Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Liên Hiệp Quốc: Đại diện của Tòa Thánh Vatican cảnh báo về quyền con người trong nền kinh tế

Những vi phạm nhân quyền trong tiến trình kinh tế thế giới rất thường là hậu quả của việc thiếu kiểm soát cũng như sự thiếu minh bạch. Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi – quan sát viên của Tòa Thánh tại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã nói như thế tại Genf (Thụy sĩ) trong phiên họp thứ 26 về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Đức Tổng Giám Mục Tomasi đã bình luận về một báo cáo của nhóm những người làm việc trong với lãnh vực kinh tế và nhân quyền.

Những thiếu sót được đề cập đến trong việc kiểm soát cũng như sự thiếu minh bạch đang mang tính hệ thống – Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói – chúng là hậu quả của việc loại trừ những kẻ yếu đuối nhất ra khỏi lo-gich của hệ thống kinh tế.

Những nghiệp đoàn lao động quốc tế đã có những khả năng để tránh né những quy định của nhà nước thông qua một dạng chức năng môi giới – Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói tiếp. Điều này phải dẫn tới một sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Nhưng lợi nhuận không được phép trở thành mục đích duy nhất của kinh tế - vị quan sát viên nói, và trưng dẫn lời phát biểu của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Thông Điệp Evanggelii Gaudium của Ngài mới được công bố vào tháng 11 vừa qua. Vì thế, những công ty đa quốc gia phải phụ thuộc vào quy chuẩn về nhân quyền.

Trong mối liên hệ này, Đức Tổng Giám Mục Tomasi đã chỉ ra vụ cháy sập của công ty may mặc tại Bangladesh cách nay một năm, mà trong vụ này, 1.100 người đã bị tử vong. Điều này – thật bất hạnh – vì nó chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi. Người ta không được phép để cho „cuộc chơi toàn cầu“ có thế lực trên pháp luật thông qua sức mạnh thị trường của chúng – Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói tiếp.

Tòa Thánh Vatican ý thức một cách rõ ràng rằng, không thể có những giải pháp nhanh chóng và đơn giản cho những vấn đề này. Vì thế Đức Tổng Giám mục Tomasi đã nghĩ tới một sự „kết hợp khéo léo“, một sự phối hợp khôn ngoan giữa luật pháp và chính trị. Nhân quyền là điều phổ quát, những tập đoàn kinh tế quốc tế cũng phải đặt trách nhiệm của mình bên dưới điều đó để bảo vệ chúng.

(rv 12.06.2014 ord)

Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét