Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

„Người sản xuất vũ khí: đó là nghề gì vậy?“ – Lời ĐTC trong cuộc hội kiến chung ngày 11.06.2014

Umringt von Gläubigen und Schaulustigen: Papst Franziskus während der Ostermesse auf dem Petersplatz in Rom
Những kẻ tham nhũng, sản xuất vũ khí và thèm khát quyền lực sẽ không bao giờ hạnh phúc, không hạnh phúc cả trong lúc này lẫn trong lúc cuối đời và cả ở thế giới bên kia. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế với một sự dứt khoát. Quyền lực và thói tự cao không phải là những nhân đức – Đức Thánh Cha nói nhứ thế trong cuộc tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay tại quảng trường Thánh Phê-rô. Kể từ đầu năm đến giờ, buổi tiếp kiến chung hôm nay đã diễn ra dưới thời tiết ấm nhất; Thực ra, đề tài về bài Giáo Lý hôm nay của Đức Thánh Cha là ơn thứ bảy của Chúa Thánh Thần, hay nói chính xác hơn, đó là ơn kính sợ Thiên Chúa.

„Kính sợ Thiên Chúa là một ơn của Chúa Thánh Thần; một ơn làm cho chúng ta ý thức về thân phận nhỏ bé của chúng ta như thế nào trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta cảm thấy mình giống như những đứa con trong vòng bàn tay của người Cha. Nhưng điều ấy không có nghĩa là chúng ta nên cảm thấy mình bé nhỏ hay nên có thái độ thụ động và than thân trách phận. Ơn kính sợ Thiên Chúa không nên làm cho chúng ta trở nên hư đốn để rồi xa tránh nó, nhưng phải là điều ngược lại: Nhờ ơn kính sợ này, chúng ta cần trở nên những tín hữu đầy nhiệt thành và hân hoan làm chứng tá!“

Đức Thánh Cha đã kêu gọi các tín hữu đừng cậy dựa vào quyền lực và sự tự phụ: nói cho cùng, cả hai điều ấy đều không bảo đảm cho chúng ta bất cứ một điều tốt đẹp nào.

„Cha nghĩ tới những người mà ho đang gánh vấc bất cứ một hình thức trọng trách nào. Kẻ nào tham nhũng, kẻ ấy sẽ chắc chắn không được hạnh phúc ở đời sau! Cha cũng nghĩ tới những người mà họ đang phải làm việc như những nô lệ khổ sai. Kẻ nào lợi dụng và bóc lột những con người ấy, kẻ đó không biết đến ơn kính sợ Thiên Chúa và cũng không hạnh phúc! Và Cha lại nghĩ đến những kẻ sản xuất vũ khí: Đó là một thứ nghề gì vậy? Bây giờ sẽ không có ai đang hiện diện tại quảng trường Thánh Phê-rô này trả lời cho Cha, vì chắc chắn giữa anh chị em không có ´viên quản đốc của thần chết`. Nhưng những kẻ như thế đang sống trên thế giới này: Rồi một ngày kia sẽ là sự tận cùng cho tất cả. Vì thế, thay vì sản xuất vũ khí, hãy nhận lấy ơn kính sợ Thiên Chúa. Ngài là Cha chúng ta.“

Buổi hội kiến chung nóng nhất của năm

Vì sự nóng bức của thời tiết nên Đức Thánh Cha đã bắt đầu buổi tiếp kiến chung sớm hơn mọi khi nửa tiếng đồng hồ. Ngay từ lúc 9g30, Ngài đã bước lên chiếc xe mui trần để đi một vòng xuyên qua những lớp người tại quảng trường Thánh Phê-rô. Cuộc gặp gỡ với các bệnh nhân và những người tàn tật tại các cuộc tiếp kiến chung thường lệ đã được chuyển vào trong đại sảnh phòng dành cho việc tiếp kiến chung của Tòa Thánh Vatican.

Sau một đợt cảm thấy không khỏe trong những ngày qua, hôm nay Đức Thánh Cha đã phục hồi trở lại, và đã tạo ấn tượng rất khỏe mạnh. Trong cuộc hội kiến chung hôm nay, nhiều lần Ngài đã  bước ra khỏi chiếc xe Papamobil (xe dành cho Giáo Hoàng) để đi đến với những người đứng tận đàng xa do đang bị ngăn cách bởi những hàng rào chắn. Mặc dù nhiệt độ lên tới khoảng 30 độ C, nhưng sáng thứ Tư hôm nay vẫn có tới khoảng 35.000 người hành hương và khách tham quan đã đi tới quảng trường Thánh Phê-rô. Nhiều người đã giương những cây dù lên để che nắng.

(rv/kna 11.06.2014 mg)


Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét