người câm điếc

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Possessed: A priest leans in to talk to Pope Francis about a disabled man, pictured centre, who is allegedly 'possessed by four demons' following the mass in St Peter's Square
Chúa Giê-su muốn gặp gỡ các bệnh nhân, tiên vàn là để giúp đỡ họ và để trao lại cho họ phẩm giá của chính họ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đã nhắc nhớ như thế trong cuộc gặp gỡ với những người mù và những người bị câm điếc tại Vatican vào sáng thứ Bảy hôm nay.

Đức Thánh Cha đã động viên những bệnh nhân ấy trong việc chấp nhận những giới hạn riêng hầu có thể gặp gỡ Thiên Chúa. Đề tài về „Chứng tá của Tin Mừng đối với một nền văn hóa gặp gỡ“ nằm một cách đặc biệt trong tận đáy tim của Ngài – Đức Thánh Cha cho biết. Một cuộc gặp gỡ hay một cuộc hội ngộ giống như cuộc gặp gỡ này, đối với Đức Thánh Cha, tiên vàn nó là cuộc hội ngộ với chính Thiên Chúa. Để có thể trở nên chứng tá của Tin Mừng, trước tiên người ta phải gặp gỡ Chúa Giê-su đã – Đức Thánh Cha khẳng định. Một người nào đó khi đã gặp gỡ Chúa Giê-su thì sẽ trở nên đáng yêu, đáng kính, và được nhìn nhận, người ấy sẽ được Ngài tha thứ, và cảm nhận được một niềm vui sâu xa từ tận đáy lòng. Đức Thánh Cha đã liên hệ đến một trình thuật Tin Mừng nói về người thanh niên đã gặp gỡ Chúa Giê-su.

„Người thanh niên này bị mù từ thuở mới sinh, và anh nghĩ rằng, anh đã bị đẩy vào trong sự xa cách bởi một hình phạt của Thiên Chúa. Nhưng Chúa Giê-su đã bác bỏ lối suy nghĩ ấy. Ngài làm cho người mù thấy được. Nhưng sự đáng chú ý của câu chuyện này nằm ở chỗ rằng, người thanh niên ấy đã trở nên một chứng nhân của Chúa Giê-su cũng như công việc của Ngài – và một chứng nhân cho sự sống, cho Tình Yêu, cho lòng khoan hậu. Trong khi những nhà lãnh đạo cũng như những người biệt phái thậm chí đã nhìn cả anh ta lẫn Chúa Giê-su như là „những kẻ tội lỗi“, thì người mù vừa được chữa lành lại công bố Chúa Giê-su, và sau cùng tuyên xưng niềm tin của mình. Anh ta cũng chia sẻ thân phận của mình: Chúa Giê-su là Đấng không thể tưởng tượng nổi và anh ta đã không thể hình dung ra Ngài. Nhưng trong thực tế người thanh niên ấy đã trở nên một thành phần của cộng đoàn mới, tức cộng đoàn được xây dựng trên niềm tin vào Chúa Giê-su cũng như trên Tình Yêu huynh đệ. Có hai nền văn hóa tương phản nhau. Nền văn hóa gặp gỡ và nền văn hóa loại trừ, kết án. Sự gặp gỡ ở đây là gặp gỡ với Chúa Giê-su, gặp gỡ Đức Tin và gặp gỡ với những người anh em khác: Bệnh nhân có thể trở nên chứng tá của cuộc gặp gỡ thông qua sự yếu đuối mỏng manh của mình. Trong thực tế, chỉ những người mà họ nhận biết về sự hèn yếu của chính mình cũng như nhìn nhận những giới hạn của mình mới có thể kiến tạo nên những mối tương giao huynh đệ cũng như tình liên đới trong Giáo hội và trong cộng đồng.“

Ngoài ra, trong bài diễn văn của mình, Đức Thánh Cha cũng gợi nhớ tới người Samaritano nhân hậu: Người này là một tấm gương tuyệt vời cho những ai yêu mến Thiên Chúa. Việc người ta trở nên những chứng nhân cho một hành động mới – những chứng nhân của một nền văn hóa gặp gỡ mới, đó là điều rất quan trọng – Đức Thánh Cha kết thúc.

(rv 29.03.2014 ord/no).

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét