Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

„Người Ky-tô hữu không loan báo chính bản thân mình“ – bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 24.06.2014

Người Ky-tô hữu không loan báo chính bản thân mình“ – bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 24.06.2014
„Các Ky-tô hữu chính là những của sự người biện phân“: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế nơi bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba hôm nay tại Vatican. „Biện Phân“ là một trong những thuật ngữ căn bản trong suy tư của các Giê-su hữu; Đức Thánh Cha đã dựa trên hình ảnh Gio-an Tẩy Giả của Kinh Thánh mà Giáo hội cử hành Lễ Sinh Nhật của Ngài trước Lễ Giáng Sinh đúng 6 tháng, cụ thể là vào ngày 24 tháng 06. Có ba điều khác biệt đã làm nổi bật „vị Ngôn sứ vĩ đại nhất trong các Ngôn Sứ“ này: trở thành người chuẩn bị, biện phân và nhỏ bé.

Trước tiên là người chuẩn bị. Vị Tẩy Giả đã chuẩn bị con đường cho Đấng Messia, „không hề dành lại bất cứ điều gì cho bản thân“. Trong vấn đề này, ông là một „người có giọng nói hùng hồn và được yêu mến“, và chắc chắn đã cảm thấy bị cám dỗ „muốn thể hiện mình là người quan trọng“ – „nhưng ông không sa vào cơn cám dỗ đó“, nhưng đã chỉ ra một Đấng khác – Đức Thánh Cha nói:

„Và đó là ơn gọi thứ hai của Gio-an: biện phân xem Chúa Ky-tô là ai khi tận mắt chứng kiến rất nhiều những con người tốt lành. Chúa Thánh Thần đã mạc khải cho ông: ´Người đó chính là Ngài`, và ông đã vô cùng can đảm để hô to lên: ´Người này chính là Ngài! Ngài là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian!` Các môn đệ đã tiếp tục thấy người đàn ông này, khi người này vừa mới đi ngang qua; họ đã để người ấy đi. Vào ngày hôm sau, một điều hoàn toàn như thế lại xảy ra một lần nữa: ´Người chính là Đấng cao trọng hơn tôi`. Vì thế các môn đệ đã đi theo Ngài. Trong khi chuẩn bị, Gio-an đã nói: ´Có Đấng đến sau tôi…` Với ơn biện phân, giờ đây Gio-an có thể nói và giải thích rõ về Chúa Giê-su: ´Ngài đang ở trước tôi!`“

Và sau cùng là ơn thứ ba của Gio-an: Nhỏ đi, trở nên nhỏ bé. Ông đã dọn chỗ cho Đấng Messias.

„Và đó là chặng đường khó khăn nhất đối với Gio-an, vì Chúa Giê-su đã giữ sự thinh lặng, một sự thinh lặng mà Gio-an đã không hề dự trù. Vì thế, khi ngồi trong tù, ông đã không chỉ đau khổ bởi sự tối tăm của xà lim, mà cũng còn đau khổ cả bởi bóng tối trong tâm hồn ông nữa. ´Người đó có thực sự là Ngài không? Chẳng lẽ tôi đã bị đánh lừa? Một Đấng Messias quá ư là chan hòa và dễ gần gũi – khiến tôi không thể hiểu.` Và vì ông là người của Thiên Chúa, ông đã yêu cầu các môn đệ của mình đi đến gặp Chúa Giê-su và hỏi Ngài xem: ´Ngài có thực sự là Đấng ấy không? Hay chúng tôi còn phải chờ đợi một Đấng khác?`“

Theo quan điểm của Đức Thánh Cha, vị Tẩy Giả có một sự „khiêm nhượng kép“: Ông đã đi tới cái chết „vì một tính khí“, và ông đã trải qua „đêm tối của tâm hồn“. Ông đã phải mong chờ và công bố Chúa Giê-su, giờ đây ông lại phải trải qua việc „Chúa Giê-su đang ở quá xa“. „Lời hứa này“ – Đức Thánh Cha nói – „đang bị đẩy ra quá xa, ông chết một mình trong đêm tối, bị làm nhục.“ Tất cả những điều đó là „để cho Chúa Ky-tô có thể lớn lên“, và vì thế, bất chấp mọi sự, ông vẩn „bình an trong tâm hồn“.

„Ba sứ mạng trong một con người: chuẩn bị, biện phân, tạo không gian cho Chúa và tự trở nên nhỏ bé. Thật tuyệt vời khi hình dung ra rằng, ơn gọi của một Ky-tô hữu cũng như thế: Người Ky-tô hữu thì không loan báo chính mình, nhưng loan báo một Đấng khác; người Ky-tô hữu chuẩn bị đường đi cho một Đấng khác, và cụ thể là Chúa Giê-su. Một Ky-tô hữu phải biết biện phân. Người đó phải biết được việc người ta có thể biện phân thế nào về chân lý trước cái  chỉ có vẻ là chân lý. Người Ky-tô hữu phải là con người của sự biện phân, và là một người biết làm cho mình nhỏ bé đi. Người Ky-tô hữu phải là người để cho Chúa Ky-tô lớn lên trong tâm hồn mình và trong tâm hồn những người khác.“

(rv 24.06.2014 sk)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét