Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Cuộc vi hành của Đức Thánh Cha tới Redipuglia: „Được liên kết cả trong sự sống lẫn trong cái chết“

Cuộc vi hành của Đức Thánh Cha tới Redipuglia: „Được liên kết cả trong sự sống lẫn trong cái chết“
Vào ngày 13 tháng 09 này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ vi hành tới Redipuglia, nơi tưởng niệm cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất của quốc gia Italia, để thực hiện chuyến viếng thăm kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Tại đây, Đức Thánh Cha sẽ viếng nghĩa trang quân đội Áo-Hung nằm trong khu vực Fogliano.

Franco Visintin, nguyên thị trưởng của Redipuglia và là đương kim chủ tịch của hiệp hội Con Đường Hòa Bình – một hiệp hội có trách nhiệm chăm sóc và bảo dưỡng nơi tưởng niệm cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, được thành lập từ hơn hai chục năm nay - đã thông báo cho đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican biết về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tới địa điềm này sẽ được đón tiếp ra sao:

Những mối quan tâm rất lớn, những mong đợi rất cao đối với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã được thể hiện ngay từ lúc này rồi! Cũng là điều tất nhiên thôi, bởi chúng tôi biết, Đức Thánh Cha rất được yêu mến là dường nào. Về mặt tổ chức thì chúng tôi cũng đang cố gắng để có được tất cả, vì rất nhiều người muốn đến vào thời điểm đó, nhưng với những lý do từ vấn đề an ninh nên không phải tất cả mọi người đều có thể tham dự.

Theo ước lượng thì mặt bằng, nơi Đức Thánh Cha viếng thăm, sẽ chỉ chứa được 100 ngàn người, hoặc tối đa là 110 ngàn người thôi. Nhưng những người đăng ký, ngay vào lúc này đây thì cũng đã gấp đôi con số trên rồi – thật quá cao, ông Visintin giải thích. Khu vực dành cho khách sẽ trải dài từ đài tưởng niệm cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất tới nghĩa trang quốc tế. Ông Visintin cũng đã nhắc tới sự kiện vào năm 1992 khi Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tới thăm thì cũng đã có khoảng 100 ngàn người tham dự.

Hồi đó, Đức Giáo Hoàng Wojtila chỉ đến có một mình nghĩa trang thôi, và lúc ấy chắc chắn là đã có tới 100 ngàn người tham dự. Bấy giới tôi cũng có được một cơ hội lớn để nói chuyện với Đức Gio-an Phao-lô II. Đó là một khoảnh khắc rất xúc động. Lần này, trước tiên là quân đội sẽ đón tiếp Đức Thánh Cha trong một cách thế hoàn toàn đặc biệt. Tất nhiên là các phái đoàn khác nhau cũng sẽ hiện diện. Trước hết là sự hiện diện của các phái đoàn thuộc Hungari, Tiệp Khắc, Slowakia, Slowenien, Croatia, Rumani, và của Áo – và như thế có nghĩa là toàn khu vực của nguyên đế quốc Áo-Hung, bởi ngay sau khi Đức Thánh Cha hạ cánh, Ngài sẽ cầu nguyện tại nghĩa trang quân đội.

„Được liên kết cả trong sự sống lẫn trong cái chết“ – Đó là dòng chữ được ghi trên nghĩa trang quân đội, nơi Đức Thánh Cha sẽ chủ tọa một buổi cầu nguyện và đặt một vòng hoa. 14.550 quân nhân Áo-Hung đã ngã xuống từ tháng 05 năm 1915 đến tháng 10 năm 1917 trong những trận đánh tại Isonzo, và đã được an táng tại khu nghĩa trang đơn giản của quân đội Áo-Hung này, nó nằm cách Triest đúng 30 cây số. 2.500 người trong số họ đã được nhận diện, và tất cả những người còn lại thì chia phần trong những ngôi mộ chung và vô danh. Ba ngôi mộ tập thể - trong đó có một ngôi với 7000 người, và hai ngôi còn lại, mỗi ngôi có 2.500 người đã ngã xuống – nằm ở trên một nghĩa trang được bao quanh bởi hàng cây tùng bách. Có một biểu tượng dành cho châu Âu và một biểu tượng dành cho các nạn nhân. Biểu tượng này đang rất hấp dẫn ngay cả trong thời đại hôm nay, tức đúng 100 năm sau ngày bùng nổ thế chiến thứ nhất. Theo ông Visintin, những người đến đây chủ yếu là người Ý, nhưng cũng có những người Hungari và người Áo, đặc biệt là các trường học, các quân nhân, và cũng có những cá nhân đến thăm địa điểm lịch sử này.

Cách xa một cây số kể từ đài tưởng niệm của người Áo là đài tưởng niệm chiến tranh lớn nhất châu Âu với tên gọi Benito Mussolini. Đài này đã được xây dựng vào năm 1938. Tại đây, mỗi năm có cả hàng ngàn người đến thăm. Đây là nghĩa trang của quân đội Italia. Tại nghĩa trang này, những phần còn lại của 100 ngàn người đã ngã xuống, đang an nghỉ. Và tại đây, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ cử hành một Thánh Lễ vào ngày 13 tháng 09.

Sau khi quân đội Ý tham gia thế chiến, quân đội của nước này và quân đội Áo-Hung đã thực hiện cả thảy 12 trận đánh lớn trong vùng. Và những trận đánh này đã gây thương tích hay đã gây ra cái chết cho cả hàng trăm ngàn người.

Chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã loan báo cách nay một ít tuần rằng, Ngài muốn đến đài tưởng niệm quân đội để cầu nguyện cho những người đã ngã xuống trong tất cả mọi cuộc chiến tranh cũng như cho bất cứ ai thuộc gia đình của họ.

(rv 29.08.2014 no)

J. Ngọc HàCTV của trang thông tin Gx Thánh Mẫu Bc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét