Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Bài giảng của ĐTC ngày 02.06.2014: Đối với một đời sống hôn nhân lâu bền và mắn con

%_tempFileName00009_02062014%
„Chung thủy, bền vững và phong nhiêu“ – cả ba đặc tính này đều rất cần thiết cho một đời sống hôn nhân Ky-tô giáo đích thực. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế trong Thánh Lễ vào sáng thứ Hai hôm nay tại nhà khách Thánh Mar-ta trước khoảng 15 cặp hôn nhân đã lập gia đình từ 25 hay 50 năm nay, thậm chí có cặp tới 60 năm.

Đó là „ba tình yêu của Chúa Giê-su“ – Đức Thánh Cha nói – „đối với Thân Mẫu, với  Cha và với Giáo hội“, mà chúng nên được coi như là mẫu gương của đời sống hôn nhân, và chứng tỏ những đặc tính ấy. Tình yêu của Chúa Giê-su đối với Giáo hội của Ngài là một tình yêu chung thủy và phong nhiêu, một Tình Yêu bền vững đời đời. Đức Thánh Cha đã trưng dẫn thư của Thánh Phao-lô Tông Đồng khi Thánh Nhân viết rằng, ngay cả khi người tín hữu bất trung với Chúa Giê-su thì Chúa Giê-su cũng vẫn luôn tín trung. Sự trung tín là một chỉ dấu quan trọng, nó được ví như khả năng chịu đựng:

„Đời sống hôn nhân cần phải bền vững, nó phải kéo dài. Vì nếu không như vậy, Tình yêu sẽ không thể phát triển. Cần phải có sự kiên định của Tình Yêu ngay cả trong những phút giây đẹp đẽ cũng như trong những khoảnh khắc khó khăn. Kể cả khi có những vấn đề: với con cái, với vấn đề tài chính, với những vấn đề trong việc này, việc kia… Nhưng Tình Yêu cần phải bền vững và cần phải tiến về phía trước, luôn luôn hiện diện để giúp đỡ hầu giải quyết những vấn đề trong gia đình. Bền vững: mỗi ngày người vợ và người chồng thức dậy để tiếp tục cuộc sống gia đình.“

Sự phong nhiêu là một thành tố quan trọng tiếp theo của đời sống hôn nhân. Đôi khi đời sống hôn nhân bị đặt trước sự thử thách: nếu họ không thể sinh con, hay con cái bị đau yếu và tử vong. Vì thế, thật là quan trọng đối với việc nhìn lên Chúa Giê-su cũng như „chiêm ngưỡng Chúa Giê-su, chiêm ngưỡng sức mạnh của Giáo hội, và sự phong nhiêu của Chúa Giê-su“. Một đời sống hôn nhân mà không có con cái sẽ không làm hài lòng Chúa Giê-su một cách đặc biệt – Đức Thánh Cha nói:

„Nền văn hóa của sự phồn thịnh đã cố thuyết phục chúng ta rằng: sẽ tốt hơn nếu không có con cái, vì nhờ vậy mà tôi sẽ có thể làm quen với thế giới, có thể đi du lịch khắp nơi, có thể tậu cho mình một ngôi biệt thự ở một nơi nào đó. Đơn giản hơn nếu có một con chó, hai con mèo, và tặng những thứ đó cho Tình yêu của chúng ta. Nó là như thế có đúng không? Và khi đến cuối đời, trong lúc tuổi già, lúc đó người ta mới cảm thấy cô đơn, mới thấy mình cô độc và cay đắng.“

(rv 02.06.2014)


Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét