Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô không hề nói rằng, có 2% Giáo Sĩ mang khuynh hướng ấu dâm

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô không hề nói rằng, có 2% Giáo Sĩ mang khuynh hướng ấu dâm
Vào hôm Chúa Nhật vừa qua, nhật báo Repubblica của Ý đã đăng tải một bài báo do chính vị sáng lập viên của tờ bào này – ông Eugenio Scalfari viết. Bài báo nói về cuộc đối thoại giữa tác giả với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Nội dung của cuộc nói chuyện này là những khủng hoảng của gia đình, về nạn ấu dâm và mối tương quan của Giáo hội đối với tổ chức Mafia. Cuộc phỏng vấn đã diễn ra vào thứ Năm vừa qua tại nhà khách Thánh Mar-ta, nhưng – giống như những cuộc phỏng vấn trước đó – nó chỉ được tái cấu trúc từ trí nhớ của vị ký giả 90 tuổi.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, đã nhấn mạnh rằng, những „đoạn trích dẫn“ không thể có giá trị như sự xác thực, vì chúng đã không được cho phép. Điều này có giá trị đặc biệt đối với những phát biểu về đề tài đời sống độc thân và những vụ ấu dâm mà trong đó có cả các Đức Hồng y, tức những vị đã cho phép một sự công bố có dụng ý.

Giống như trong cuộc phỏng vấn vào tháng 10 năm 2013 vừa qua, ký giả Scalfari cũng đặt những lời phát biểu của Đức Thánh Cha trong dấu ngoặc kép và làm như thể đó là những trích dẫn trực tiếp, mặc dầu ông đã không hề ghi âm hay ghi chép lại.

Một cách rõ ràng và rành mạch, Cha Lombardi đã chỉ dẫn cho thấy một hiện tượng kỳ quặc: Trong một số những trích dẫn, dù lúc đầu được đặt trong ngoặc kép, nhưng sau đó thì lại không được đặt như vậy nữa ở lúc cuối. Điều đó đặt ra những câu hỏi, liệu đây có phải là một dạng thức nhằm lôi cuốn độc giả một cách có chủ đích hay không.

Sau đây là một số những lời phát biểu quan trọng nhất theo bài báo:

Khủng hoảng gia đình và nạn ấu dâm

Đức Thánh Cha cảm thấy bàng hoàng về chuyện phần lớn các vụ ấu dâm đều xảy ra trong phạm vi gia đình và những người bà con thân thích. Đó là điều đặc biệt không thể chấp nhận được, vì thực ra, gia đình cần phải trở thành nơi trú ẩn đối với việc giáo dục con cái. Tiếc rằng, nhiều bậc cha mẹ đã coi thường việc nuôi dậy con cái, và coi nhiều chuyện khác trong đời mình quan trọng hơn chuyện giáo dục. Điều đó dẫn tới tình trạng bỏ mặc con cái một cách ngấm ngầm, cũng như dẫn tới việc làm lây lan những tệ nạn khác, chẳng hạn như nạn nghiện ngập ma túy. Trái lại, Giáo hội chiến đấu và cố gắng làm cho các em nhỏ tái tiếp nhận được một nền giáo dục có chất lượng.

Ấu dâm và Giáo hội

Bài báo viết: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhận thức được rằng, trong số các Giáo sĩ, có khoảng 2% vị mang khuynh hướng ấu dâm, trong đó cũng có cả các Giám Mục và Hồng Y. Đây là một phát biểu mà cha Federico Lombardi – phát ngôn viên của Đức Thánh Cha - đã công khai bác bỏ: Đức Thánh Cha không hề nói điều đó. Con số (nhỏ bé) này làm yên lòng Đức Thánh Cha, nhưng Ngài đã hoàn toàn không nói điều đó, chính tờ báo đã nói thêm ra, và đã nhìn vấn đề như là điều hết sức nghiêm trọng. Sự im lặng của những đồng phạm cũng không có cơ sở. Bài báo cũng cho biết rằng, Đức Thánh Cha có ý định giải quyết những vấn đề này kể cả khi đòi phải có những cố gắng và vất vả.

Về lòng khoan hậu

Một đề tài tiếp theo của cuộc đối thoại đó là sự tự do tuyệt đối của con người trước tội lỗi và những thắc mắc về việc sám hối „trong giờ hấp hối“. Ký giả Scalfari đã hỏi rằng, liệu viễn cảnh về lòng thương xót „trong những giờ phút sau cùng“ có thể dẫn đưa tới việc duy trì niềm hy vọng về một thế giới bên kia để rồi không cần tới sự thay đổi cuộc sống riêng trong lúc này hay không. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã trả lời rằng, không phải con người sẽ kết án mà là Thiên Chúa, Đấng thực ra thấu suốt tất cả. Lòng thương xót của Thiên Chúa thì vô hạn và không thể bị bẻ cong dù trong bất cứ trường hợp nào. Nếu sự sám hối không trung thực thì sự thương xót của Thiên Chúa cũng không thể thực hiện được hành vi cứu độ đối với con người. Lương tâm có sự tự do, Đức Thánh Cha nhấn mạnh như thế với ông Scalfaro – kẻ tự nhận mình là vô tín. Những vấn đề này là những vấn nạn cốt lõi của Thần Học, và người ta phải học hỏi và nghiên cứu về nói, tiên vàn là trong các sách Khôn Ngoan và sách Gióp của Kinh Thánh.

Giáo hội và tổ chức Mafia

Đức Thánh Cha thừa nhận rằng, Ngài không thể hiểu một cách thấu đáo về việc tổ chức Mafia vận hành như thế nào. Tại Argentina cũng có những tên tội phạm và những kẻ sát nhân, nhưng không có tổ chức Mafia. Ngài đã đọc nhiều sách. Ký giả Scalfari viết rằng, trong cuộc đối thoại, ông đã giải thích cho Đức Thánh Cha hiểu về việc Mafia vận hành theo một quy luật riêng và có một thứ đạo đức riêng. Thậm chí còn có một vị thần riêng của Mafia. Các thành viên Mafia là những người thường xuyên đi lễ.

Trong mối liên hệ này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhớ tới lời tố cáo công khai của Đức Gio-an phao-lô II. Thật là tốt nếu như các Linh Mục bảo vệ các nạn nhân trước bọn Mafia, nhưng việc các Ngài công khai tẩy chay bọn tội phạm này lại rất hiếm hoi. Bản thân Đức Thánh Cha Phan-xi-cô không có ý định phó mặc nó cho một lời kêu gọi chỉ được thực hiện một lần, nhưng sẽ công khai lên án một cách thường xuyên đối với các vấn đề: nạn ấu dâm và tổ chức tội phạm Mafia. Ký giả Scalfari giải thích cho Đức Thánh Cha nghe rằng, đó là hai vấn nạn quan trọng nhất đối với Giáo hội.

Đời sống độc thân

Cuối cuộc đối thoại, ký giả Scalfari đã hỏi rằng, khi nào vấn đề độc thân được đưa ra bàn thảo trong Giáo hội Công Giáo. Và theo ký giả này thì Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã trả lời rằng, vấn đề được nêu ra ở đây không có quy mô lớn. Cần phải có thời gian, nhưng cũng sẽ có những giải pháp, và Đức Thánh Cha sẽ tìm ra những giải pháp ấy.

(rv 13.07.2014 mc/ord)

Joseph Trần - CTV của Gx Thánh Mẫu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét