Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Sứ Điệp Phục Sinh „Urbi et Orbi“ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô - Lễ Chúa Ky-tô Phục Sinh 2014

Sứ Điệp Phục Sinh „Urbi et Orbi“ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô - Lễ Chúa Ky-tô Phục Sinh 2014

ĐTC Phan-xi-cô
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một Đại Lễ Phục Sinh thật vui mừng và thánh thiện!

Lời công bố của Thiên Thần đối với các phụ nữ vang lên trên khắp Giáo hội toàn cầu: „Hỡi chị em, đừng sợ! Tôi biết chị em đang tìm kiếm Chúa Giê-su, Đấng đã chịu đóng đinh. Người không còn đây nữa, vì ngài đã phục sinh… Hãy đến và hãy nhìn vào nơi đã được đặt xác Người“ (Mt 28, 5-6).

Đó là tột điểm của Tin Mừng, là Tin Mừng tuyệt đối: Chúa Giê-su, Đấng chịu đóng đinh, đã phục sinh! Đức Tin và Niềm Hy Vọng của chúng ta đặt nền tảng trên biến cố này: Giả như Chúa Ky-tô không sống lại thì Ky-tô giáo sẽ bị đánh mất đi ý nghĩa của nó; toàn thể sứ mạng của Giáo hội sẽ không còn có động lực thúc đẩy nữa, vì sự phục sinh của Chúa Ky-tô chính là điểm mà sứ vụ của Giáo hội đã xuất hiện, và cũng chính từ sự phục sinh của Chúa Ky-tô mà sứ vụ của Giáo hội lại tái xuất phát. Tin Mừng, tức điều mà các Ky-tô hữu mang đến cho thế giới, chính là điều này: Chúa Giê-su, Tình Yêu trở thành xác phàm, đã chết trên cây Thập Tự cho tội lỗi chúng ta, nhưng Thiên Chúa, Đấng là Cha, đã làm cho Ngài được phục sinh và đặt Ngài làm Chúa của cả sự sống lẫn sự chết.

Trong Chúa Giê-su, Tình Yêu đã chiến thắng sự hận thù, lòng Khoan Hậu đã chiến thắng tội lỗi, sự Thiện Hảo đã chiến thắng sự dữ, Chân Lý đã chiến thắng sự dối gian, và  Sự Sống đã chiến thắng cái chết.

Vì thế chúng ta nói với tất cả mọi người: „Hãy đến mà xem!“ Trong bất cứ trạng huống nào thuộc về nhân loại mà nó được đánh dấu bởi tính yếu nhược, bởi tội lỗi và bởi sự chết, thì Tin Mừng sẽ không chỉ là một lời mà còn là một chứng từ của Tình Yêu trong trắng và tín trung: Tình Yêu ấy có nghĩa là ra khỏi chính mình để đi đến với những người khác; Tình Yêu ấy cũng có nghĩa là đến gần với những con người đang bị gây thương tổn đến sự sống; Tình Yêu ấy cũng có nghĩa là chia sẻ với những ai đang phải thiếu thốn những điều cần thiết cho cuộc sống; và Tình Yêu ấy có nghĩa là lưu lại bên cạnh những người ốm đau, bệnh tật, già yếu hay bị nhốt kín… „Hãy đến mà xem!“: Tình Yêu làm cho thêm mạnh mẽ, Tình Yêu ban tặn sự sống, Tình Yêu làm nở hoa Hy Vọng trong sa mạc.

Với niềm xác tín đầy vui mừng này trong con tim, ngày hôm nay đây chúng con nhìn lên Ngài lạy Chúa là Đấng Phục Sinh!

Xin hãy giúp sức cho chúng con để chúng con có thể kiếm tìm Ngài, để tất cả chúng con đều có thể gặp gỡ và trải nghiệm được về Ngài, qua đó chúng con nhận ra mình có chung một người Cha, và không cảm thấy mình như là những đứa trẻ mồ côi; và nhờ thế mà chúng con có thể yêu mến và tôn thờ Ngài.

Xin hãy giúp chúng con hầu chúng con có thể vượt qua sự phiền nhiễu của những cơn đói khổ đang bị làm trầm trọng thêm bởi những cuộc sung đột và bởi sự sa xỉ khủng khiếp mà chính chúng con thường mắc phải.

Xin làm cho chúng con có khả năng để trợ giúp và nâng đỡ những người hèn yếu bất lực, mà tiên vàn là các em nhỏ, những phụ nữ và những người già lão mà thỉnh thoảng họ lại bị lạm dụng và bị vứt bỏ.

Xin hãy ban ơn để chúng con có thể giúp đỡ những người anh em và những người chị em đang bị gây thương tổn bởi cơn dịch bệnh do vi khuẩn Ebola-Epidemie tại Guinea Conakry, tại Sierra Leone và tại Liberia, cũng như có thể giúp đỡ những ai đang phải chịu đau khổ bởi nhiều những cơn bệnh khác, tức những loại bệnh đang phát tán một cách nhanh rộng do sự tắc trách cũng như do sự nghèo đói cùng cực.

Xin hãy an ủi tất cả những ai mà ngày hôm nay đây đã không thể cử hành đại Lễ Phục Sinh với Tình Yêu của họ, vì họ bị cướp mất điều đó một cách bất công, trong đó có biết bao nhiêu là người, kể cả các Linh Mục lẫn Giáo dân, mà họ đã bị bắt cóc tại nhiều vùng miền khác nhau của thế giới.

Xin hãy khích lệ tất cả những ai đã phải rời bỏ quê hương sứ sở của mình để di cư đến những nơi mà họ hy vọng sẽ có được một tương lai tươi sáng hơn, có thể sống đúng với phẩm giá của mình và – không hề hiếm – trong việc có thể tuyên xưng Đức Tin của mình một cách tự do.

Chúng con cầu xin Chúa, lạy Chúa Giê-su vinh hiển, xin hãy làm cho tất cả mọi cuộc chiến, cũng như mọi nỗi hận thù, to cũng như nhỏ, cũ cũng như mới được mau chấm dứt!

Chúng con cầu xin Chúa một cách đặc biệt cho đất nước Syria, cho những người anh chị em Syria yêu quý của chúng con, xin cho tất cả những ai đang chịu khổ sầu bởi hậu quả của những cuộc sung đột, để họ có thể tiếp nhận sự giúp đỡ nhân đạo một cách đầy đủ, và xin cho các đảng phái kình chống nhau đừng tiếp tục sử dụng bạo lực nữa – mà tiên vàn là đối với dân chúng -, đừng gieo thêm sự chết chóc, nhưng hãy làm cho họ biết quảng bá sự can đảm để thương thảo về hòa bình, một điều đã được mong đợi từ rất lâu rồi!

Lạy Chúa Giê-su vinh hiển, chúng con cầu xin Chúa, xin hãy ban niềm an ủi xuống cho các nạn nhân bởi cuộc chiến huynh đệ tương tàn tại Irak, và xin Ngài trợ giúp những niềm Hy Vọng đang nhú mầm nhờ vào sự tái bắt đầu của những cuộc đàm phán giữa Israel và Palestina.

Lạy Chúa, chúng con xin Chúa hãy làm cho những cuộc chiến tại nước cộng hòa Trung Phi được chấm dứt, và cũng xin chấm dứt những cuộc mưu sát mang tính khủng bố đầy hung ác tại một số vùng miền trong quốc gia Nigeria, cũng như những hành vi bạo lực tại Nam Su-đăng.

Chúng con xin Chúa hãy làm cho các tấm lòng tại đất nước Venezuela biết quan tâm tới sự hòa giải cũng như sự hợp nhất huynh đệ.

Nhờ vào sự Phục Sinh của Chúa, tức biến cố mà trong năm nay chúng con cử hành chung với tất cả các Giáo hội theo lịch Julian, chúng con xin Chúa: Hãy thức tỉnh và khơi lên sự khởi đầu đối với một sự hòa giải tại đất nước Ucraina, hầu cho tất cả các bên tham gia đều có thể đảm nhận bất cứ một cố gắng nào với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, hầu ngăn chặn bạo lực và kiến tạo tương lai của đất nước trong một tinh thần hiệp nhất và đối thoại. Ước chi ngày hôm nay họ có thể hát lên bài ca Xphctoc Bockpec như những người anh em.

Đối với tất cả mọi dân tộc trên thế giới, chúng con cầu xin Chúa, lạy Chúa: Chúa là Đấng đã chiến thắng sự chết, xin hãy ban tặng cho chúng con sự sống của Chúa, xin hãy ban tặng cho chúng con sự bình an của Chúa!

Xin kính chúc anh chị em một Lễ Phục Sinh vui mừng!

Lời Chào

Anh chị em thân mến,

Một lần nữa, Cha cầu chúc cho tất cả anh chị em, những người đã cùng đến đây, trên quảng trường này, từ khắp mọi vùng miền của thế giới, một Lễ Phục Sinh đầy vui mừng. Cha trải rộng lời chúc mừng Phục Sinh đến tất cả những ai đang hiện diện tại những quốc gia khác nhau, nhưng đang hiệp thông với chúng tôi tại đây qua những phương tiền truyền thông. Xin hãy mang vào trong mọi gia đình của anh chị em, mọi Giáo xứ của anh chị em Tin Mừng rằng, Chúa Ky-tô – Bình An và Hy Vọng của chúng ta – đã phục sinh.

Xin cám ơn tất cả anh chị em về sự hiện diện, về sự cầu nguyện và về sự làm chứng cho Đức Tin này. Một sự tưởng nhớ cách đặc biệt và đầy biết ơn đối với món quà, tức những bông hoa tuyệt đẹp được mang đến từ Hà Lan. Xin cầu chúc tất cả anh chị em một Đại Lễ Phục Sinh thật vui mừng.

Tại bao lơn trung tâm Vương Cung Thánh Đường Vatican, Chúa Nhật Phục Sinh ngày 20 tháng 04 năm 2014 
ĐTC Phan-xi-cô

BBT chuyển ngữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét