Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ Giáo xứ Đông Lâm

Lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ Giáo xứ Đông Lâm
1
TGP Huế - Lúc 9 giờ ngày 25.6.2014 Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục TGP Huế đã chủ sự Thánh lễ Khánh thành, làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ Giáo xứ Đông Lâm.

1
1
1
1
1
1
Năm 2003 theo quyết định của Toà TGM Huế, Giáo xứ Thạch Bình được chia làm hai: Giáo xứ Thạch Bình và Giáo xứ Đông Lâm. Ngày 14.5.2003 Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể đã bổ nhiệm Cha Antôn Lê Anh Quốc làm quản xứ tiên khởi Giáo xứ Đông Lâm.

Giáo xứ Đông Lâm thuộc giáo hạt Hương Quảng Phong, với các giáo họ: Đông Lâm, Thanh Cần, Ô Sa, Đồng Bào và Hồ Đình Hy (Bác Vọng cũ), với 110 hộ gia đình và 520 nhân khẩu sống chủ yếu trên địa bàn xã Quảng Vinh, một số ít ở xã Quảng Phú. Về mặt hành chánh, Giáo xứ Đông Lâm trải dài trên hai xã Quảng Vinh và Quảng Phú của huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 30km về hướng Đông Bắc.

Ngoài giáo xứ chính Đông Lâm, Giáo xứ còn có thêm ba ngôi nhà thờ nhỏ khác: nhà thờ Ô Sa, nhà thờ Thanh Cần và nhà thờ Đồng Bào. Hiện nay, Cha Phêrô Nguyễn Vũ đang làm quản xứ Đông Lâm.

Từ 08 giờ, giáo dân trong toàn Giáo xứ Đông Lâm tụ hội đông đủ trên sân trước thánh đường hân hoan kính đón Đức Tổng Giám mục, Linh mục Tổng Đại diện, quý Linh mục Quản hạt, quý Linh mục Quản xứ trong giáo phận, quý Bề trên Hội Dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý Đại diện các giáo xứ trong giáo hạt, quý thân nhân quê gốc Đông Lâm về từ các tỉnh thành trong và ngoài nước, các Tộc họ ở địa phương...

Đúng 09 giờ, đoàn rước Đức Tổng Giám Mục chủ tế và 50 linh mục đồng tế từ nhà xứ tiến đến tiền sảnh Thánh đường trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn Dân Chúa hiện diện. Sau lời chào và ban huấn dụ cho cộng đoàn hiện diện, Đức Tổng Giám chủ sự, cùng với Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh (hạt trưởng hạt Hương Quảng Phong) và Cha Phêrô Nguyễn Vũ đã cắt băng khánh thánh ngôi nhà thờ mới này.

Sau đó, các em thiếu nhi của giáo xứ đã thay mọi người thể hiện niềm vui sướng đó, qua vũ khúc “Khúc ca tạ ơn”, gói trọn tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì những ơn lành Ngài đã thương ban.

Kế đến, là nghi thức xác nhận chủ quyền. Vị Đại diện giáo xứ dâng chìa khóa nhà thờ lên Đức Tổng Giám Mục, như một biểu tượng xác nhận chủ quyền của Chủ chăn giáo phận trên ngôi Thánh đường, Đức Tổng Giám Mục nhận chìa khóa và trao cho Cha quản xứ, mở cửa Thánh đường, Đức Tổng Giám Mục và đoàn đồng tế, cộng đoàn tiến vào Thánh đường trong bài ca nhập lễ “Vào Nhà Chúa”.

Trong lời chào mừng Đức Tổng, quý Cha đồng tế và cộng đoàn hiện diện, Cha Phêrô, cho biết: cách đây 110 năm, vào năm 1904 hạt giống Tin Mừng đã được Linh mục Thừa sai Chapuis gieo ươm trên vùng đất Sịa, là trung tâm kinh tế, thương mại xầm uất của huyện Quảng Điền.

- Năm 1932, Đông Lâm là họ nhánh của Thạch Bình, thời linh mục Gioan Hoằng, đã xây dựng ngôi Thánh đường nhỏ, mái lớp ngói để giáo dân hôm sớm kinh nguyện. Nhưng rồi chiến tranh, bão lũ, đời sống khó khăn đa số giáo dân đã phải tìm nhiều nơi khác lánh nạn, sinh sống cho đến sau 1975, trở lại cố hương. Thời ấy, ngôi thánh đường hoang tàn, chơ vơ ngọn tháp. Các đời cha sở Thạch Bình Giuse Dương Đức Toại, PX Nguyễn Văn Cần, Giuse Phạm Văn Tuệ đã đổ ra nhiều công sức tu bổ nhà thờ, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế hồi ấy gặp muôn vàn khó khăn nên công việc sửa chữa chỉ làm theo cách giật gấu vá vai.

- Năm 2003, Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể cho phép thành lập Giáo xứ Đông Lâm và bổ nhiệm Cha Antôn Lê Anh Quốc là Quản xứ Đông Lâm tiên khởi. Trong 7 năm phục vụ giáo xứ, ngài đã xây dựng Thánh đường giáo họ Ô Sa, tu sửa tháp chuông Thánh đường Đông Lâm cũ.

- Năm 2010, từ ngày nhận xứ, Cha Phêrô Nguyễn Vũ cùng với giáo dân cộng tác thực hiện việc xây dựng mới Thánh đường giáo xứ. Nhờ sự giúp đỡ của Đức cựu Tổng Giám mục Têphanô, Đức đương kim Tổng Giám mục, các linh mục, các Hội Dòng trong ngoài giáo phận, của các ân nhân xa gần, của toàn thể giáo dân trong giáo xứ, tạ ơn Chúa “ước mơ 110 năm” nay thành hiện thực.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép nước và rảy nước thánh trên ngôi nhà thờ mới. Đức Tổng Giám Mục và 2 linh mục phụ tế tháp tùng đi dọc lòng nhà thờ rảy Nước Thánh trên cộng đoàn phụng vụ và các tường nhà thờ, hòa trong lời ca "Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra Alleluia và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Alleluia Alleluia”.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục ân cần nhắc nhở: Bàn thờ và Nhà Tạm trong mỗi thánh đường là dấu chỉ sự hiện của Thiên Chúa với mỗi chúng ta cho đến ngày Người lại đến. Ngôi thánh đường bằng sắt, đá này là cần thiết, nhưng chính anh chị em mới là thánh đường thật sự của Thiên Chúa. Ngài nói: “Thanh tẩy ngôi thánh đường của giáo xứ hôm nay, tôi mời gọi anh chị em luôn thanh tẩy tôm hồn mình bằng lòng bác ái, yêu thương của anh chị em với mọi người”, và mong muốn việc sử dụng Thánh đường sao cho “Thánh đường ở mỗi giáo xứ phải là nhà của Thiên Chúa; là nơi cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa; là nơi đào tạo, nuôi dưỡng Đức tin; là trường huấn luyện tinh thần bác ái, yêu thương, cho mỗi người và sự hiệp nhất giữa mọi người trong cộng đoàn”.

Sau bài giảng, Đức Tổng Giám Mục chủ sự nghi thức Cung hiến Bàn thờ. Cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. Hai vị đại diện giáo xứ cung nghinh hài cốt Thánh Micae Hồ Đình Hy từ tiền sảnh nhà thờ lên cung thánh. Linh mục quản xứ kính đón và chuyển trình Đức Tổng Giám Mục kính cẩn đặt nơi bàn thờ. Đức Tổng Giám Mục đọc lời nguyện: "Xin Chúa dùng quyền năng của Người thánh hóa bàn thờ mà chúng con theo nhiệm vụ mà xức dầu đây, để nhờ dấu hiệu hữu hình, chúng diễn tả mầu nhiệm Đức Kitô và Hội Thánh". Ngài đỗ dầu thánh ở năm vị trí trên bàn thờ, biểu tượng cho năm thương tích nơi thân xác Chúa Giêsu trên Thánh giá, Hy lễ mà từ nay được cử hành trên Bàn Thờ này mỗi ngày. Rồi thoa đều trên mặt bàn thờ trong hòa ca thanh thoát của cộng đoàn, “… Xin trở nên khiên thuẩn che chở con cùng. Vì Chúa là sức mạnh giải thoát con, là Đấng Cứu Độ con”.

Tiếp theo, là các nghi tiết Xông hương Bàn thờ, và Thắp sáng bàn thờ được tiến hành. Khi Đức Tổng Giám Mục đọc lời nguyện: "Xin ánh sáng Chúa Ki-tô cháy sáng lên trong Hội Thánh để muôn dân được đầy chân lý" đèn điện nơi bàn thờ và cung thánh được bật sáng. Lung linh và diệu vời!

Phần phụng vụ Thánh thể diễn ra cách nghiêm trang, sốt mến với tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa thương ban.

Nghi thức cuối cùng: Khánh thành Nhà Tạm Mình Thánh Chúa. Nhà Tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa, là nơi Chúa hiện diện cách bí tích giữa nhân loại. “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Đức Tổng Giám Mục quỳ xông hương Mình Thánh Chúa, rồi khoác khăn choàng vai, cầm lấy bình đựng Mình Thánh, kiệu Mình Thánh Chúa đi về cửa chính nhà thờ, vòng lên tới trước bàn thờ, trao bình Mình Thánh Chúa cho linh mục phụ lễ đặt vào nhà tạm. Ngài quỳ xông hương Mình Thánh Chúa trong khi cộng đoàn cất ca lời nguyện, “Con quỳ gối thờ lạy Chúa. Cảm tạ Chúa thương chúng con vô biên…”. Sau đó, linh mục Quản xứ đưa bình Mình Thánh Chúa vào Nhà Tạm.

Trong bầu khí hân hoan, cảm mến, ông Matthêu Trần Đạo Thang, Phó chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, thay mặt cộng đoàn, nói lời cám ơn Đức Tổng Giám Mục, Đức Nguyên Tổng Giám Mục Stêphanô, quý Linh mục, Tu sĩ, quý vị ân nhân,… và tất cả anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ đã quảng đại chung phần. Cảm ơn chính quyền, anh chị em công nhân, kỹ sư, kiến trúc sư, đã chung tay xây dựng ngôi thánh đường. Cảm ơn các vị Trưởng Tộc ở địa phương đã đến hiệp thông tạ ơn cùng với cộng đoàn. Nhân dịp này, thay mặt cộng đoàn, ông bày tỏ lòng biết ơn đối với cha Phêrô quản xứ và hứa cùng với cha quản xứ, bảo tồn những vốn quí mà các tiền nhân đã xây dựng trên mảnh đất Đông Lâm thân yêu. Nhất là trân trọng gìn giữ, sử dụng tốt ngôi thánh đường mới này.

Đức Tổng Giám Mục ban phép lành đặc biệt cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc với lời ca “Lạy Thánh Giuse”, Bổn mạng của giáo xứ.

Niềm tự hào trên khuôn mặt những giáo dân tuổi thanh xuân, nụ cười rạng rỡ và ngây thơ của các cháu thiếu nhi, nét hân hoan của các cụ ông và các cụ bà, tạo nên dáng vẻ mới của cộng đoàn Dân Chúa Đông Lâm!

Giáo xứ Đông Lâm (baoconggiao.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét