Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Bài giảng trong Lễ Lá của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô

Bài giảng trong Lễ Lá của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô
Pope Leads Palm Sunday Mass at St. Peter's Square : News Photo
Anh chị em thân mến:

Chúng ta khai mạc tuần này với cuộc rước lá Ô-lưu: Toàn dân đón mừng Chúa Giê-su. Các em nhỏ cũng như thanh thiếu niên hát mừng và tung hô Chúa Giê-su.

Nhưng tuần này cũng trải dài trong mầu nhiệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su và sự Phục Sinh của Ngài. Chúng ta đã nghe bài Thương Khó của Chúa: Sẽ là điều rất tốt cho chúng ta khi chúng ta đặt ra cho mình chỉ một câu hỏi: Tôi là ai? Tôi là ai trước mặt Thiên Chúa của tôi? Tôi là ai trước Chúa Giê-su, Đấng đã long trọng đi vào thành Giê-ru-sa-lem? Tôi có thường xuyên diễn tả niềm vui của mình để ca tụng Ngài không? Hay tôi lại thích đi tới những vũ trường, quán nhảy? Tôi là ai trước sự đau khổ của Chúa Giê-su?

Chúng ta đã nghe tới rất nhiều danh xưng – rất nhiều danh xưng. Nhóm của những nhân vật lãnh đạo, các vị tư tế, những người Pha-ri-siêu, những người luật sĩ, họ đã quyết định giết Chúa. Họ đã chờ đợi hầu có được cơ hội để bắt được Ngài. Tôi có giống như một ai đó trong số họ không?

Chúng ta cũng còn nghe tới một danh xưng khác nữa: Giu-đa, người đã bán Chúa với 30 đồng bạc. Tôi có giống như Giu-đa không? Và chúng ta cũng đã nghe tới một số những danh xưng khác nữa: các Tông Đồ, họ chẳng hiểu gì hết, họ ngủ gục trong lúc Chúa đang phải khổ sầu. Phải chăng cuộc sống của tôi cũng đang bị ngủ say? Hay tôi cũng giống như các Tông Đồ, họ đã không hiểu được điều đó có ý nghĩa gì để rồi dẫn tới tình trạng phản bội Chúa Giê-su; Hoặc tôi lại giống như một Tông Đồ khác, muốn giải quyết tất tả bằng gươm dao súng đạn: Phải chăng tôi cũng giống họ? Có phải là tôi cũng giống như Giu-đa, đã đánh lừa Tình Yêu và đã hôn Thầy để nộp Thầy, để phản bội Thầy không? Phải chăng tôi là một kẻ bạc tình? Phải chăng tôi cũng giống như những vị đầu mục trong dân, ngồi xét xử một cách hấp tấp và cố tìm ra những bằng chứng không đúng: Tôi có giống như họ không? Và giả như tôi làm một điều gì đó giống như thế - tôi thực hiện điều đó sai -, tôi có tin rằng mình sẽ cứu dân bằng cách đó không?

Tôi có giống như Phi-la-tô không? Khi tôi nhìn thấy đây là một trường hợp khó khăn và nan giải, liệu tôi có tránh né nó bằng cách đi rửa tay để trả lời rằng tôi không chịu trách nhiệm về nó, và để mặc cho người khác sử xự rồi kết án họ hay không?

Liệu tôi có giống như đám dân chúng chẳng hề biết chính xác điều gì, dù rằng đang có mặt trong một cuộc tụ tập mang tính tôn giáo, trong một phiên tòa, hay trong rạp xiếc và chọn Bar-na-ba hay không? Phải chăng tôi bất chấp tất cả: tôi cho rằng, làm nhục Chúa Giê-su thì thú vị hơn…?

Tôi có giống như những người lính, đánh đập Chúa, phỉ nhổ vào mặt Ngài, xúc phạm đến Ngài, lấy làm thích thú với việc làm nhục Ngài không?


Tôi có giống như Si-mon thành Sy-rê-nê, người đang rất mỏi mệt vì công việc lao động, nhưng đã có thiện chí trong việc giúp đỡ Chúa để mang Thánh Giá thay cho Ngài không?

Tôi có giống như những kẻ đi ngang qua Thánh Giá và chế nhạo Chúa Giê-su không?: „Nếu ông ta là người có quyền năng thì ông ta hãy xuống khỏi thập giá đi, có thế chúng ta mới tin!“ – đó là một cách chế nhạo Chúa Giê-su…

Tôi có giống như những người phụ nữ đầy can đảm và giống như Thân Mẫu của Chúa Giê-su, hiện diện tại đó và đau khổ trong thinh lặng không?

Tôi có giống như Giu-se, người Môn Đệ thầm kính, đã kính cẩn tháo đanh cho Chúa Giê-su và mai táng Ngài không?

Tôi có giống như hai bà Maria, vừa cầu nguyện vừa khóc than trong khi vẫn kiên trì đứng trước cửa mộ không?

Hay tôi lại giống như những vị trưởng lão, mấy ngày nữa sẽ đến với Phi-la-tô để tâu rằng: „Ông hãy coi chừng, vì hắn đã nói rằng hắn sẽ phục sinh. Không khéo thì lại một sự lừa bịp nữa sẽ xảy ra!“?  Phải chăng tôi cũng giống như họ, sẵn sàng phong tỏa con đường đến với sự sống, khóa cửa mồ lại nhằm bảo vệ chủ thuyết của mình, để cho sự sống không thể trồi lên được?

Trái tim tôi đang được đặt ở đâu? Tôi giống ai trong số những con người ấy?

Ước gì những câu hỏi vừa nêu sẽ đồng hành với chúng ta trong suốt tuần này.

ĐTC Phan-xi-cô

(theo rv 13.04.2014 mc)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét