Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Bài giảng của ĐTC ngày 09.06.2014: Các mối phúc – Trở thành Ky-tô hữu nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện

%_tempFileName00013_09062014%
„Các mối phúc chính là chương trình của đời sống Ky-tô hữu“. Đức Thánh Cha đã nói như thế trong bài giảng của Ngài dựa trên bản văn Tin Mừng của Thánh Lễ sáng sớm hôm nay. Đó là những lời vắn gọn, nhưng thực tế, chính xác là Ky-tô giáo – Đức Thánh Cha giải thích. Những mối phúc ấy là một chương nổi tiếng trong bài giảng trên núi thuộc Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu (Mt.5, 3-12).

Giống như trong bài diễn văn của Ngài tại cuộc gặp gỡ hòa bình vào chiều Chúa Nhật trong khu vườn của Tòa Thánh Vatican, Đức Thánh Cha đã lập lại rằng, con người cần tới sự can đảm để chiến thắng sự hận thù.

Những mối phúc này chính là „căn tính“ của các Ky-tô hữu. Trong những câu văn đơn sơ này, các Ky-tô hữu có thể tìm thấy nhiều câu trả lời cho những vấn nạn của họ - Đức Thánh Cha giảng. Mỗi Ky-tô hữu nên lợi dụng thời gian này để đọc quan đoạn văn Tin Mừng ấy ít là một vài lần.


Như là một ví dụ, Đức Thánh Cha đã nêu ra mối phúc đầu tiên: Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Và Đức Thánh Cha đã chứng minh cho điều ấy rằng, sự giầu có không phải là điều bảo đảm được giới thiệu cho cuộc sống. Trái lại, một con người giầu có sẽ cảm thấy thỏa mãn với chính bản thân mình, đến nỗi trong tâm hồn họ không còn có chỗ nào cho Thiên Chúa nữa.

„Nhưng thế gian nói với chúng ta: Niềm vui, hạnh phúc, thú vui – đó là vẻ đẹp của cuộc sống. Và chúng ta giả vờ như không biết rằng, nếu có vấn đề, lúc này sẽ là một cơn bệnh, một nỗi khổ đau hay những vấn đề trong gia đình. Thế gian không muốn khóc và thích thú với việc không để ý tới những tình trạng đầy khổ đau. Chỉ có những ai chấp nhận thực tế và đón nhận chúng như chúng là, người ấy mới không phải khóc trong lòng, nhưng sẽ được hành phúc và được ủi an.“

Vì sự ủi an của Thiên Chúa thì không giống với sự an ủi của thế gian – Đức thánh Cha nói. „Cũng phúc thay những người ăn ở hiền lành“, vì giống như Thiên Chúa, họ chống lại chiến tranh, chống lại sự hận thù, và là người của bình an, khoan dung; Phúc thay những ai đói khát sự công chính và lòng khoan hậu – Đức Thánh Cha trích dẫn bản văn Kinh Thánh.

„Phúc thay những ai ăn ở hiền lành. Nhưng ai cũng biết rằng, chúng ta là những người hung hăng, thích gây sự. Chúng ta là những ông thợ thủ công chế tạo chiến tranh, hay ít nhất cũng là những ông thợ của sự bất hòa! Khi chúng ta nghe nói tới một cái gì đó và rồi chúng ta lại nói khác đi với một ai đó, nhưng trong một tính chất khác … thì đó là thế giới của sự ngồi lê mách lẻo. Những thứ người ấy, họ chỉ nói và tán chuyện, họ không kiến tạo sự bình an, họ là những kẻ thù của sự bình an. Họ không có phúc!“

Cuối bài giảng của mình, Đức Thánh Cha nhắc lại lần nữa rằng, những mối phúc có thể trở thành một sự chỉ dẫn rất tốt đối với các Ky-tô hữu: nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng thực hành.

Người ta co thế đọc lại một lần nữa các mối phúc ở đây:

„Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được thiên Chúa cho thỏa lòng.
Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ".

(rv 09.06.2014 no)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét