Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Campuchia: Án chung thân cho Khmer Đỏ

Campuchia: Án chung thân cho Khmer Đỏ
Vào thứ năm vừa qua, hai kẻ lãnh đạo cuối cùng của Khmer Đỏ mà hiện vẫn đang còn sống và có tư cách để đứng trước tòa, đã bị một tòa án đặc biệt tại Phnom Penh kết án tù chung thân vì tội ác chống lại nhân loại.

Nhà tuyên giáo của đảng (88 tuổi) Nuon Chea và nguyên thủ tướng Khieu Samphan (83 tuổi) phải chịu trách nhiệm trong việc tiến hành các quyết định đối với sự lãnh đạo của Khmer Đỏ dưới thời nhà độc tài Pol Pot. Cả hai bị cáo đã tham gia vào một „liên minh tội phạm“ và đã có sự liên can tới sự phát lưu của hàng triệu người Campuchia từ các thành phố. Những người dân thành thị này đã bị cưỡng bức phải lao động khổ sai nơi các cánh đồng. Hai kẻ vừa nêu cũng bị quy trách nhiệm có liên can tới sự bị sát hại đối với ít nhất 250 viên chức cấp cao của chính quyền thuộc tướng Lon Nol. Vị tướng này đã bị lật đổ bởi Khmer Đỏ. Trong vòng 30 ngày, các bị cáo này có thể nộp đơn kháng án.

Youk Chhang, một nạn nhân của Khmer Đỏ và là lãnh đạo của trung tâm tư liệu Campuchia, đã ca ngợi bản án. Ông nói với hãng thông tấn Công Giáo Agentur rằng, quyết định này „rất có cơ sở“ và là một sự chiến thắng của công lý.

Với bản án này, phần đầu tiên của vụ án trong quá trình chống lại Nuon Chea và Khieu Samphan đã kết thúc sau ba năm. Việc phát lưu dân chúng thành thị ngay sau khi Khmer Đỏ cướp được chính quyền vào tháng Tư năm 1975 đứng trong trung tâm điểm của quá trình vừa nêu. Trong 4 năm dưới chế độ khủng bố Khmer Đỏ, tức từ năm 1975 tới năm 1979, theo ước lượng, đã có khoảng 2 triệu người Campuchia phải bỏ mạng do bị sát hại, tra tấn, lao động khổ sai và chết đói.

(kna 07.08.2014 no)

Maria Phương DungCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét