Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Pakistan: Vụ án Asia Bibi bị xóa khỏi lịch xét xử

Cuộc thương thuyết đầu tiên trong quá trình kháng án đối với trường hợp của cô Asia Bibi đã bị kết án vì tội „phạm thánh“ đã không diễn ra vào thứ Ba vừa rồi như đã được dự kiến, nhưng đã bị xóa bỏ vô thời hạn khỏi lịch xét xử. Các luật sư của bị cáo đã công bố điều đó.

Naeem Shakir, một trong số các luật sư đại diện của Asia Bibi, đã lấy làm thất vọng. Ông nói: „Vụ án đã được ghi vào trong lịch là sẽ xét xử vào ngày thứ Ba vừa rồi, nhưng đột nhiên nó lại bị biến mất tại đó. Chúng tôi không biết lý do tại sao. Tôi chỉ có thể nói về điều đó rằng: điều vừa xảy ra hoàn toàn không bình thường.“

Hiện tại, các luật sư đang chờ đợi một luận chứng chính thức của văn phòng Tòa án tối cao tại Lahore, và một sự giải thích về việc xét xử, mà do đó một điều bất công tiếp theo đã xảy ra với một người vô tội.

Những thành viên trong gia đình của cô Asia Bibi cũng lấy làm đau lòng và thất vọng. Chính bị cáo, tức người đang ngồi trong nhà tù dành cho phụ nữ tại Multan, vào những ngày tới, cũng sẽ được thông báo về những diễn biến mới nhất – các luật sư nói.

Vào ngày 19 tháng 6 năm 2009, Asia Noreen Bibi đã bị kết tội phạm thượng chiếu theo điều 295c của bộ luật hình sự Pakistan (về tội xúc phạm đến vị tiên tri Mohammed), và đã bị một người Hồi giáo tên là Mullah Qari Muhammad Sallam tố cáo với cảnh sát ở Nankana Shahib. Sau những cuộc điều tra đầu tiên, vào ngày 12 tháng 7, cảnh sát đã trình một bản báo cáo lên tòa án có thẩm quyền tại Nankana Sahib, tức nơi mà thẩm phán Naveed Iqbal tuyên án: vào ngày mồng 8 tháng 11 năm 2010, trong phiên xét xử đầu tiên, Asia đã bị kết án tử hình.

Sự kháng án đã được chuẩn thuận bởi tòa phúc thẩm tại Lahore vào ngày 11 tháng 11 năm 2010. Nhưng chỉ bốn năm sau đó, sự xét xử mới được xác định thời hạn tại tòa án tối cao. Khi tận mắt chứng kiến sự trì hoãn liên miên đối với với việc xét xử, có thể kết luận rằng, cho tới tận mãi hôm nay, lối ra cho vấn đề vẫn chưa hề rõ ràng.

(fides 27.05.2014 mg)


J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét