Những vết thương đầy vinh hiển của Chúa Giê-su phục sinh đứng trong trung tâm điểm của ngày Chúa Nhật hôm nay, tức Chúa Nhật kết thúc tuần Bát Nhật Phục Sinh, và cũng là Chúa Nhật mà Đức Gio-an Phao-lô II đã thánh hiến cho lòng xót thương của Thiên Chúa.
Trong
lần đầu tiên mà Chúa Giê-su hiện ra với các Tông Đồ vào buổi chiều của ngày thứ
nhất trong tuần, tức ngày Phục Sinh, Ngài đã chỉ cho các ông thấy các vết
thương của Ngài. Nhưng vào buổi chiều hôm đó, Thomas lại không có mặt. Và khi
các Tông Đồ khác kể lại cho ông rằng họ đã thấy Chúa, thì ông đã trả lời họ là
ông sẽ không tin trước khi ông được nhìn thấy các vết đanh của Chúa cũng như đụng
chạm vào những vết đanh đó. Tám ngày sau, Chúa Giê-su lại hiện ra tại nhà tiệc
ly, giữa các môn đệ, và Thomas cũng hiện diện ở đó. Chúa Giê-su đã quay về phía
ông và yêu cầu ông hãy đụng vào các vết thương của Người. Và lúc đó người đàn
ông trung thực này, một người có thói quen tự mình phải kiểm chứng tất cả, đã
quỳ gối xuống trước Chúa Giê-su và kêu lên: „Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi!“
(Ga.20, 28).
Những
vết thương của Chúa Giê-su chính là một điều phẫn nộ đối với Đức Tin, nhưng nó
cũng lại là một bằng chứng cho Đức Tin. Vì thế, những vết thương nơi thân xác của
Chúa Ky-tô Phục Sinh đã không bị biến mất; chúng vẫn còn đó, vì những vết
thương ấy chính là chỉ dấu thường trực về Tình Yêu của Thiên Chúa đối với chúng
ta, và chúng cần thiết đối với Đức Tin vào Thiên Chúa. Không phải để tin rằng,
Thiên Chúa hiện hữu, nhưng để tin rằng, Thiên Chúa là Tình yêu, là Đấng Hay
Thương Xót và là Đấng Tín Trung. Thánh Phê-rô đã dùng những Lời của Ngôn Sứ
Isaia để viết cho các Ky-tô hữu: „Nhờ vào các vết thương của Người mà anh em đã
được chữa lành“ (1 Phr.2, 24; Is.53,5).
Đức
Gio-an XXIII và Đức Gio-an Phao-lô II đã có sự can đảm để nhìn ngắm những vết
đanh của Chúa Giê-su, để đụng chạm vào những cánh tay bị đâm thủng cũng như cạnh
sườn bị xuyên thấu của Người. Các Ngài đã không lấy làm xấu hổ về thân hình của
Chúa Ky-tô, các Ngài đã không cảm thấy khó chịu về Chúa Ky-tô cũng như về thập
giá của Người; các Ngài đã không xa lánh thân thể của người đồng loại (xc Is.
58, 7), vì các Ngài nhìn thấy Chúa Giê-su trong bất cứ con người khổ đau nào.
Các Ngài là những con người đầy anh dũng, được đổ đầy bởi sự chân thật của Chúa
Thánh Thần, và đã trao cho Giáo Hội và thế giới chứng từ về sự tốt lành hải hà
của Thiên Chúa và lòng xót thương của Người.
Các
Ngài chính là những Linh Mục, những Giám Mục và là những vị Giáo Hoàng của thế
kỷ 20. Các Ngài đã trải qua những tấn thảm kịch của chính mình, nhưng đã không
bị khuất phục bởi những bi kịch ấy. Thiên Chúa càng ngày càng trở nên mãnh liệt
hơn trong các Ngài; Đức Tin vào Chúa Giê-su Ky-tô, Đấng cứu độ nhân loại và là
Chúa của lịch sử, càng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn; và cũng mạnh mẽ hơn trong
các Ngài là lòng thương xót của Thiên Chúa, mà lòng thương xót này mở ra cho
các Ngài năm vết thương; Tình Yêu từ mẫu của Đức Maria cũng càng ngày càng mạnh
mẽ hơn trong các Ngài.
„Một
niềm Hy vọng sống động“ liên kết với „một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang“
(1 Ph. 1, 3.8) sống trong hai vị Giáo Hoàng này, tức những vị đã sống trong sự
chiêm ngưỡng các vết thương của Chúa Ky-tô và trở nên chứng tích cho lòng
thương xót của Người. Niềm Hy Vọng và Niềm Vui sống trong các Ngài ấy, chính là
điều mà Chúa Ky-tô phục sinh đã ban tặng cho các môn đệ của Ngài, và không điều
gì cũng như không ai có thể lấy mất được chúng khỏi các Ngài. Niềm Hy Vọng và
Niềm Vui Phục Sinh mà chúng đã đi ngang qua lò đúc của sự từ bỏ và của sự trống
rỗng nội tâm, của sự gần gũi với những tội nhân cho tới những con người cùng rốt,
tới sự chán ngấy khi tận mắt chứng kiến sự cay đắng của chén này: Đó chính là
niềm Hy Vọng và Niềm Vui mà với chúng cả hai vị Thánh Giáo Hoàng đã được ban tặng
bởi Đấng Phục Sinh, và về phía mình, các Ngài đã trao chúng lại cho dân Chúa
trong sự tròn đầy, mà do đó các Ngài nhận được lời tri ân đời đời.
Niềm
Hy Vọng và Niềm Vui này làm nên bối cảnh mà trong đó các cộng đoàn tín hữu
nguyên thủy đã sống tại Giê-ru-sa-lem mà sách Tông Đồ Công Vụ đã tường thuật
cho chúng ta về cộng đoàn đó (Cv. 2, 42-47). Đó là một cộng đoàn mà trong đó điều
căn bản của Tin Mừng đã được sống, hay nói cụ thể hơn, đó là Đức Ái và lòng Xót
Thương trong sự đơn thành và huynh đệ.
Và
đó là hình ảnh của Giáo hội, là hình ảnh được phản chiếu trong Công Đồng
Vatican II. Đức Gio-an XXIII và Đức Gio-an Phao-lô II đã cùng cộng tác với Chúa
Thánh Thần để phục hồi Giáo hội cho tương ứng với thân hình nguyên thủy của
mình, và để hiện thực hóa cho tương ứng với thân hình mà trong suốt chiều dài lịch
sử, các Thánh đã tạo nên cho Giáo hội. Chúng ta đừng quên rằng, đó là điều mà
các vị Thánh vừa được tôn phong đây đã thực hiện, các Ngài đã để cho Giáo hội
phát triển và lớn lên. Trong việc triệu tập Công Đồng Vatican II, Đức Gio-an
XXIII đã chứng tỏ một sự ngoan ngoãn đầy tinh tế đối với Chúa Thánh Thần, đã để
cho mình được dẫn dắt và là một mục tử,
một nhà lãnh đạo được dẫn dắt đối với Giáo hội. Đó là sự phục vụ to lớn của
Ngài đối với Giáo hội; Ngài là một vị Giáo Hoàng ngoan hiền đối với Chúa Thánh
Thần.
Trong
sự phục vụ dân Thiên Chúa của mình, Đức Gio-an Phao-lô II đã trở thành vị Giáo Hoàng
của các gia đình. Vì thế, như Ngài đã từng nói, Ngài muốn đi vào trong ký ức của
mọi người như là vị Giáo Hoàng của gia đình. Cha muốn nhấn mạnh điều đó, vì
chúng ta đang bước trên đường để đi tới
với Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình và với các gia đình, mà chắc chắn rằng,
từ trời cao, Ngài đang và sẽ đồng hành cũng như hỗ trợ các gia đình.
Ước
gì, qua lời bầu cử của các Ngài, hai vị Tân Hiển Thánh Mục Tử của Dân Chúa sẽ
giúp đỡ Giáo Hội, để Giáo hội trở nên ngoan hiền đối với Chúa Thánh Thần trong
sứ vụ mục tử của mình dành cho các gia đình, trong cả năm nay lẫn năm tới mà
các Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ diễn ra. Ước gì cả hai Đấng đều dậy dỗ chúng ta
để chúng ta không lấy làm bực bội về các vết thương của Chúa Ky-tô, và để chúng
ta có thể bước vào mầu nhiệm của lòng thương xót Chúa, mà nó vẫn luôn mang đến
Niềm Hy Vọng và sự tha thứ, vì lòng thương xót ấy vẫn đang yêu thương.
(rv
27.04.2014 ord)
Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét