Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong buổi cầu nguyện cho Đất Thánh được hòa bình

Papst Franziskus Treffen 2
Kính thưa hai ngài tổng thống,

với niềm vui to lớn, tôi xin kính chào quý ngài, và muốn đem đến cho quý Ngài cũng như cho những phái đoàn đáng kính mà họ tháp tùng quý ngài, một sự đón tiếp nồng hậu giống như quý ngài đã chứng tỏ điều đó với tôi trong chuyến công du của tôi tới Đất Thánh vừa mới rồi. Từ tận đáy lòng mình, tôi xin cám ơn quý Ngài vì đã nhận lời mời của tôi để đến đây và để cùng khẩn xin Thiên Chúa ban tặng hòa bình. Tôi hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ nơi sự bắt đầu của một con đường mới này sẽ là sự tìm ra điều gì đó  giúp chúng ta vượt thắng được những điều mà chúng đang gây ra sự chia rẽ giữa chúng ta.

Và tôi cũng xin cám ơn đấng thánh của quý Ngài, Đức Thượng Phụ Bartholomaios – vị chư huynh khả ái, vì Ngài cũng đã hiện diện tại đây với tôi để đón tiếp những vị khách quan trọng này. Sự tham dự của Ngài là một hồng ân to lớn, một sự hỗ trợ đầy quý giá, và là một chứng tá đối với con đường mà chúng ta, với tính cách là những Ky-tô hữu, đang tiến vào để đi tới sự hiệp nhất trọn vẹn.

Kính thưa quý ngài tổng thống, sự hiện diện của quý Ngài là một dấu chỉ vĩ đại về tình huynh đệ, mà quý ngài đang thực hiện với tư cách là những hậu duệ của Áp-ra-ham, và cũng là sự diễn tả về lòng tín thác cụ thể vào Thiên Chúa, Đấng là Chúa của lịch sử, Đấng đang nhìn chúng ta như là những người anh em của nhau, và muốn dẫn đưa chúng ta đi trên những con đường của Ngài. Sự gặp gỡ của chúng ta ở đây để cầu xin ơn hòa bình cho Đất Thánh, cho vùng Trung Cận Đông, và cho toàn thế giới, đang được đồng hành bởi lời cầu nguyện của vô số những con người mà họ thuộc về những nền văn hóa, những quốc gia, những ngôn ngữ và những tôn giáo khác nhau – cũng như những người đã cầu nguyện cho cuộc hội ngộ này và đang hiệp thông với chúng ta lúc này đây trong sự cầu nguyện thiết tha. Đây là một cuộc gặp gỡ tương thích với lòng khao khát bừng cháy của tất cả những ai đang khát khao sự hòa bình cũng như đang ước mơ về một thế giới mà trong đó những người nam cũng như những người nữ có thể sống như là anh chị em của nhau, và không phải là những đối thủ hay kẻ thù của nhau.

Kính thưa quý ngài tổng thống, thế giới là một gia sản mà chúng ta đã được đón nhận từ tổ tiên chúng ta, nhưng nó cũng là một vật cho mượn của con cháu chúng ta, của những bé thơ. Những em bé đang bị mệt mỏi và bị vắt kiệt sức ấy đòi hỏi từ các châu lục và mong muốn cho những châu lục ấy đạt tới được sự bắt đầu của hòa bình; những em bé ấy đang nài xin chúng ta đập bỏ những bức tường thù hận để bước vào con đường đối thoại và hòa bình, ngõ hầu Tình Yêu và Tình Bạn đạt tới được chiến thắng.

Rất nhiều và rất nhiều những em bé này đang trở thành nạn nhân vô tội của chiến tranh và bạo lực – cây cối bị bật gốc lúc đang nở đầy hoa. Bổn phận của chúng ta là phải quan tâm để sao cho những hy sinh đó không trở nên phí công vô ích. Ước gì sự tưởng nhớ tới các nạn nhân đó gợi lên trong chúng ta sự can đảm để đi tới hòa bình, gợi lên sức mạnh để bất cứ giá nào cũng vẫn tiếp tục kiên trì trong đối thoại, gợi lên sự kiên nhẫn để ngày qua ngày thắt chặt hơn nữa mạng lưới chắc chắn của một cuộc sống chung được kính trọng và đầy bình an, hầu tôn vinh Thiên Chúa và đem lại hạnh phúc cho tất cả.

Để kiến tạo hòa bình, người ta cần tới sự can đảm - cần rất nhiều - hơn là dẫn tới chiến tranh. Cần sự can đảm để nói tiếng Đồng Ý với sự gặp gỡ, và nói tiếng Không với bạo lực; Đồng Ý với sự đối thoại và Không với đụng độ; Đồng Ý để đàm phán và Không với thái độ thù địch; Đồng Ý ngừng lại để thỏa thuận và Không với những khiêu khích; Đồng Ý với sự cởi mở chân thành và Không với tính giả dối. Tất cả đều cần đến sự can đảm, cần đến một sự dũng mãnh của tâm hồn.

Lịch sử dậy chúng ta rằng, chỉ với những sức mạnh riêng của chúng ta thôi thì không đủ. Đã hơn một lần chúng ta tiến được tới sát hòa bình rồi, nhưng sự dữ lại thành công với những phương tiện khác nhau để cản ngăn sự hòa bình của chúng ta. Bởi thế mà chúng ta đang hiện diện tại đây, vì chúng ta biết và tin rằng, chúng ta cần tới ơn trợ giúp của Thiên Chúa. Chúng ta không từ chối những trách nhiệm của chúng ta, nhưng chúng ta kêu cầu Thiên Chúa như là một hành động có tính trách nhiệm cao nhất đối với lương tâm chúng ta cũng như đối với các công dân của chúng ta. Chúng ta đã lắng nghe một tiếng gọi, và chúng ta phải trả lời cho tiếng gọi đó, để phá tan vòng xoáy hận thù và bạo lực, để dẹp bỏ chúng bằng một lời duy nhất: „Anh Em“. Nhưng để nói lời này, tất cả chúng ta phải hướng cái nhìn về trời, và nhìn nhận nhau như là những đứa con của một người Cha duy nhất. Chúng ta hãy ngước nhìn lên Ngài trong tinh thần của Chúa Giê-su Ky-tô, và đồng thời cũng hãy cậy nhờ đến lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria, người con gái của Đất Thánh và cũng là Mẹ của chúng ta.

Lạy Chúa là Chúa của hòa bình, xin lắng nghe tiếng van nài tha thiết của chúng con!

Đã rất nhiều lần cũng như rất nhiều năm chúng con cố gắng giải quyết những xung đột bằng những sức lực riêng của chúng con cũng như bằng những vũ khí của chúng con; có rất nhiều những khoảnh khắc của thù địch và bóng tối; rất nhiều máu đã bị đổ ra; rất nhiều sự sống đã bị tàn phá; rất nhiều niềm hy vọng đã bị chôn vùi… Nhưng những cố gắng của chúng con vẫn vô ích. Giờ đây, lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con! Xin ban tặng hòa bình xuống cho chúng con, xin dậy cho chúng con về hòa bình, xin dẫn chúng con tới hòa bình! Xin hãy mở cặp mắt và con tim của chúng con ra, và xin ban cho chúng con sự can đảm để nói: „Không bao giờ lại có chiến tranh nữa!“; „Với chiến tranh, tất cả sẽ bị tàn phá!“ Xin hãy đốt lên trong chúng con lòng can đảm để đạt tới được những hành động cụ thể, để kiến tạo nền hòa bình. Lạy Chúa là Thiên Chúa của Abraham và của các Ngôn Sứ, Chúa là Thiên Chúa Tình Yêu, Chúa đã tạo dựng nên chúng con và đã kêu mời chúng con sống với nhau như là những người anh chị em của nhau, xin hãy ban tặng chúng con sức mạnh, để trỡ nên những người xây dựng hòa bình mỗi ngày; xin hãy ban tặng chúng con khả năng để nhìn tất cả mọi người mà chúng con gặp gỡ trong suốt cuộc sống với cặp mắt đầy thiện cảm. Xin hãy làm cho chúng con trở nên sẵn sàng để lắng nghe những tiếng kêu xé lòng của các công dân chúng con, những người đang yêu cầu chúng con biến những vũ khí của chúng con thành công cụ dựng xây hòa bình, biến những nỗi sợ hãi đến tột cùng thành sự tín thác, biến những nỗi căng thẳng của chúng con thành sự tha thứ. Xin hãy giữ cho ngọn lửa hy vọng của chúng con được luôn bừng cháy để chúng con có được những quyết định lâu bền và kiên nhẫn đối với sự đối thoại và hòa giải, để rồi cuối cùng hòa bình sẽ chiến thắng. Ước chi những lời này: sự căng thẳng, hận thù, chiến tranh – sẽ bị buộc phải rời xa khỏi cõi lòng của mỗi con người! Lạy Chúa, xin hãy tước bỏ vũ khí khỏi những miệng lưỡi và những đôi tay, xin hãy đổi mới con tim và tinh thần của chúng con, hầu cho lời mà nó làm cho chúng con gặp gỡ được nhau, luôn vang lên: „Người Anh Em“, và làm cho cuộc sống của chúng con tìm thấy được sự diễn tả của nó trong những lời „Shalom, Salam, Hòa Bình“! Amen.

Thiên Ân – CTV của Gx Thánh Mẫu - chuyển ngữ từ Web Vatican

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét