Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Đức Thánh Cha gặp gỡ tân nhà vua Tây-ban-nha

Đức Thánh Cha gặp gỡ tân nhà vua Tây-ban-nha
Danh sách khách viếng thăm Đức Thánh Cha trong ngày thứ Hai vừa rồi dài đặc biệt: Vào buổi sáng, Đức thánh Cha đã gặp Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller – Tổng Trưởng Thánh Bộ Đức Tin. Tòa Thánh đã không công bố về nội dung của cuộc thảo luận này giữa hai vị.

Sau khi gặp vị Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Jean-Paul Gobel – Sứ Thần Tòa Thánh tại Ai-cập. Ngài cũng là vị đại diện Tông Tòa của liên đoàn Ả-rập. Sau đó Đức Thánh Cha gặp Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski – Sứ Thần Tòa Thánh tại Simbawe. Tiếp đến, Đức Thánh Cha đã tiếp chuyện Đức Tổng Giám Mục Hubertus Mattheus Maria van Megen. Ngài là đại diện Tông Tòa tại Su-đăng và Ê-ri-tri-a. Cuộc hội kiến tiếp theo được Đức Thánh Cha dành cho Đức Tổng Giám Mục Daniel Fernando Sturla Berhouet của Montevideo.

Sau các cuộc tiếp kiến kể trên, Đức Thánh Cha đã chia tay hai vị Đại Sứ tại Tòa Thánh: ông Charles Ghislain là Đại Sứ của Bỷ cho tới nay và ông Fernando Felipe Sánchez Campos là Đại sứ cho tới nay của Costa Rica.

Ngay trước mười 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Đức Hồng y Raymond Leo Burke – Tổng Trưởng pháp đình tối cao về chữ ký của Tông Tòa.

Vào đúng 12 giờ trưa, tân hoàng đế Tây-ba-nha Felipe VI đã ở bên cạnh Đức Thánh Cha. Hoàng hậu Gemahlin Letizia đã tháp tùng nhà vua. Trong một công bố báo chí vào lúc kết thúc cuộc hội kiến, Tòa Thánh đã cho biết rằng, cuộc thảo luận đã diễn ra trong một „bầu khí thân mật và nồng ấm“. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân hoàng đế Tây-ban-nha. Cha của vị vua hiện tại tức thái thượng hoàng Juan Carlos I, đã viếng thăm Đức Thánh Cha vào ngày 28 tháng 04 vừa rồi tại Vatican. Niềm ước mong được bày tỏ trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và nhà vua Felipe rằng, „Những mối quan hệ tốt đẹp“ giữa Tòa Thánh và Tây-ban-nha sẽ được tăng cường. Ngoài ra, hai vị đã thảo luận với nhau về những „niềm mong muốn chung“ chẳng hạn như việc khuyến khích mối tương quan của nhà nước và Giáo hội, điều đó rất quan trọng đối với phúc lợi của Tây-ban-nha – công bố của Tòa Thánh cho biết như thế. Sau đó, Đức Thánh Cha và nhà vua cũng đã thảo luận với nhau về những căng thẳng quốc tế trong hiện tại cũng như những lò lửa chiến tranh của thế giới.

(rv 30.06.2014 mg)

Maria Phương Dung – CTV của Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét