Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Đức Thánh Cha và 300.000 học sinh: Chúng ta yêu mái trường

J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Papst Franziskus soll einen Exorzismus durchgeführt haben.
Quảng trường Thánh Phê-rô đã biến thành một phòng khánh tiết của một trường học khổng lồ, đầy sắc màu: 300.000 học sinh từ khắp nước Ý đã đến để gặp gỡ Đức Thánh Cha vào chiều thứ Bảy vừa rồi. Bằng chiếc xe Jeep màu trắng, Đức Thánh Cha đã đi vòng quanh quảng trường, xuyên qua đám đông, ôm các em bé, hôn trên đầu chúng, và chúc lành cho các gia đình. Nhìn vào khung cảnh lúc này người ta thấy đó là một khung cảnh đầy màu sắc, và những khuôn mặt đầy rạng rỡ với những nụ cười tươi.

Một ngày dành cho trường học – đó là khẩu hiệu – được tổ chức bởi Hội Đồng Giám Mục Ý. Thêm vào đó còn có tiết mục khiêu vũ và những bài hát cũng như những bài phát biểu của các Giáo viên và một số nhân vật nổi tiếng. Những người này đã kể lại thời học sinh của riêng mình.

„Đó không phải là một sự than phiền, mà là một Lễ hội! Một lễ hội dành cho trường học! Ngay cả khi có những vấn đề trong nhà trường, và ngay cả khi những điều ấy đã diễn ra không được trôi chảy, thì chúng ta cũng biết rằng, nó phải là như vậy. Nhưng các con đang hiện diện tại đây, và cả chúng tôi nữa cũng đang hiện diện tại đây, đó là vì chúng ta yêu mến mái trường.“

Đức Thánh Cha đã mở đầu bài phát biểu của Ngài như thế trước các học sinh, các giáo viên và những người cha mẹ, họ đã chào mừng Ngài bằng cách vẫy cao những lá cờ. Đức Thánh Cha cũng yêu mến mái trường – Ngài cho biết như thế - với tư cách là học sinh, là sinh viên, rồi là giáo viên, và ngay cả khi Ngài làm Giám mục tại Buenos Aires. Tại sao Đức Thánh Cha lại yêu mến mái trường? Ngài đã giải thích lời thắc mắc này bằng một giai thoại nhỏ từ cuộc sống của Ngài:

„Ở đây chúng ta đã nghe rằng, người ta không thể tự mình mà trở nên vĩ đại, vì luôn luôn có một ai đó giúp bạn để bạn lớn lên, để bạn trở thành vĩ đại. Và Cha có mẫu gương ấy từ cô giáo đầu tiên của Cha, cô giáo ấy đã đón nhận Cha vào lớp 1 khi Cha được 6 tuổi. Cha không bao giờ quên cô ấy. Cô ấy đã dậy Cha yêu mến mái trường. Sau này Cha đã đến thăm cô ấy vì cô ấy sống khá thọ. Cô ấy đã sống tới 98 tuổi. Cha yêu mái trường vì cô giáo ấy đã huấn luyện Cha điều đó để Cha yêu mái trường.“

Trường học đồng nghĩa với „cánh cửa dẫn đưa vào thực tế“ – Đức Thánh Cha nói. Đi học có nghĩa là mở tâm hồn và con tim ra cho thực tại trong tất cả mọi chiều kích của nó.

„Nhưng chúng ta cũng có lý do để sợ. Trường học giúp và dậy chúng ta hiểu được về thực tế đó.“

Và đó là nét đẹp trong mái trường – Đức Thánh Cha nói. Các học sinh phải học để biết học. Đó là một điều khó hiểu. Điều đó cũng không phải là điều ngoại lệ đối với cả các giáo viên. Họ nên tiếp tục cởi mở, mở ra với thực tại để không ngừng tiếp tục học hỏi – Đức Thánh Cha nói. Vì người ta không bao giờ hoàn thành việc học. Và Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, nhà trường chính là „nơi gặp gỡ“ rất quan trọng, và không được phép lẫn lộn với một „bãi đậu xe“. Trường học chính là sự bổ sung của gia đình, một sự bổ sung đầy quan trọng.

„Để giáo dục một người con, người ta cần đến nhiều người: Gia đình, các giáo viên, các giáo sư, tất cả! Các con có thích câu tục ngữ của người Phi châu không? Hy vọng là các con thích? Vậy giờ đây chúng ta cùng nhau lập lại câu tục ngữ đó nhé: Để giáo dục một người con, người ta cần đến mọi người trong làng…“

Sứ mạng của nhà trường chính là việc giới thiệu cho học sinh biết về ý nghĩa đích thực của những sự vật, giới thiệu về ý nghĩa của cái Thiện và cái Mỹ. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, trong trường học, người ta không chỉ học biết về sự khôn ngoan, mà người ta còn phải học biết về những tập tục và những giá trị. Sau cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc cho tất cả có được một thời gian đẹp trong mái trường, và Ngài chúc cho họ rằng, họ sẽ học được ngôn ngữ của „tâm hồn“, của „con tim“ và ngôn ngữ của „đôi tay“, và điều đó có nghĩa là, trong tất cả các mối liên hệ, mọi hành động, cảm nhận và suy nghĩ đầu đều hòa hợp cùng nhau.

„Cha mong muốn và xin các con một điều rằng, chúng ta đừng để cho điều gì cướp mất khỏi chúng ta niềm yêu mến đối với mái trường!“

(rv 11.05.2014 no)

J. Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét