Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Thư viện Tòa Thánh Vatican sẽ số hóa khoảng 40 triệu trang cổ bản

Vor der Renovierung aufgenommen: Blick in den Zeitschriftensaal
Thư viện Tòa Thánh Vatican sẽ số hóa khoảng 40 triệu trang bản thảo viết tay hiện đang có tại thư viện. Nhật báo Vatican „L´Osservatore Romano“ đã công bố như thế. Việc số hóa có thể sẽ kéo dài tới 15 năm, được thực hiện bởi tổ chức phi lợi nhuận có tên là “Digita Vatican Onlus”. Tổ chức này được thành lập vào năm 2013 vừa rồi. Cũng theo nhật báo Vatican, để mã số hết số bản thảo hiện có của thư viện, cần một thiết bị có sức chứa lên đến trên 45 triệu byte.

Quá trình của việc số hóa này sẽ được thực hiện theo những biện pháp có tính an toàn cao nhất. Cho tới nay, để bảo vệ những di sản văn hóa tinh tế ấy trước ánh sáng, trước độ ẩm và trước nhiệt độ cao, chỉ có các nghiên cứu sinh và các nhà chuyên môn, với một giấy phép đặc biệt, mới được phép tiếp cận một cách nhanh chóng trước những bản văn.

Vì thế, việc số hóa có thể có ý nghĩa như một bước ngoặt quan trọng, không chỉ liên quan tới sự an toàn cho các dữ liệu mà cũng còn cho cả sự phổ biến cũng như việc tiếp cận với các tài liệu của Tòa Thánh Vatican nữa. Việc tiếp cận miễn phí đối với các văn kiện của Tòa Thánh đã được dự kiến trên trang Web Vatican.

“Verba Volant, scripta manent, Digita sunt” (Lời bay đi, chữ ở lại, những con số hiện hữu) – đó là khẩu hiệu của dự án số hóa. Việc số hóa sẽ là khả năng tốt nhất trong việc bảo đảm cho các văn kiện được tồn lại lâu bền.

(rv 05.06.2014 no)


Joseph Ngọc Hà – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét