Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Buổi cầu nguyện chung cho hòa bình với tổng thống Peres và tổng thống Abbas sẽ diễn ra vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Mahmoud Abbas (Autorité palestinienne), le pape François et Shimon Peres (Israël)
Buổi cầu nguyện chung của tổng thống Israel Shimon Peres và tổng thống Palestina Mahmud Abbas tại Vatican sẽ diễn ra vào Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican đã xác nhận như thế vào chiều thứ Năm vừa qua. Sau trưa ngày mồng 8 tháng 6 tới đây, hai chính trị gia sẽ gặp nhau tại nhà khách của Tòa Thánh Vatican để cùng với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cầu nguyện chung cho hòa bình. Hồi cuối tuần vừa rồi, trong chuyến tông du Đất Thánh, Đức Thánh Cha đã mời hai nhân vật này đến cầu nguyện tại Vatican. Đức Thánh Cha đã nói tại Bethlehem vào hôm Chúa Nhật vừa rồi như sau:

„Tại chính địa điểm này, tức nơi mà Hoàng Tử Hòa Bình được sinh ra, kính thưa ngài tổng thống Mahmoud Abbas và ngài tổng thống Shimon Peres, tôi muốn gửi tới quý ngài một lời mời để cùng với tôi dâng một buổi cầu nguyện khẩn thiết và nài xin Thiên Chúa ban tặng hòa bình. Tôi xin mời đến nhà tôi tại Vatican để thực hiện buổi gặp gỡ cầu nguyện này.“

Ngay lúc đó, sự đồng ý ngheo nguyên tắc của cả hai phía đã được công bố, nhưng vẫn chưa có thời biểu cụ thể. Thời gian tại vị của tổng thống Peres với tính cách là nguyên thủ quốc gia Israel sẽ còn kéo dài tới giữa tháng 7. Ngay từ lúc ban đầu, một cuộc cầu nguyện cho hòa bình đã được dự định cho thời điểm mà chuyến tông du vùng Trung Cận Đông của Đức Thánh Cha đang diễn ra, nhưng vì những khó khăn thuộc khâu tổ chức nên buổi cầu nguyện đó đã không thành hiện thực. Việc Đức Thánh Cha mời các nhà lãnh đạo của các quốc gia tới Vatican để tham dự buổi cầu nguyện chung là sự kiện đầu tiên trong thời hiện đại; dù rằng Đức Gio-an Phao-lô II cũng như Đức Bê-nê-đíc-tô XVI, trong nhiều thập niên vừa qua, đã từng tổ chức những buổi cầu nguyện chung cho hòa bình với sự tham dự của các vị đại diện hàng đầu của các tôn giáo và các tín ngưỡng khác tại Assisi. Trên chuyến bay trở về Rô-ma từ Israel, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giải thích về buổi cầu nguyện cho hòa bình đã được dự định như sau:

„Cuộc gặp gỡ này sẽ là một cuộc gặp gỡ để cầu nguyện, nó không nhằm mục đích tìm kiếm một sự thương thuyết hay những gải pháp, không. Chúng tôi sẽ quy tụ lại với nhau chỉ để cầu nguyện. Và sau đó mỗi người lại trở về nhà của mình. Nhưng tôi tin rằng, cầu nguyện là điều quan trọng, và tin rằng nó sẽ giúp để cầu nguyện cùng nhau mà không cần phải có những cuộc đối thoại thêm. Có lẽ trước đây tôi đã chưa diễn tả rõ ràng đủ – nó sẽ là một buổi gặp gỡ để cầu nguyện. Sẽ có sự hiện diện của một vị Giáo Trưởng thuộc Do-thái Giáo, một Giáo sĩ Hồi giáo và tôi. Tôi đã xin vị quản nhiệm tại Đất Thánh để Ngài sắp xếp thế nào đó cho những điều ấy trở nên hiện thực.“

Vị quản nhiệm Thánh Địa chính là Cha Pier Battista Pizzaballa – một Linh mục Dòng Thánh Phan-xi-cô.

(rv 30.05.2014 sk)


Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét