Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Tôi là chứng nhân hay tôi lại thuộc về chính bản thân mình? – Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 06.05.2014

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Die Steinigung des Hl. Stephanus von Giorgio Vasari
Giáo hội không phải là một đại học tôn giáo, mà là dân Thiên Chúa, dân bước theo Chúa Ky-tô. Chỉ có như thế thì Giáo hội mới có thể đơm bông kết trái và trở thành Mẹ. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế qua bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba hôm nay tại Santa Marta. Dựa vào gương tử đạo của Thánh Stêphanô, vị Thánh được thuật lại trong sách Công Vụ Tông Đồ, Đức Thánh Cha đã khắc họa nên con đường của vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội. Giống như Chúa Giê-su, Thánh Stêphanô cũng đã biết về „sự ghen tương của những thủ lĩnh“, đó là những kẻ muốn loại trừ Ngài.

„Tử đạo là một từ được phiên dịch bởi tiếng Hy-lạp cổ, nó cũng có nghĩa là „làm chứng“. Vì thế mà người ta cũng có thể nói rằng, con đường của một Ky-tô hữu chạy dài trên sự làm chứng, trên sự cảm nhận về Chúa Giê-su để làm chứng cho Ngài.“

Nói chung, người ta chỉ có thể hiểu về một Ky-tô hữu như là một chứng nhân – Đức Thánh Cha nói tiếp. Ky-tô giáo không phải là một „tôn giáo duy ý tưởng“, là thần học thuần túy phát xuất từ những tư tưởng hay và những giới luật.

„Không, chúng ta là một dân, là dân bước theo Chúa Giê-su. Sự làm chứng này đôi khi phải kết thúc trong việc trao hiến mạng sống.“

Đức Thánh Cha đã trích dẫn một câu nói của một vị Giáo phụ: „Máu của các vị Tử Đạo là hạt sống trổ trinh các Ky-tô hữu“. Với việc làm chứng của các Ngài, các vị Tử Đạo đã tuyên xưng Đức Tin của mình. Đức Thánh Cha nói:

„Sự làm chứng tá, tức điều được thực hiện trong cuộc sống hằng ngày, điều diễn ra với một số những khó khăn, kể cả trong sự bị bách hại, trong sự chết, luôn luôn trổ sinh hoa trái. Giáo hội sẽ trở nên phong nhiêu, Giáo hội sẽ là Mẹ, nếu Giáo hội thực hiện công việc làm chứng của Chúa Giê-su Ky-tô. Nếu Giáo hội tự đóng kín trong chính mình, hay có thể nói được rằng, Giáo hội là „một đại học về tôn giáo“, với rất nhiều những suy tư hay, những ngôi thánh đường tráng lệ, với những viện bảo tàng cực ký hoành tráng, nhưng không tham gia vào việc làm chứng, thì rồi Giáo hội cũng sẽ trở nên cằn cỗi và vô bổ, không thể đơm bông kết trái. Và các Ky-tô hữu cũng sẽ như vậy.“

Thánh Stêphanô đã được đầy tràn Chúa Thánh Thần – Đức Thánh Cha nói tiếp. Chúng ta cũng đã phải chọn lựa con đường công chính trong những phút giây khó khăn, để nói „không“ với những cơn cám dỗ nào đó, và để mở chúng ta ra cho Chúa Thánh tThần.

„Hôm nay, khi chúng ta suy nghĩ về cả hai bức tranh này – Thánh Stêphanô, vị Thánh đã chấp nhận cái chết, và những con người, những Ky-tô hữu phải chạy trốn, phải ra đi vì sự truy lùng của các thế lực – chúng ta hãy tự hỏi mình xem: Sự làm chứng của tôi thế nào? Tôi có làm chứng cho Chúa Ky-tô với tư cách là một Ky-tô hữu không, hay tôi chỉ là một thành viên của một giáo phái? Tôi có đơm bông kết trái vì tôi tham gia vào việc làm chứng không?  Hay tôi lại là con người khô cằn không thể sinh hoa kết quả, vì tôi không chấp nhận việc Chúa Thánh Thần thúc đẩy tôi trong ơn gọi làm ky-tô hữu của tôi?“

(rv 06.05.2014 gs)    


Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét