Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

„Khôn ngoan có nghĩa là nhìn xem vấn đề với đôi mắt của Thiên Chúa“ – Lời ĐTC Phan-xi-cô trong buỗi tiếp kiến chung ngày 09.04.2014

Khôn ngoan có nghĩa là nhìn xem vấn đề với đôi mắt của Thiên Chúa“ – Lời ĐTC Phan-xi-cô trong buỗi tiếp kiến chung ngày 09.04.2014

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Khôn ngoan có nghĩa là nhìn xem vấn đề với cặp mắt của Thiên Chúa – „Ân sủng của Chúa Thánh Thần“ đã đứng nơi trung tâm suy tư của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay: Khôn Ngoan, Thông Minh, Cố Vấn, Sức Mạnh, Tri Thức, Đạo Đức và lòng Kính Sợ Chúa.

Trong phần thứ nhất nơi loạt bài Giáo Lý của mình, trước khoảng 5 ngàn khách hành hương, Đức Thánh Cha đã đề cập tới Ân Sủng đầu tiên: ơn Khôn Ngoan. Ở đây, vấn đề không phải là sự khôn ngoan nhân loại như là kết quả của „sự hiểu biết và kinh nghiệm“ – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Sự khôn ngoan đích thực cũng không bị lệ thuộc vào những quan điểm hay những tính khí thuộc cá nhân – Đức Thánh Cha giải thích tiếp:

„Thỉnh thoảng chúng ta nhìn xem sự vật theo sự hứng thú hay theo tình trạng riêng của tâm hồn chúng ta, với tình yêu và hận thù, với sự đố kỵ… Không! Đó không phải là con mắt của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan chính là điều mà Chúa Thánh Thần thúc đẩy bên trong chúng ta, để chúng ta nhìn xem tất cả mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa. Đó là ơn Khôn Ngoan.“

Với thói tài khôn, sự bất kiên nhẫn hay tính thích gây gổ thì lẽ đương nhiên, sự khôn ngoan đích thực sẽ không có gì để làm – Đức Thánh Cha giải thích tiếp. Vấn đề không phải là luôn luôn phải có tiếng nói cuối cùng, phải quở mắng con cái mình hay phải chỉ trích gay gắt bạn bè. Sự Khôn Ngoan có nhiều điều hơn nữa để làm với sự đôn hậu, kiên nhẫn và hiền hòa, giống hệt như với cái nhìn của Tình Yêu mà Thiên Chúa có đối với chúng ta. Điều này không phải là bất cứ cái gì mà người ta có thể học, nó là một „ân ban của Chúa Thánh Thần“:

„Nó là một ân ban của Thiên Chúa dành cho những người mà họ dám để cho bản thân mình được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Chúng ta có Chúa Thánh Thần trong chính mình, trong con tim của chúng ta. Chúng ta có thể lắng nghe Ngài hay không lắng nghe Ngài. Nếu chúng ta lắng nghe Ngài thì Ngài sẽ dậy cho chúng ta con đường của sự Khôn Ngoan, Ngài sẽ ban tặng cho chúng ta sự Khôn Ngoan để ngắm nhìn mọi sự với cặp mắt của Thiên Chúa, để lắng nghe với đôi tai của Thiên Chúa, để yêu thương với trái tim của Thiên Chúa, để đánh giá mọi sự với ước định của Thiên Chúa. Đó là sự Khôn Ngoan mà Chúa Thánh Thần ban tặng cho chúng ta, và chúng ta có thể đón nhận tất cả những ân ban đó. Chúng ta chỉ cần phải cầu xin Chúa Thánh Thần để Ngài ban cho chúng ta những ơn đó mà thôi!“

Để có thể tiếp nhận Ân Sủng này thì cần phải có một mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa – Đức Thánh Cha nhắc nhở. Ở đây, Chúa Thánh Thần chính là „Linh Hồn“, là „sức sống“ của Giáo hội cũng như của từng Ky-tô hữu một.

Đức Thánh Cha làm phép cây Thánh Giá của những người tị nạn

Sau cuộc tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã làm phép một cây Thánh Giá với chiều cao là 2 mét và chiều rộng là 0,8 mét; cây Thánh Giá này đã được đóng bởi những thuyền nhân tị nạn tại đảo Lampedusa. Cứ sự thường thì cây Thánh Giá này sẽ được mang từ Rô-ma tới Mi-lan với nhiều chặng dừng. Cây Thánh Giá tưởng niệm này đã được thực hiện bởi các thợ mộc của hòn đảo nhỏ Lampedusa. Sở dĩ có hành động này là vì có một cuộc quyên góp của những người thuộc thành phố Mi-lan, cuộc quyên góp này đã giúp đỡ những người bị đối xử bất công về mặt xã hội.

Trong tháng 7 vừa qua, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đến thăm đảo Lampedusa và đã lên án một „sự toàn cầu hóa của sự thờ ơ“ khi tận mắt chứng kiến những nỗi khổ đau của người tị nạn.

Con số các thuyền nhân tị nạn phía trước bờ biển nước Ý đã tăng lên trong những ngày qua. Chỉ riêng trong đêm hôm vừa rồi, lực lượng hải quân Italia đã cứu tới 1.049 người tị nạn đến từ Bắc Phi, họ đã được cứu ở ngay phía trước bờ biển Sizilien trong ba chiếc thuyền đang bị mắc nạn trên biển.

(rv/kann 09.04.2014 pr)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét